Lương luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu mà mọi người quan tâm khi cân nhắc kỹ lựa chọn một công việc nào đó. Vì thế mà các quy định về lương chưa bao giờ hết hot, nhất là các quy định về lương cơ bản. Cùng tìm hiểu hệ số lương cơ bản trong bài viết sau!

Hệ số lương cơ bản

Hệ số lương cơ bản là gì và cách tính lương cơ bản năm 2019

Hệ số lương cơ bản là gì?

Lương cơ bản chính là lương hầu hết nhiều doanh nghiệp tính toán để trả cho nhân viên. Theo đó lương cơ bản có thể được hiểu là mức lương mà doanh nghiệp có nhu cầu thuê và sử dụng người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận với nhau. 

Hệ số lương cơ bản chính là hệ số nhằm mục đích cải thiện sự chênh lệch của mức tiền lương đối với các mức lương theo ngạch, theo bậc lương và mức lương tối thiểu của vùng. 

Hệ số lương là một trong những yếu tố lương cơ bản của thang lương và bảng lương. Đây chính là cơ sở để các doanh nghiệp, cơ quan trả lương và tính toán chế độ bảo hiểm xã hội, làm thêm giờ, lương tăng ca, các chế độ nghỉ phép… nhằm đảm bảo quyền lợi đối với người lao động.

Đối với các đơn vị kinh doanh tư nhân thì người sử dụng lao động có thể xây dựng và điều chỉnh hệ số lương sao cho phù hợp nhất với những yêu cầu mà doanh nghiệp, đơn vị đó đề ra, đảm bảo những lợi ích giữa đôi bên và tuân thủ đúng với quy định của pháp luật.

Xem thêm: Tìm hiểu mức lương tối thiểu vùng năm 2019 tăng bao nhiêu?

Cách tính lương cơ bản năm 2019

Tính lương cơ bản theo mức lương tối thiểu vùng

Nhà nước có những quy định cụ thể về việc tính mức lương cơ bản cho người lao động, đồng thời cũng có áp dụng với những trường hợp khác nhau và theo các lĩnh vực làm việc khác nhau. 

Nếu trả lương cơ bản theo những vùng khác thì thì có thể áp dụng theo 4 vùng khác nhau trên cả nước. Cụ thể có thể dựa vào tăng lương theo vùng để tính lương cơ bản 2019 như sau:

  • Vùng 1: Hưởng mức lương quy định là 4.180.000 đồng/tháng, trước đây là 3.980.000 đồng/tháng.
  • Vùng 2: Tăng lương từ 3.530.000 đồng/tháng lên 3.710.000 đồng/tháng cho năm 2019.
  • Vùng 3: Tăng lương lên 160.000 từ 3.090.000 đồng/tháng lên 3.250.000 đồng/tháng.
  • Vùng 4: Mức lương năm 2019 là  2.920.000 đồng/tháng, năm trước là 2.760.000 đồng/tháng.

Hệ số lương cơ bản 01

Tính lương cơ bản theo mức lương tối thiểu vùng

Tính lương cơ bản theo hệ số lương cơ bản

Doanh nghiệp cũng có thể tính lương theo phương thức hệ số lương cơ bản. Theo quy định 204/ 2004 của Chính phủ ban hành về cách tính lương, hệ số lương được tính theo các trường hợp tốt nghiệp các trình độ cấp bậc khác nhau. Theo đó:

  • Tốt nghiệp bậc Đại Học áp dụng hệ số lương là 2,34.
  • Tốt nghiệp bậc Cao Đẳng áp dụng hệ số lương là 2,1.
  • Tốt nghiệp bậc Trung cấp áp dụng hệ số lương là 1,86.

Nếu áp dụng tính lương cơ bản 2019 thì ta sẽ áp dụng công thức như sau:

Mức lương cơ bản = Mức lương cơ sở x Hệ số lương

Mức lương cơ sở hiện nay đang áp dụng là 1.300.000 đồng/ tháng. 

Tính lương cơ bản theo ngày công thực tế

Doanh nghiệp cũng có thể dựa vào số ngày công đi làm thực tế trong một tháng của nhân viên để tính lương cơ bản. Dựa vào số ngày công có thể tính lương theo công thức sau:

Lương tháng = Lương cơ bản + Phụ cấp / ngày công tháng x số ngày làm việc thực tế

Lương cơ bản sẽ được tính bằng cách lấy lương chuẩn làm việc trong tháng, bên cạnh đó sẽ không được tính lương cho ngày làm việc nếu đó là ngày nghỉ lễ hoặc cuối tuần.

Tính lương cơ bản theo số sản phẩm làm được

Nhiều doanh nghiệp hiện nay cũng áp dụng hình thức trả lương theo sản phẩm. Hình thức này sẽ cho thấy được rõ nhất khả năng làm việc của người lao động đạt đến giới hạn là bao nhiêu. Theo đó mức lương có thể được trả theo số lượng và chất lượng sản phẩm hoặc công việc của một cá nhân đã thực hiện và hoàn thành trong khoảng thời gian nhất định nào đó.

Hình thức này sẽ khuyến khích người lao động gia tăng sản xuất, nâng cao năng suất và hiệu quả đạt được của bản thân để đạt được mức lương mà mình mong muốn. Công thức tính lương theo số sản phẩm làm được như sau:

Lương cơ bản của sản phẩm = Sản lượng sản phẩm x Đơn giá của tiền lương

Hệ số lương cơ bản 02

Tính lương cơ bản theo số sản phẩm làm được

Quy định về lương cơ bản theo lương khoán

Công việc làm thời vụ của người lao động thường được áp dụng mức lương theo cách này:

Lương = Mức lương khoán x Tỷ lệ phần trăm hoàn thành thành công

Tính lương cơ bản theo doanh số

Đây là hình thức trả lương mà người lao động sẽ nhận được dựa vào doanh số đạt được theo các yêu cầu từ phía người sử dụng lao động về các lĩnh vực như mục tiêu, số lượng, doanh thu… theo như chính sách lương theo doanh số của công ty.

Cách tính lương này thường được áp dụng cho một số người làm ở vị trí như nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng…

Tuy nhiên cần lưu ý rằng mức lương cơ bản phải là mức lương thấp nhất mà nhà nước ban hành, buộc các doanh nghiệp phải áp dụng đối với người lao động. Doanh nghiệp có thể thưởng hoặc tăng thêm lương cơ bản cho người lao động nếu họ làm việc tốt hoặc có những chế độ đãi ngộ nhiều hơn thì không nằm trong phạm vi của Nhà Nước và Pháp luật.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT