Với sự phát triển vượt trội của công nghệ số, người nộp thuế có thể thực hiện kê thuế dễ dàng thuận tiện. Tổng cục thuế đã đưa ra các cổng điện tử để các doanh nghiệp có thể dễ dàng kê khai và nộp thuế hơn. Hãy cùng bePro.vn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về các bước tiến hành kê khai thuế điện tử đầy đủ nhất nhé. 

 

Các bước chuẩn bị

 

1. Chữ ký số

Bạn phải có 01 chữ ký số để tiến hành kê khai thuế. Nếu trường hợp bạn chưa có chữ ký số để khai thuế, bạn cần phải thực hiện đăng ký mới 01 gói dịch vụ.

Trên thị trường hiện tại có các thương hiệu chữ ký số sau : Viettel-CA, VINA-CA, CK-CA, Nacencomm-CA, FPT-CA, VNPT-CA, BKAV-CA, Newtel-CA, Safe-CA. Bạn nên chọn nhà cung cấp nào có khâu hỗ trợ tốt nhất để sử dụng, tránh gặp phiền toái về sau này. 

 

2. Kết nối Internet

Bạn cần một máy tính (để bàn hoặc laptop) và nên sử dụng hệ điều hành như Win XP, Win7, Win8,… dành cho máy tính của bạn để thực hiện thuận tiện hơn chi việc kê khai. 

Kết nối Internet của bạn cần phải ổn định để giúp quá trình khai thuế qua mạng được nhanh chóng hơn.

 

3. Cài đặt phần mềm

Để hỗ trợ cho việc khai thuế được thuận tiện, bạn cần phải cài trước các phần mềm hỗ trợ sau: phần mềm HTKK và phần mềm Java. 

 

Hướng dẫn kê khai thuế điện tử

Hướng dẫn kê khai thuế điện tử

Các bước thực hiện kê khai thuế điện tử 

 

Bước 1: Đăng ký tài khoản

Đăng ký tài khoản kê khai Thuế qua mạng trên trang thông tin của TCT. Bước này chỉ thực hiện 1 lần duy nhất trong lần đầu tiên kê khai thuế. Những lần sau doanh nghiệp chỉ cần tải bản kê khai thuế lên theo tài khoản đăng ký. Để tránh mất thời gian, người kê khai phải nắm rõ các thông tin của đơn vị mình. Nên tránh tình trạng sửa đi sửa lại nhiều lần.

 

Cách thực hiện

– Đăng nhập vào trang thông tin chuyên nhận tờ khai là  noptokhai.gdt.gov.vn

– Nhấn vào nút đăng ký ở góc phải màn hình. Các lần sau kế toán chỉ cần đăng nhập trực tiếp vào tài khoản của doanh nghiệp. Các thông tin đăng ký tài khoản doanh nghiệp cần trùng khớp với nhau. Để tờ khai thuế hiện thông tin đúng nhất. 

– Ấn tiếp tục thì hệ thống sẽ yêu cầu người sử dụng xác nhận chữ ký số tương ứng với MST khi đăng ký. Bạn chỉ cần cắm token vào máy tính là các thông tin trong đó sẽ được cập nhật lên hệ thống. 

– Xác nhận để đăng nhập vào email đã đăng ký và nhận tài khoản và mật khẩu để kê khai thuế. Email đăng ký nên là email chuyên nhận thông báo từ các cơ quan nhà nước để tránh tình trạng bỏ sót mail.

– Ngay khi nhận được tài khoản, bạn nên đăng nhập đổi mật khẩu ngay. Để tránh tình trạng mất tài khoản. Đa số mật khẩu do hệ thống TCT đưa ra đều đồng bộ giống nhau là “tc123”. 

 

Hướng dẫn kê khai thuế điện tử

Hướng dẫn kê khai thuế điện tử

Bước 2: Đăng ký các tờ khai doanh nghiệp sẽ sử dụng

Tùy vào mục đích sử dụng mà kế toán chọn tờ kê khai thuế qua mạng phù hợp với doanh nghiệp. Tờ khai đã có mẫu sẵn theo từng mục rất dễ sử dụng. Vì thế chắc chắn bạn không tốn quá nhiều thời gian ở phần này. 

 

Các bước thực hiện

– Lựa chọn mẫu tờ khai, khoảng thời gian kê khai và mốc bắt đầu kê khai. 

– Nếu chỉ cần tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính theo quý I thì bạn nên lựa chọn tất cả các tờ khai. Mà quá trình hoạt động doanh nghiệp cần kê khai. Sau đó nhấn “tiếp tục”. 

– Nếu cần hướng dẫn kê khai thuế qua mạng theo quý. Thì bạn thực hiện tương tự như các bước đã được đề cập trong bài. Bạn cần đăng ký tờ khai của quý và điền thông tin trên phần mềm HTKK đã tải trước đó. Sau đó, người dùng tải tờ khai lên hệ thống kê khai thuế qua mạng là hoàn thành. 

 

Bước 3: Hướng dẫn kê khai thuế bằng phần mềm HTKK

Sau khi đăng ký và chuẩn bị mọi dữ liệu cần thiết. Bạn khởi động phần mềm HTKK để tiến hành tạo tờ khai. Phần mềm sẽ yêu cầu đăng nhập mã số thuế để thiết lập thông tin theo những gì bạn đã đăng ký. 

Bạn sẽ chọn một mẫu kê khai theo nhu cầu, điền các thông tin chính xác muốn kê khai. Tiếp đến chọn KẾT XUẤT XML để nộp lên hệ thống của TCT. Bản lưu nên để vào folder chuyên dụng để tránh nhầm lẫn hay tốn thời gian tìm kiếm khi tải file lên. 

 

Hướng dẫn kê khai thuế điện tử

Hướng dẫn kê khai thuế điện tử

Bước 4: Nộp tờ kê khai thuế 

Sau khi đã chuẩn bị tờ khai xong, tiếp đến là tải bản khai lên hệ thống. Bạn sẽ mở cửa sổ nhantokhai.gdt.gov.vn, chọn “nộp tờ khai”.

Sau đó chọn tệp đã khai ở phần mềm HTKK đã lưu vào máy trước đó. Sau khi tải file lên, bạn sẽ phải thực hiện bước ký số rồi mới nộp tờ khai lên hệ thống của Tổng cục thuế. 

 

Bước 5: Tra cứu tờ khai

Sau khi hoàn thành tất cả các bước trên, bạn đã thực hiện xong bước kê khai thuế cho DN của mình. Hệ thống của cơ quan thuế sẽ gửi đến email bạn đã đăng ký một thông báo “đã kê khai thành công”. 

Mặc dù đã tải lên thành công và báo về mail. Nhưng bạn vẫn nên kiểm tra lại kết quả tại mục “Tra cứu tờ khai” ở thanh menu.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về cách thực hiện kê khai thuế và kiểm tra lại qua mạng. Ngoài ra, chúng tôi còn nhiều chia sẻ bổ ích về chuyên ngành kế toán. Chúng tôi luôn đồng hành cùng các bạn, bePro chúc bạn thành công!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT