Ngày nay số lượng doanh nghiệp mới thành lập ngày một nhiều. Và đa số chưa hiểu rõ những công việc quan trọng sau khi thành lập. Không phải sau khi làm xong thủ tục xin giấy phép kinh doanh. Tức là đã đủ điều kiện kinh doanh. Bài viết sau đây bePro.vn sẽ hướng dẫn bạn các công việc cần phải làm sau khi  công ty vừa thành lập theo đúng quy định của pháp luật.

Các công việc quan trọng sau khi thành lập doanh nghiệp 

Kê khai thuế môn bài

Theo quy định của tổng cục thuế, trong trường hợp người nộp thuế mới thành lập Cơ sở kinh doanh. Nhưng chưa hoạt động sản xuất kinh doanh. Thì phải khai thuế môn bài trong thời hạn 30 ngày. Kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nếu Công ty mới thành lập mà có phát sinh hoạt động SXKD. Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thành lập theo giấy phép ĐKKD.

– Những DN thành lập 6 tháng đầu năm phải nộp tiền thuế Môn bài cả năm.

– Những DN thành lập 6 tháng cuối năm (từ 1/7 cuối năm). Sẽ nộp thuế môn bài 1/2 năm. Hồ sơ khai thuế môn bài là Tờ khai thuế môn bài theo mẫu 01/MBAI ban hành kèm theo Thông tư 156/2013/TT-BTC.

Chú ý: Nộp tờ khai và tiền thuế môn bài vào cùng thời gian.

Doanh nghiệp mới thành lập cần thực hiện những gì

Doanh nghiệp cần thực hiện những gì trong bước đầu thành lập

Kê khai thuế TNDN

Doanh nghiệp mới thành lập thì hàng quý sẽ phải làm tờ khai thuế TNDN. Tạm tính quý mẫu số 01A/TNDN và thuế suất là 22%.

Kết thúc năm tài chính nếu doanh thu bình quân của các tháng trong năm dưới 1,67 tỷ. Thì DN quyết toán thuế TNDN theo thuế suất 20%. Thời hạn nộp tờ khai thuế TNDN tạm tính theo quý. Chậm nhất là ngày thứ 30 của quý sau (cụ thể: 30/4, 30/7, 30/10, 30/1)

Thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

Doanh nghiệp trả thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân. Không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không. DN khai quyết toán thuế thay cho cá nhân có ủy quyền. Nếu tổ chức không phát sinh trả thu nhập trong năm. Thì không phải khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Trường hợp không phát sinh thuế TNCN. Thì không phải nộp tờ khai thuế theo tháng/quý. Nhưng vẫn phải nộp tờ khai quyết toán năm. Việc khai thuế theo tháng/quý được xác định một lần. Kể từ tháng đầu tiên có phát sinh khấu trừ thuế và sẽ được áp dụng cho cả năm. 

Khai thuế Giá trị Gia tăng (GTGT) 

Theo Điều 15, Thông tư 151/2014-TT-BTC ngày 10/10/2014 quy định. Trường hợp người nộp thuế mới bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh. Thì việc kê khai thuế được thực hiện theo Quý. Sau khi sản xuất kinh doanh đủ 12 tháng thì từ năm dương lịch tiếp theo. Sẽ căn cứ theo mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ của năm dương lịch trước liền kề ( đủ 12 tháng). Để thực hiện việc kê khai thuế theo quý hay tháng. Theo đó, Doanh nghiệp mới thành lập sẽ nộp Tờ khai thuế GTGT theo kỳ. Và kê khai Quý ứng với tháng DN được thành lập. 

Ví dụ: Doanh nghiệp thành lập vào tháng 9/2019. DN sẽ bắt đầu nộp tờ khai thuế GTGT từ Quý 3/2019. 

Doanh nghiệp mới thành lập cần thực hiện những gì

Doanh nghiệp mới thành lập cần thực hiện những gì

Hóa đơn điện tử

Hiện nay đối với doanh nghiệp mới thành lập từ năm 2019. Thì việc sử dụng hóa đơn điện tử là bắt buộc. DN có thể liên hệ với một số nhà mạng cung cấp hóa đơn điện tử lớn. Cụ thể như Viettel, VNPT, Vina, BKAV hoặc bePro.vn. Họ sẽ hỗ trợ từ a – z và khá nhanh chóng.

Lao động và Bảo hiểm xã hội

Công ty mới thành lập như công ty tư nhân, công ty cổ phần, công ty TNHH. Có sử dụng lao động và ký hợp đồng với NLĐ có thời hạn hợp đồng từ 1 tháng trở lên. Thì sẽ thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

DN cần liên hệ với cơ quan BHXH để làm hồ sơ đóng BHXH cho nhân viên. Và làm thang bảng lương theo mẫu hệ thống thang bảng lương. Để nộp cho cơ quan BHXH theo mẫu. Thời hạn đóng BHXH cho người lao động là trong vòng 30 ngày. Kể từ ngày hợp đồng lao động có hiệu lực.

Bảng định mức nguyên vật liệu

Nếu công ty bạn có tính chất sản xuất. Thì các bạn phải lập bảng định mức nguyên vật liệu cho tất cả các sản phẩm của DN mình.

Doanh nghiệp tự xây dựng, quản lý định mức tiêu hao nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, hàng hóa sử dụng vào sản xuất, kinh doanh. Định mức này được xây dựng từ đầu năm hoặc đầu kỳ sản xuất sản phẩm. Và lưu tại DN theo thông tư 78/2014/TT-BTC, không phải nộp cho cơ quan thuế. 

Khấu hao TSCĐ

Lập và nộp bảng thông báo phương pháp trích khấu hao TSCĐ. Kể từ ngày phát sinh TSCĐ theo Thông tư 45/2013/TT-BTC. 

Doanh nghiệp mới thành lập cần thực hiện những gì

Doanh nghiệp cần thực hiện những gì khi mới mở công ty

Các công việc cần thực hiện sau khi có đăng ký kinh doanh. 

– Cần tiến hành làm con dấu và đăng ký mẫu dấu. Hiện nay doanh nghiệp chủ động trong hình thức, nội dung và số lượng con dấu.

– Đăng bố cáo trên cổng thông tin đăng ký DN quốc gia qua website: dangkykinhdoanh.gov.vn

– Tiến hành đăng ký khai thuế ban đầu với cơ quan thuế. Tại nơi đăng ký kinh doanh trong thời hạn quy định.

– Tiến hành đăng ký kê khai thuế qua mạng điện tử thông qua dịch vụ chữ ký số.

– Nộp tờ khai và nộp thuế môn bài. Nộp thông báo áp dụng phương pháp tính thuế giá trị gia tăng.

– Làm thủ tục mua, đặt in, tự in hóa đơn.

– Hoàn thiện các thủ tục về góp vốn, biển hiệu…

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về các công việc cần thực hiện của một doanh nghiệp với bước đầu mới thành lập. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan, hoặc muốn sử dụng dịch vụ thành lập công ty của chúng tôi. Vui lòng liên hệ đến Công ty dịch vụ kế toán bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé! 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT