Thế nào là doanh nghiệp siêu nhỏ và tiêu chí nào để xác định là DN siêu nhỏ. Bài viết dưới đây, bePro.VN sẽ chia sẻ cách nắm rõ các tiêu chí xác định DN siêu nhỏ theo quy định mới nhất. 

 

Tiêu chí xác định DN siêu nhỏ

Tiêu chí để xác định DN nhỏ và vừa được quy định rõ tại Nghị định số 39/2018/NĐ-CP. Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa như sau: 

1. Đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực: nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và lĩnh vực công nghiệp, xây dựng

Theo quy định pháp luật,  DN siêu nhỏ hoạt động trong các lĩnh vực trên là những doanh nghiệp có: 

– Số lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội: bình quân năm không quá 10 người.

– Tổng nguồn vốn: không quá 03 tỷ đồng.

– Tổng doanh thu: không quá 03 tỷ đồng/năm.

 

Doanh nghiệp siêu nhỏ là gì và tiêu chí xác định chuẩn

Doanh nghiệp siêu nhỏ là gì và tiêu chí xác định chuẩn

2. Đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực: thương mại và dịch vụ

Vì tính chất của ngành nghề thương mại và dịch vụ không đòi hỏi nhiều lao động. Nhưng lại có thể mang lại doanh thu cao hơn so với các ngành khác. Do đó tiêu chí để xác định DN siêu nhỏ đối với hai lĩnh vực này có sự khác biệt:

– Số lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội: bình quân năm không quá 10 người.

– Tổng nguồn vốn: không quá 03 tỷ đồng.

– Tổng doanh thu: không quá 10 tỷ đồng/năm.

Lưu ý: 

Tuy nhiên, Việt Nam đang chú trọng hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa có tiềm năng phát triển. Trong một hoặc nhiều ngành, lĩnh vực, địa bàn trong một hoặc nhiều giai đoạn. Việc xác định chính xác loại DN đóng vai trò quan trọng. Bởi đối với từng loại hình doanh nghiệp sẽ được Nhà nước hỗ trợ. Và nhận được các ưu đãi liên quan đến thuế, thủ tục hành chính, … khác nhau. Giúp doanh nghiệp phát triển lớn mạnh hơn.

Doanh nghiệp siêu nhỏ là gì và tiêu chí xác định chuẩn

Doanh nghiệp siêu nhỏ là gì và tiêu chí xác định chuẩn

Một số lưu ý quan trọng 

– Số lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội: 

Được tính bằng tổng số lao động tham gia bảo hiểm xã hội của năm. Chia cho số tháng trong năm. Trường hợp doanh nghiệp hoạt động dưới 01 năm. Số lao động tham gia BHXH bình quân được tính bằng tổng số lao động tham gia BHXH. Của các tháng hoạt động chia cho số tháng hoạt động.

– Tổng nguồn vốn: 

Được xác định trong bảng cân đối kế toán thể hiện trên Báo cáo tài chính của năm trước liền kề. Mà doanh nghiệp nộp cho cơ quan quản lý thuế. Trường hợp doanh nghiệp hoạt động dưới 01 năm. Tổng nguồn vốn được xác định trong bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp. Tại thời điểm cuối quý liền kề thời điểm doanh nghiệp đăng ký hưởng nội dung hỗ trợ. 

– Tổng doanh thu: 

Tổng doanh thu bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ và được xác định trên Báo cáo tài chính của năm trước liền kề. Mà doanh nghiệp nộp cho cơ quan quản lý thuế. Trường hợp doanh nghiệp hoạt động dưới 01 năm hoặc trên 01 năm. Nhưng chưa phát sinh doanh thu. Thì doanh nghiệp căn cứ vào tiêu chí tổng nguồn vốn quy định tại Điều 9 Nghị định 39/2018.

– Lĩnh vực hoạt động: 

Xác định căn cứ vào quy định của pháp luật về hệ thống ngành kinh tế. Và quy định của pháp luật chuyên ngành. Trường hợp hoạt động trong nhiều lĩnh vực, doanh nghiệp nhỏ và vừa được xác định căn cứ vào lĩnh vực có doanh thu cao nhất.

 

Doanh nghiệp siêu nhỏ là gì và tiêu chí xác định chuẩn

Doanh nghiệp siêu nhỏ là gì và tiêu chí xác định chuẩn

Xác định và kê khai 

Căn cứ theo quy định tại Điều 11 Nghị định 39/NĐ-CP. Căn cứ vào mẫu quy định tại Phụ lục ban hành. Kèm theo Nghị định này để tự xác định và kê khai quy mô là doanh nghiệp và nộp cho cơ quan, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc kê khai.

Trường hợp doanh nghiệp tự phát hiện kê khai quy mô không chính xác. Doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh và kê khai lại. Việc kê khai lại phải được thực hiện trước thời điểm DN hưởng nội dung hỗ trợ.

Trường hợp doanh nghiệp cố ý kê khai không trung thực về quy mô. Để được hưởng hỗ trợ thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Và hoàn trả toàn bộ kinh phí và chi phí liên quan mà DN đã nhận hỗ trợ.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ về khái niệm và tiêu chí xác định loại hình doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ liên quan đến kế toán. Hãy liên hệ ngay với Công ty dịch vụ kế toán bePro.vn. Chúng tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ tận tình, miễn phí. 

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT