Giá trị hàng hóa được tạo ra từ đâu? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm đến chủ nghĩa Mác – Lênin đặt ra. Cùng tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi trên thông qua bài viết dưới đây nhé! 

Giá trị hàng hóa là gì?

Trước khi tìm hiểu về giá trị của hàng hóa là gì? Người đọc nên nắm rõ như thế nào là hàng hóa. Theo đó, hàng hóa được hiểu đơn giản là những vật chất hữu hình tồn tại xung quanh bạn như bàn, ghế, sắt, thép,.. Ngoài ra, hàng hóa còn tồn tại ở dạng vô hình như sức lao động của con người. Tóm lại, hàng hóa là những sản phẩm trực tiếp hay gián tiếp góp phần phục vụ nhu cầu của con người. 

Giá trị hàng hóa được định nghĩa là một thước đo, một phạm trù cơ bản của hàng hóa. Nó được xem là lao động hao phí của người sản xuất để làm ra nó và đã được kết tinh vào trong hàng hóa. 

Giá trị trao đổi là gì?

Để hiểu được giá trị hàng hóa là gì, người đọc cần hiểu rõ giá trị trao đổi là gì?

Như đã biết, hàng hóa phải có giá trị sử dụng hay trong kinh tế hàng hóa nó được gọi là giá trị trao đổi. Một đối tượng muốn gọi là hàng hóa thì chúng phải được sản xuất ra để bán, trao đổi hay còn gọi là có giá trị trao đổi. Giá trị trao đổi chính là mối quan hệ về số lượng. Là một tỷ lệ theo đó những giá trị sử dụng của mặt hàng hay sản phẩm này được trao đổi với những giá trị sử dụng mặt hàng sản phẩm khác.

Ví dụ: 5kg gạo đổi được 1 cái áo. Giả sử 5kg gạo người nông dân làm ra mất 5 giờ đồng hồ, người thợ may làm xong một cái áo cũng mất 5 giờ. Vậy trao đổi giữa 5kg gạo  với 1 cái áo là trao đổi giữa 5 giờ lao động để làm ra sản phẩm.  

Như vậy có thể nói hao phí để sản xuất ra hàng hóa là cơ sở chung của trao đổi hay gọi là giá trị hàng hóa. 

Giá trị hàng hóa được tạo ra từ đâu?

Như đã trình bày ở nội dung phía trên, giá trị hàng hóa do lượng hao phí lao động trừu tượng để sản xuất ra hàng hóa quyết định và hao phí lao động thường được tính theo đơn vị thời gian để tạo ra hàng hóa.

Giá trị sử dụng của hàng hóa sẽ được căn cứ dựa trên cơ sở là công năng của hàng hóa đó đối với con người. Ví dụ như cái kéo có công năng là cắt vải, cắt giấy,…và giá trị sử dụng của nó là dùng để cắt, hay nồi cơm điện có chức năng là làm chín cơm từ công năng của điện, giá trị sử dụng của nó là dùng để làm chín cơm. 

Từ đây có thể thấy một mặt hàng khi sản xuất ra có thể mang trong mình một hoặc nhiều công dụng nhưng nó sẽ chỉ có thể có một giá trị sử dụng duy nhất.

Chung quy lại, tất cả các sản phẩm hàng hóa đều được xác định là kết quả từ quá trình sản xuất. Thông qua hoạt động lao động của con người, là sản phẩm của quá trình lao động, có lao động kết tinh vào trong đó để tạo ra hàng hóa. Tóm lại, con người bỏ ra thời gian, sức lực, trí tuệ để có thể tạo ra những sản phẩm, hàng hóa đem lại giá trị sử dụng cao trong thực tế sử dụng.

Giá trị của hàng hóa tạo ra từ đâu? Nó được tạo ra từ kết quả của quá trình sản xuất. Mà quá trình ấy, người lao động đã bỏ ra thời gian, công sức, trí tuệ để tạo ra những hàng hóa có giá trị sử dụng cao. 

Giá trị hàng hóa được tạo ra từ những yếu tố nào?

Sau khi tìm hiểu về giá trị hàng hóa được tạo ra từ đâu, BePro sẽ tiếp tục chia sẻ đến bạn những yếu tố tạo ra giá trị hàng hóa. Cụ thể: 

Thứ nhất, lượng giá trị hàng hóa chính là lượng thời gian và công sức lao động của người sản xuất tạo ra chính hàng hóa đó.

Thứ hai, lượng giá trị đặc biệt của từng người sản xuất sẽ là khác nhau bởi trên thực tế mỗi người lao động sẽ có tay nghề và trình độ chuyên môn ở những mức khác nhau.

Thứ ba, trong quá trình hàng hóa được trao đổi trên thị trường thì ta không thể căn cứ vào mỗi yếu tố lượng giá trị của từng người sản xuất. Bởi thực tế người sản xuất có tay nghề tốt hơn thì sẽ nhận được nhiều lợi thế hơn. Thay vào đó, giá trị của hàng hóa phải được căn cứ vào lượng giá trị xã hội.

Thứ tư, thời gian lao động tạo ra hàng hóa được tính là khoảng thời gian cần thiết để người sản xuất tạo ra hàng hóa trong điều kiện sản xuất trung bình của xã hội. Tức là trình độ kỹ thuật và tay nghề ở mức trung bình và thời gian làm việc cũng không cao.

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá trị hàng hóa là gì?  

Dưới đây là 3 yếu tố ảnh hưởng đến giá trị hàng hóa mà BePro đã tổng hợp được, cụ thể: 

Năng suất lao động

Là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất phải kể đến. Theo đó, năng suất lao động là năng lực của người sản xuất. Chúng sẽ được xác định bằng số lượng sản phẩm được tạo ra trong một đơn vị thời gian nhất định. Hay nói cách khác đó chính là khoảng thời gian để có thể chế tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh.

Do vậy, khi năng suất lao động tăng thì số lượng sản phẩm được tạo ra cũng sẽ tăng lên. Tuy nhiên, lượng giá trị sản phẩm có thể sẽ bị giảm đi kèm theo. Đó là năng suất lao động sẽ tỷ lệ nghịch với lượng hàng hóa được tạo ra.

Cường độ lao động 

Cường độ lao động là một trong ba yếu tố ảnh hưởng đến giá trị hàng hóa. Đây chính là mức độ hao phí lao động, được xác định trên một đơn vị thời gian nhất định. Nếu cường độ lao động tăng thì sẽ số lượng sản phẩm tạo ra cũng tăng.

Nếu tăng cường độ lao động hay kéo dài thời gian lao động thì sẽ làm ảnh hưởng đến giá trị của hàng hóa. Bởi thời gian lao động kéo dài sẽ vô hình chung ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động, từ đó kết quản hoàn thành công việc sẽ không đảm bảo về chất lượng.

Mức độ phức tạp của lao động

Mức độ phức tạp của lao động cũng tạo ra những ảnh hưởng nhất định đến lượng giá trị của hàng hóa. Độ phức tạp của hàng hóa thường được chia ra thành lao động đơn giản và lao động phức tạp.

Lao động đơn giản thực chất chính là sự hao phí lao động một cách đơn giản mà người lao động nào cũng có thể thực hiện được. Còn lao động phức tạp thì đòi hỏi người lao động phải trải qua quá trình đào tạo, huấn luyện để có thể trở thành người lao động có tay nghề, có trình độ chuyên môn cao. Lao động phức tạp luôn đem lại giá trị hàng hóa cao hơn so với lao động đơn giản.

Kết luận 

Bài viết trên nhằm chia sẻ một số kiến thức về giá trị hàng hóa được tạo ra từ đâu. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi BEPRO để không bỏ lỡ những kiến thức bổ ích nhé! Hoặc tham khảo thêm các dịch vụ của BEPRO tại đây bạn nhé!

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT