Khái niệm giờ hành chính chắc chắn đã quá quen thuộc với dân văn phòng hay người làm việc trong các cơ quan, tổ chức. Bạn là sinh viên và chưa biết gì về giờ hành chính? Bạn muốn biết giờ hành chính được quy định như thế nào? Hãy đọc hết bài viết dưới đây, BePro sẽ chỉ cho bạn câu trả lời phù hợp bạn nhé!

Giờ hành chính là gì?

Giờ hành chính là thời gian làm việc trong một ngày của người lao động và thường được tính là 8 tiếng cho 1 ngày và không kể giờ nghỉ trưa. 

Hiện nay, khung giờ hành chính chưa được định nghĩa cụ thể trong các văn bản pháp luật tuy nhiên giờ hành chính là cách gọi chung để chỉ có thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thường là dân văn phòng. Tùy theo tính chất công việc, đối tượng hoạt động mà các doanh nghiệp hay tổ chức đều có giờ hành chính khác nhau. 

Chưa có một văn bản pháp luật nào quy định chung về khung giờ hành chính cho các cơ quan, tổ chức, công ty mà khung giờ này được điều chỉnh theo lĩnh vực hoạt động, đối tượng khách hàng cũng như thời tiết giữa các vùng. Do đó, mỗi nơi sẽ có khung giờ hoạt động riêng miễn sao đáp ứng được số giờ làm việc tối đa trong ngày, trong tuần và đảm bảo chất lượng công việc.

Giờ hành chính thường bắt đầu từ thứ 2 đến thứ 6 hoặc thứ 2 đến thứ 7 hoặc nửa ngày thứ 7. Trong một ngày làm việc thường chia ra thành giờ làm việc buổi sáng, buổi trưa và đôi khi có cả buổi tối. Giờ hành chính là khác nhau với các tổ chức khác nhau miễn sao đảm bảo số giờ quy định theo pháp luật. 

Giờ hành chính của các cơ quan, doanh nghiệp

Giờ hành chính của các cơ quan nhà nước

Cũng tương tự như các doanh nghiệp thì giờ hành chính của các cơ quan nhà nước tối đa là 8 tiếng trong một ngày. Giờ hành chính của các cơ quan nhà nước được thực hiện theo quy định của Luật lao động và có điều chỉnh về số ngày làm việc trong một tuần. Theo đó, các cơ quan nhà nước sẽ bắt đầu làm từ thứ hai đến thứ sáu và nghỉ thứ bảy và chủ nhật. 

Thời gian làm việc giờ hành chính được chia thành hai ca là ca sáng và ca chiều. Cơ quan nhà nước ở mỗi vùng khác nhau sẽ có những quy định về giờ bắt đầu làm và kết thúc trong ngày khác nhau. Nhìn chung khung giờ làm việc chỉ chênh lệch tầm 30 phút đến 1 tiếng. Một số khung giờ áp dụng cho cơ quan nhà nước như: ca sáng 8h-12h, ca chiều từ 13h30-17h30 hoặc 7h30-11h30 và 13h-17h. 

Giờ hành chính của các doanh nghiệp

Tùy theo lĩnh vực hoạt động cũng như văn hóa công ty mà các doanh nghiệp sẽ có những khung giờ làm việc khác nhau. Đa số các doanh nghiệp đều làm việc theo số giờ làm việc mà pháp luật quy định, có doanh nghiệp làm 8 tiếng trên ngày, hay 7 tiếng rưỡi trong ngày thậm chí có doanh nghiệp làm 8 tiếng rưỡi cho một ngày nhưng vẫn đảm bảo số ngày làm việc trong tuần không vượt quá 48 tiếng. 

Ngoài ra, điều kiện thời tiết còn tác động đến khung giờ làm việc của các doanh nghiệp. Đối với những ngày vào đông trời mưa, lũ,..thì ngày làm việc bắt đầu trễ hơn. Đối với những ngày hè, hay nóng bức thì khung giờ làm việc sẽ bắt đầu sớm hơn.

Nhìn chung khung giờ làm việc đều dao động cách nhau từ 30 đến 1 tiếng. Một số khung giờ làm việc cho doanh nghiệp phổ biến như: 8h-12h và 13h30-17h30, 7h30-11h30 và 13h-15h, 9h-12h và 13h-18h. 

Giờ hành chính của trường học, cao đẳng, đại học

Giờ hành chính ở các cấp bậc khác nhau sẽ có thời gian khác nhau. Trong đó, chia ra thành giờ hành chính cho các khối mầm non và tiểu học, khối trung học cơ sở và phổ thông, khối Cao đẳng và Đại học, cụ thể như sau:

  • Đối với khối mầm non, tiểu học: Thời gian hành chính bắt đầu từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa là ca sáng và 13 giờ đến 17 giờ là ca chiều. 
  • Đối với khối trung học cơ sở và trung học phổ thông: Thời gian hành chính buổi sáng bắt đầu từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa và 13 giờ 30 đến 17 giờ 30 đối với buổi chiều. 
  • Đối với khối Cao đẳng và Đại học: Giờ hành chính cũng tương tự như khối trung học phổ thông. Bắt đầu từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa đối với ca sáng và 13 giờ 30 đến 17 giờ 30 với ca chiều. 

Giờ hành chính giao nhận hàng

Với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội và thương mại điện tử thì nhu cầu mua sắm online đang rất lớn mạnh. Dân văn phòng hay những người làm giờ hành chính có xu hướng đặt hàng online do tính chất công việc không đủ thời gian đi mua sắm trực tiếp. Do đó, người giao hàng cũng nắm bắt được khung giờ của khách hàng và hoạt động với giờ hành chính để thuận tiện cho cho công việc. 

Từng đơn vị vận chuyển sẽ có những khung giờ giao khác nhau nhưng đa số từ 8h đến 17h30. Nhiều đơn vị còn có dịch vụ giao ngoài giờ sao cho đáp ứng đầy đủ các nhu cầu cũng như yêu cầu từ khách hàng. Khách hàng chỉ cần trao đổi với nhân viên giao hàng về thời gian giao hàng, địa điểm,…

Quy định của pháp luật về giờ hành chính 

Quy định về giờ hành chính

Hiện nay, pháp luật Việt Nam không có một quy định nào về giờ hành chính, theo đó Khoản 1 Điều 105 Luật lao động 2019 chỉ quy định về giờ làm việc bình thường. Cụ thể thời gian làm việc bình thường không quá 8 tiếng trên 1 ngày và không quá 48 tiếng cho một tuần.  

Việc không thiết lập khung giờ làm việc hành chính giúp người sử dụng lao động dễ dàng sắp xếp thời gian làm việc phù hợp với tính chất công việc, lĩnh vực hoạt động của công ty. Người sử dụng lao động có thể quy định số giờ làm việc theo ngày hoặc tuần nhưng đều phải thông báo cho người lao động. Nếu theo tuần thì số giờ làm việc bình thường sẽ không quá 10 giờ trong một ngày và 48 giờ cho một tuần. 

Theo Điều 106 Luật lao động 2019, luật còn quy định số giờ làm việc ban đêm là từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. 

Quy định về giờ làm thêm

Theo Điều 107 Luật lao động 2019, Nhà Nước quy định giờ làm thêm như sau:

Thời gian làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường theo quy định của pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động.

Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau đây:

a) Phải được sự đồng ý của người lao động;

b) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày; trường hợp áp dụng quy định thời giờ làm việc bình thường theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 40 giờ trong 01 tháng;

c) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này.

Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm không quá 300 giờ trong 01 năm trong một số ngành, nghề, công việc hoặc trường hợp sau đây:

a) Sản xuất, gia công xuất khẩu sản phẩm hàng dệt, may, da, giày, điện, điện tử, chế biến nông, lâm, diêm nghiệp, thủy sản;

b) Sản xuất, cung cấp điện, viễn thông, lọc dầu; cấp, thoát nước;

c) Trường hợp giải quyết công việc đòi hỏi lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao mà thị trường lao động không cung ứng đầy đủ, kịp thời;

d) Trường hợp phải giải quyết công việc cấp bách, không thể trì hoãn do tính chất thời vụ, thời điểm của nguyên liệu, sản phẩm hoặc để giải quyết công việc phát sinh do yếu tố khách quan không dự liệu trước, do hậu quả thời tiết, thiên tai, hỏa hoạn, địch họa, thiếu điện, thiếu nguyên liệu, sự cố kỹ thuật của dây chuyền sản xuất;

đ) Trường hợp khác do Chính phủ quy định.

Khi tổ chức làm thêm giờ theo quy định tại khoản 3 Điều này, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Số ngày nghỉ đối với người lao động làm giờ hành chính 

Những ngày lễ, tết người lao động làm giờ hành chính được nghỉ

Theo Điều 112 Luật lao động, người lao động được nghỉ những ngày sau:

Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

a) Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

b) Tết Âm lịch: 05 ngày;

c) Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

d) Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

đ) Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);

e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.

Hằng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ quy định tại điểm b và điểm đ khoản 1 Điều này.

Số ngày nghỉ phép theo số thời gian làm việc

Điều 113 Luật lao động quy định số ngày nghỉ phép theo thời gian làm việc của người lao động như sau:

1.Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

5. Khi nghỉ hằng năm mà chưa đến kỳ trả lương, người lao động được tạm ứng tiền lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.

6. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.

Chính phủ quy định chi tiết điều này.

Kết luận

Bài viết trên đã cung cấp một số thông tin về giờ hành chính là gì? Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi BEPRO để không bỏ lỡ những kiến thức bổ ích nhé! Hoặc tham khảo thêm các dịch vụ của BEPRO tại đây bạn nhé!

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT