Việc nộp thuế thu nhập cá nhân hàng năm có nhiều lợi ích nhất định. Do đó để thuận tiện hơn cho việc nộp thuế TNCN hàng năm, điều đầu tiên bạn cần làm đó là đăng ký mã số thuế cá nhân. Vậy đăng ký mã số thuế cá nhân ở đâu? Các thủ tục liên quan là gì? Cùng Bepro.vn tìm hiểu trong bài viết sau!

đăng ký mã số thuế cá nhân ở đâu

Giải đáp thắc mắc đăng ký mã số thuế cá nhân ở đâu?

Đăng ký mã số thuế cá nhân có những lợi ích gì?

Việc đăng ký mã số thuế cá nhân có những lợi ích nhất định như sau:

  • Mã số thuế cá nhân được áp dụng đối với những cá nhân có thu nhập cố định từ 10 triệu đồng trở lên. Các cá nhân đăng ký mã số thuế cá nhân sẽ được cơ quan chức năng cấp một mã số thuế duy nhất để kê khai cho mọi khoản thu nhập.
  • Đối với những cá nhân đã đăng ký mã số thuế cá nhân thì chỉ bị tạm khấu trừ phần thuế thu nhập cá nhân 10% (nếu chưa đăng ký mã số thuế thì bị khấu trừ 20%).
  • Những cá nhân không đăng ký mã số thuế khi có thu nhập vãng lai có giá trị từ 1 triệu đồng trở lên từ việc cung cấp dịch vụ mà không thông qua hợp đồng lao động thì cần phải trích nộp 20% vào ngân sách của nhà nước, cá nhân có mã số thuế chỉ cần trích nộp 10%. Nếu có các chứng từ khấu trừ và các chứng từ về khoản thu nhập thì bạn còn được xem xét để quyết toán thuế và hoàn thuế.

Xem thêm: Tìm hiểu chứng từ kế toán ngân hàng mới nhất trong năm 2019

Thủ tục đăng ký mã số thuế TNCN

Theo khoản 9 Điều 7 Thông tư 95/2016/TT-BTC thì việc đăng ký mã số thuế TNCN sẽ bao gồm 2 trường hợp:

Trường hợp 1: Cá nhân nộp hồ sơ đăng ký thuế trực tiếp tại cơ quan thuế

Theo đó hồ sơ đăng ký thuế cần chuẩn bị bao gồm:

  • Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 05-ĐK-TCT.
  • Cá nhân là người có quốc tịch Việt Nam: Theo đó cần chuẩn bị bản sao không yêu cầu chứng thực thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng minh nhân dân còn hiệu lực.
  • Trường hợp cá nhân là người có quốc tịch nước ngoài và người Việt Nam sống ở nước ngoài: Cần chuẩn bị căn cước công dân hoặc giấy cmnd còn hiệu lực.

Trường hợp 2: Tiến hành nộp hồ sơ đăng ký thuế với đơn vị chi trả thu nhập (Doanh nghiệp…)

Bước 1: Cần chuẩn bị các hồ sơ và nộp cho cơ quan chi trả thu nhập

Để người lao động làm hồ sơ cho cơ quan chi trả thu nhập cần lưu ý với các giấy tờ sau:

  • Cá nhân cần chuẩn bị và gửi văn bản ủy quyền.
  • Cá nhân là người Việt Nam: Cần có bản sản không yêu cầu chứng thực thẻ căn cước công dân hoặc giấy CMND còn hiệu lực.
  • Cá nhân là người có quốc tịch nước ngoài và là người Việt Nam sống ở nước ngoài cần bản sao không yêu cầu chứng thực hộ chiếu còn hiệu lực.

đăng ký mã số thuế cá nhân ở đâu 01

Giải đáp thắc mắc đăng ký mã số thuế cá nhân ở đâu?

Bước 2: Tiến hành tổng hợp, điền thông tin và nộp cho Tổng cục Thuế

Tiến hành tổng hợp thông tin đăng ký thuế của cá nhân vào tờ khai đăng ký thuế theo mẫu số 05-ĐK-TH-TCT.

Nộp cho tổng cục thuế qua cổng thông tin điện tử.

Bước 3: Nhận và thông báo kết quả

  • Thời gian giải quyết: Không quá có 3 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế nhận được hồ sơ đăng ký thuế đầy đủ theo quy định của người nộp thuế (Theo khoản 2 Điều 9 Thông tư 95/2016/TT-BTC).
  • Cơ quan thuế sẽ tiến hành trả thông báo danh sách mã số thuế của cá nhân đăng ký thuế qua cơ quan chi trả thu nhập mẫu số 14-MST bằng giấy hoặc qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
  • Cơ quan chi trả thu nhập sẽ có trách nhiệm thông báo mã số thuế cho từng cá nhân hoặc lý do chưa được cấp mã số thuế để cá nhân điều chỉnh, bổ sung thông tin.

Thời gian nộp hồ sơ đăng ký thuế TNCN

Cơ quan có trách nhiệm chi trả thu nhập thực hiện đăng ký thuế cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công một lần trong năm chậm nhất là 10 ngày làm việc trước thời điểm mà hồ sơ quyết toán thuế TNCN hàng năm.

Tiến hành đăng ký mã số thuế cá nhân ở đâu?

Trong trường hợp nếu có ủy quyền thì cơ quan chi trả thu nhập tổng hợp tờ khai đăng ký thuế của từng cá nhân để nộp cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Trường hợp nếu như cá nhân nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan thuế thì cần phải nộp tại những địa điểm sau:

  • Chi cục thuế nơi mà cá nhân cư trú, nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú.
  • Cục thuế nơi cá nhân có địa chỉ thường trú tại Việt Nam đối với cá nhân nước ngoài sử dụng tiền viện trợ nhân đạo…
  • Cục thuế trực tiếp quản lý nơi cá nhân làm việc đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công do các tổ chức quốc tế, lãnh dự quán, đại sứ quán tại Việt Nam trả nhưng tổ chức này chưa thực hiện khấu trừ thuế.
  • Cục thuế nơi phát sinh công việc tại Việt Nam đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công do các tổ chức hoặc cá nhân trả từ nước ngoài.

Vừa rồi là những thông tin về đăng ký mã số thuế cá nhân ở đâu và các vấn đề liên quan đến việc đăng ký thuế TNCN. Hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn trong các nghiệp vụ liên quan.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT