Theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính được xét duyệt. Điều này không chỉ giúp ích cho các đơn vị nhà nước, doanh nghiệp tập trung năng lực chuyên môn. Mà còn tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại trong quá trình giải quyết TTHC. Bài viết sau đây bePro.vn sẽ hướng dẫn cách gửi hồ sơ BHXH qua đường bưu điện thuận tiện nhất. 

 

Dịch vụ gửi hồ sơ BHXH qua đường bưu điện là gì? 

Ngày 24/10/2017, Bưu điện TP. Hồ Chí Minh và Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh đã ký hợp tác triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ đến tận nhà. 

Dịch vụ này hỗ trợ tất cả 23 bộ thủ tục Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm tai nạn (BHXH, BHYT, BHTN). Tất cả giao dịch đều có thể thực hiện trực tuyến. Bưu điện sẽ tiếp nhận hồ sơ BHXH tại địa chỉ người dùng yêu cầu và chuyển nộp cho các cơ quan BHXH quận/huyện/thành phố. Và đồng thời cũng nhận và chuyển trả kết quả cho người dùng từ cơ quan BHXH. 

Gửi hồ sơ BHXH qua đường bưu điện

Thời gian và cước phí gửi hồ sơ BHXH qua đường bưu điện 

Thời gian gửi hồ sơ tại TP. Hồ Chí Minh từ 01 đến 02 ngày. Các khu vực liên tỉnh tại khu vực trung tâm thì từ 02 đến 03 ngày. Các khu vực liên tỉnh ngoài khu vực trung tâm 03 đến 05 ngày.

Cước dịch vụ phát trả kết quả hồ sơ tại địa chỉ đối với dịch vụ 01 chiều, trong nội quận là 25.000 đồng/hồ sơ. Đối với quận, huyện khác là 35.000 đồng/hồ sơ. Đối với dịch vụ 02 chiều, trong nội quận là 40.000 đồng/hồ sơ và quận, huyện khác là 50.000 đồng/hồ sơ.

Ngoài ra Bưu điện có hệ thống định vị bưu gửi trên toàn quốc cho phép người dùng có thể theo dõi được hành trình hồ sơ của mình. Bên cạnh đó, bất cứ cơ quan hành chính nào cũng có thể kết nối dữ liệu trực tiếp với bưu điện để người dùng có thể tra cứu thông tin hồ sơ của mình thông qua Internet. 

 

Hướng dẫn cách gửi hồ sơ BHXH qua đường bưu điện 

Bước đầu tiên bạn truy cập vào đường link của Bưu điện: hosobhxh.hcmpost.vn. Tiếp đến là nhập mã đơn vị BHXH của mình và nhấn vào kiểm tra thông tin. Màn hình sẽ hiển thị hai tùy chọn để Bưu điện có thể đến nhận hồ sơ của bạn: 

– Nếu cùng địa chỉ đơn vị (Địa chỉ đã khai báo với cơ quan BHXH) thì các bạn chỉ cần nhập thông tin của người liên hệ là hoàn tất.

– Nếu khác địa chỉ đơn vị thì các bạn có thể nhập một địa chỉ khác trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và thông tin người liên hệ để hoàn tất. 

Hướng dẫn gửi hồ sơ BHXH qua đường bưu điện

Danh sách các Bưu cục tiếp nhận và gửi hồ sơ BHXH trên địa bàn TP.HCM như sau: 

  • Bưu điện TT Sài Gòn ( Quận 1,3,4)
  • Bưu điện TT Gia Định (Quận Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Phú)
  • Bưu điện TT Chợ Lớn (Quận 5,6,8,10,11)
  • Bưu điện TT Thủ Đức (Quận 2,9, Thủ Đức)
  • Bưu điện TT Nam Sài Gòn (Quận 7, Nhà Bè, Cần Giờ)
  • Bưu điện Hóc Môn (Quận 12, huyện Hóc Môn)
  • Bưu điện Bình Chánh (Quận Bình Tân, huyện Bình Chánh)
  • Bưu điện Củ Chi (huyện Củ Chi) 

Một số lưu ý về gửi hồ sơ BHXH qua đường bưu điện 

Trước khi gửi hồ sơ BHXH bạn nên ghi rõ ngoài bì thư các thông tin như sau để tránh tình trạng sai sót, gửi không đúng địa chỉ. 

– Địa chỉ và mã đơn vị tham gia BHXH (cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ lấy địa chỉ này để chuyển kết quả hồ sơ về cho đơn vị).

– Loại hồ sơ: ghi theo mã số Phiếu giao nhận hồ sơ.

– Ghi rõ tên phòng của cơ quan Bảo hiểm xã hội (nếu bạn đang tham gia tại Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh). Hoặc tên bộ phận của Bảo hiểm xã hội quận huyện (nếu bạn đang tham gia tại Bảo hiểm xã hội quận/huyện).

Cách gửi hồ sơ BHXH qua đường bưu điện

Các loại hồ sơ gửi về các phòng (bộ phận) cụ thể như sau:

– Hồ sơ chuyển về phòng (bộ phận) Quản lý thu: PGNHS 101 đến PGNHS 111, 201, 202, 203, 604A, 607A, 302, 303, 304, 310, 311, 317, 401.

– Hồ sơ chuyển về phòng(bộ phận) cấp sổ thẻ: PGNHS 301, 305, 306, 313, 314, 402, 403.

– Hồ sơ chuyển về phòng(bộ phận) chế độ BHXH: 601, 604B, 605, 606A, 607B, 612, 615, 615H, 616, 620, 620H, 622, 625, 626, 315.

– Hồ sơ chuyển về phòng giám định BHYT: PGNHS 50…

– Hồ sơ chuyển về phòng(bộ phận) tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính: 308.

– Hồ sơ chuyển về phòng(bộ phận) kế hoạch tài chính: 506.

Kết luận: 

Cách gửi hồ sơ BHXH qua đường bưu điện khá đơn giản và dễ thực hiện. Chi phí và thời gian được tiết kiệm rõ rệt. Dịch vụ này giúp ích khá nhiều cho người dùng và các đơn vị thực hiện BHXH cho nhân viên. Vì chúng tích hợp được nhiều hồ sơ trong một lần gửi giúp bạn tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên bạn cũng cần phải cẩn thận, xem xét kỹ hơn. Tránh gặp phải tình trạng hồ sơ để tránh trường hợp thiếu sót phải gửi đi, gửi lại. 

Nếu có thắc mắc và cần hỗ trợ về nghiệp vụ kế toán, quyết toán thuế, bạn có thể liên hệ đến Công ty dịch vụ kế toán Bepro.vn để được tư vấn chi tiết hơn nhé !

 

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT