Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp là một chế độ quan trọng hỗ trợ san sẻ gánh nặng chi phí cho người lao động. Vậy điều kiện hưởng và mức hưởng trợ cấp như thế nào? Hồ sơ, thủ tục xin hưởng trợ cấp thất nghiệp ra sao? Nội dung này sẽ được dịch vụ kế toán tphcm bePro.vn hướng dẫn chi tiết trong bài viết dưới đây.

 

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được xem là phao cứu sinh. Giải quyết không ít khó khăn cho người lao động.

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bù đắp một phần thu nhập của người lao động. Khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (khoản 4 Điều 3 Luật Việc làm 2013).

Theo quy định tại Điều 43 Luật Việc làm 2013. Cả người lao động và người sử dụng lao động đều có trách nhiệm tham gia đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp này.

 

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ nhất 2021

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ nhất 2021

 

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

– Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật.

– Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

2. Đã đóng BHTN từ đủ:

– 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng. Trước khi chấm dứt hợp đồng đối với các trường hợp: Hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn.

– 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng. Trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ. Hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

3. Đã đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN. Trừ các trường hợp sau đây:

– Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.

– Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.

– Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

– Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.

– Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.

– Chết.

 

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ nhất 2021

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ nhất 2021

 

Điều kiện để được hỗ trợ học nghề

Người lao động đang đóng BHTN được hỗ trợ học nghề khi có đủ các điều kiện sau đây:

– Đủ các điều kiện (1), (3) và (4) nêu trên.

– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng. Trước khi chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

 

Điều kiện để được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm

Người lao động đang đóng BHTN bị chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc. Mà có nhu cầu tìm kiếm việc làm được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí.

 

Cách tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60%. Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Nhưng không được quá 05 lần mức lương cơ sở hoặc mức lương tối thiểu vùng.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp. Nhưng tối đa không quá 12 tháng.

 

Hồ sơ đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP. Cụ thể bao gồm các loại giấy tờ sau:

 – Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây. Xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

+ Quyết định thôi việc hoặc sa thải.

+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc.

+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

 

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ nhất 2021

Thủ tục, hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ nhất 2021

 

Nơi nộp hồ sơ để nhận trợ cấp thất nghiệp

Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Phải nộp trực tiếp 01 bộ hồ sơ hưởng BHTN tới Trung tâm dịch vụ việc làm nơi muốn nhận. 

Sau 03 tháng, Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ không giải quyết thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động sẽ tiếp tục được bảo lưu. 

 

Thời điểm được nhận tiền trợ cấp nghiệp 

Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tới cơ quan bảo hiểm xã hội nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.

Hàng tháng, người lao động phải đến trung tâm dịch vụ việc làm. Thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm theo đúng quy định.

 

Kết luận:

Vừa rồi là chia sẻ về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ nhất 2021.  Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế trọn gói bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT