Việc thành lập doanh nghiệp chính là bước cơ bản đầu tiên đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với các Startup, nhất là việc thành lập doanh nghiệp tư nhân. Cùng tìm hiểu sâu hơn về doanh nghiệp tư nhân là gì trong bài viết dưới đây!

doanh nghiệp tư nhân là gì 01

Doanh nghiệp tư nhân là gì? Điều kiện thành lập DNTN 2019

Doanh nghiệp tư nhân là gì?

Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và sẽ tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về hoạt động của doanh nghiệp.

Theo đó:

  • Chủ sở hữu của DNTN sẽ có quyền tự quyết cơ cấu tổ chức, trực tiếp quản lý, điều hành và thực hiện các hoạt động kinh doanh. Chủ doanh nghiệp cũng chính là đại diện hợp pháp theo pháp luật của doanh nghiệp.
  • Chủ sở hữu của DNTN phải chịu trách nhiệm vô hạn bằng chính tài sản của mình đối với các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và DNTN không phải là pháp nhân.
  • DNTN không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.
  • Theo quy định thì mỗi cá nhân chỉ được quyền thành lập duy nhất một DNTN.

Đặc điểm của doanh nghiệp tư nhân 

Khi tiến hành thành lập doanh nghiệp tư nhân thì nhà đầu tư cần phải nắm rõ được những đặc điểm của loại hình này để có thể đưa ra được những lựa chọn đúng đắn nhất.

Sở hữu vốn trong doanh nghiệp tư nhân

Nguồn vốn ban đầu của doanh nghiệp tư nhân được xuất phát chủ yếu từ tài sản của chủ doanh nghiệp. Trong quá trình hoạt động, chủ doanh nghiệp sẽ có quyền tăng hoặc giảm vốn đầu tư và chỉ phải khai báo với cơ quan đăng ký kinh doanh trong trường hợp giảm vốn xuống dưới mức đã đăng ký.

Do đó không có giới hạn nào giữa phần vốn và tài sản được đưa vào kinh doanh của DNTN và phần còn lại sẽ thuộc sở hữu của doanh nghiệp. Điều đó đồng nghĩa là sẽ không thể tách bạch tài sản của chủ DNTN và tài sản chính của DNTN đó.

doanh nghiệp tư nhân là gì 02

Sở hữu vốn trong doanh nghiệp tư nhân

Quan hệ sở hữu quyết định quan hệ quản lý

Doanh nghiệp tư nhân chỉ có một chủ đầu tư duy nhất hợp pháp, đo đó mà cá nhân có quyền quyết định mọi vấn đề liên quan đến tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp tư nhân. Chủ doanh nghiệp tư nhân chính là người đại diện theo pháp luật của DNTN.

Về phân phối lợi nhuận

Đối với DNTN thì vấn đề phân chia lợi nhuận không được đặt ra bởi chỉ có một chủ sở hữu và toàn bộ lợi nhuận thu được từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ thuộc về một mình chủ doanh nghiệp. Tuy nhiều điều này có nghĩa là cá nhân đó sẽ có nghĩa vụ với mọi rủi ro trong kinh doanh.

DNTN không có tư cách pháp nhân

Một pháp nhân phải có tài sản riêng, tức là phải có sự tách bạch giữa tài sản của pháp nhân đó với những người tạo ra pháp nhân. Doanh nghiệp tư nhân sẽ không có sự độc lập về tài sản vì tài sản của DNTN không độc lập trong quan hệ với tài sản của chủ DNTN.

Chủ DNTN chịu trách nhiệm vô hạn trước mọi khoản nợ phát sinh trong quá trình hoạt động 

Do tính chất độc lập về tài sản không tồn tại nên chủ DNTN sẽ phải chịu chế độ trách nhiệm vô hạn. Theo đó chủ DNTN không chỉ chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong phạm vi phần vốn đầu tư đã đăng ký mà còn phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản trong trường hợp phần vốn đầu tư đã đăng ký không đủ.

Ưu nhược điểm của doanh nghiệp tư nhân

Ưu điểm

Thành lập loại hình doanh nghiệp tư nhân này sẽ mang đến những ưu điểm như sau:

  • Chủ sở hữu doanh nghiệp sẽ có toàn quyền quyết định mọi hoạt động của công ty mà không cần phải thông qua bất cứ chủ thể nào khác.
  • Chế độ trách nhiệm vô hạn sẽ tạo ra sự tự tin cho các khách hàng, đối tác khi thực hiện việc hợp tác với doanh nghiệp.

Nhược điểm

Bên cạnh các ưu điểm, công ty tư nhân cũng tồn tại một số hạn chế cần lưu ý đó là:

  • Doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân nên trách nhiệm của chủ doanh nghiệp là rất lớn.
  • Trong trường hợp thuê người khác quản lý hoạt động của doanh nghiệp thì chủ doanh nghiệp cũng vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi có các tranh chấp hay rủi ro xảy ra.

doanh nghiệp tư nhân là gì

Ưu nhược điểm của doanh nghiệp tư nhân

Điều kiện thành lập doanh nghiệp tư nhân là gì?

Điều kiện chung

Việc thành lập doanh nghiệp tư nhân cần đáp ứng các điều kiện cơ bản sau:

  • Tên doanh nghiệp: Tên DNTN không bị trùng, không gây hiểu lầm, hiểu sai…
  • Trụ sở: Địa chỉ đăng ký trụ sở phải hợp pháp, có địa chỉ rõ ràng.
  • Ngành nghề kinh doanh: Cần đảm bảo ngành nghề kinh doanh có trong hệ thống ngành nghề kinh tế quốc dân hoặc pháp luật chuyên ngành.
  • Vốn: Cần đảm bảo vốn pháp định đối với các ngành nghề yêu cầu vốn pháp định.
  • Chủ doanh nghiệp: Không vi phạm điều 13 Luật doanh nghiệp.

Điều kiện riêng

  • Do một cá nhân làm chủ sở hữu doanh nghiệp.
  • Mỗi cá nhân chỉ được phép làm chủ duy nhất một DNTN.

Vừa rồi là những thông tin về doanh nghiệp tư nhân là gì và các điều kiện thành lập doanh nghiệp tư nhân cơ bản cần nắm. Nếu còn thắc mắc hoặc cần tìm dịch vụ kế toán chuyên nghiệp, hãy liên hệ với Bepro để được hỗ trợ chi tiết nhất!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT