Công nghệ 4.0 ngày càng phát triển, các công đoạn nộp tờ khai thuế cũng được tiến hành bằng hình thức qua mạng Internet. Đây là một cơ hội cho các doanh nghiệp cũng như kế toán viên tiết kiệm thời gian, chi phí. Tuy nhiên nếu không nắm rõ, chúng ta sẽ rất lúng túng và thực hiện sai sót. Bài viết dưới đây bePro.vn sẽ hướng dẫn các bạn kê khai thuế qua mạng đầy đủ nhất. 

 

Kê khai thuế qua mạng là gì? 

Kê khai thuế qua mạng được biết đến là hình thức giao dịch điện tử giữa những người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế. Hình thức này được doanh nghiệp khá hài lòng. Bởi vì chúng tiết kiệm được thời gian, công sức và hỗ trợ thực hiện các thủ tục được diễn ra nhanh chóng, tiện ích.

Một số lợi ích của kê khai thuế qua mạng như: 

  • Doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ 24/24 mà không cần phụ thuộc vào giờ hành chính. 
  • Những hồ sơ kê khai thuế có tính pháp lý cực kỳ cao dễ dàng thực hiện, giảm thời gian và chi phí in ấn
  • Luôn nhận được những thông tin hoặc tiện ích quan trọng thông qua cổng điện tử của cơ quan. Trong trường hợp bị mất dữ liệu, người nộp thuế có thể đề nghị cơ quan thuế cung cấp lại. 
  • Cơ quan thuế sẽ nhanh chóng xử lý những thông tin, tránh sai sót trong khâu nhập tin, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu trữ hồ sơ. Đồng thời thể hiện sự công bằng, văn minh, tiết kiệm. 

Các bước kê khai thuế qua mạng đầy đủ nhất 

Các bước kê khai Thuế qua mạng

Hướng dẫn kê khai Thuế trên trang thông tin của TCT

 

Bước 1: Kê khai tài khoản Thuế qua mạng

Bước này chỉ thực hiện 1 lần duy nhất trong lần đầu tiên. Những lần sau doanh nghiệp chỉ cần tải bản kê khai thuế lên theo tài khoản đăng ký. 

Người kê khai đăng nhập vào trang thông tin chuyên nhận tờ khai của TCT là noptokhai.gdt.gov.vn.

Nhấn vào nút đăng ký ở góc phải màn hình để đăng ký tài khoản của doanh nghiệp.

Bước 2: Đăng ký tài khoản 

Ngay sau khi xác nhận thì bạn đăng nhập vào email đã đăng ký để nhận tài khoản và mật khẩu. Email đăng ký nên là email chuyên nhận thông báo từ các cơ quan nhà nước để tránh tình trạng bỏ sót mail.

Đăng ký kê khai Thuế qua mạng

Ngay khi nhận được tài khoản, bạn nên đăng nhập đổi mật khẩu ngay để tránh mất tài khoản. Hầu hết mật khẩu do hệ thống TCT đưa ra đều đồng bộ giống nhau là “tc123”. 

Thời gian đăng ký tài khoản là một phút.

Bước 3: Đăng ký các tờ khai doanh nghiệp sẽ sử dụng

Tùy vào mục đích sử dụng mà kế toán chọn tờ kê khai thuế qua mạng phù hợp với doanh nghiệp. Tờ khai đã có mẫu sẵn theo từng mục nên bạn không tốn quá nhiều thời gian ở phần này. 

Doanh nghiệp sẽ phải lựa chọn mẫu tờ khai, khoảng thời gian kê khai và mốc bắt đầu kê khai. Kế toán nên lựa chọn tất cả các tờ khai mà quá trình hoạt động doanh nghiệp cần kê khai. Sau đó nhấn TIẾP TỤC để nhận một danh sách tương tự. Danh sách tờ khai này có thể sửa đổi theo nhu cầu sử dụng của DN theo thời gian. 

Lưu ý: 

Đối với doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng theo quý thì thực hiện tương tự như các bước trên. Kế toán cần đăng ký tờ khai của quý và điền thông tin trên phần mềm HTKK đã tải trước đó. Sau đó, người dùng tải tờ khai lên hệ thống kê khai thuế qua mạng là hoàn thành. 

Thời gian lựa chọn tờ khai là 30 giây.

 

Hướng dẫn kê khai thuế qua mạng bằng phần mềm HTKK

 

Bước 1: Đăng ký khai Thuế qua mạng

Sau khi đăng ký và chuẩn bị mọi dữ liệu cần thiết. Các bạn khởi động phần mềm HTKK đã tải ở bước 1 để tiến hành tạo tờ khai. Phần mềm sẽ yêu cầu đăng nhập mã số thuế. Mục đích là để thiết lập thông tin theo những gì bạn đã đăng ký. 

Sau khi đăng nhập, phần mềm sẽ có giao diện như sau:

Hướng dẫn hỗ trợ kê khai Thuế

Kế toán chọn một mẫu kê khai theo nhu cầu. Sau đó điền các thông tin chính xác muốn kê khai rồi chọn KẾT XUẤT XML để nộp lên hệ thống của TCT. Bản lưu nên để vào folder chuyên dụng để tránh nhầm lẫn hay tìm kiếm khi tải file lên. Thời gian kê khai là 2 phút.

Bước 2:  Nộp tờ kê khai Thuế 

Sau khi đã chuẩn bị tờ khai xong, doanh nghiệp sẽ tải bản khai lên hệ thống. Kế toán mở cửa sổ truy cập nhantokhai.gdt.gov.vn, chọn NỘP TỜ KHAI.

Sau đó chọn tệp đã khai ở phần mềm HTKK đã lưu vào máy trước đó. Để tránh tải nhầm file bạn nên ghi nhớ hoặc đặt tên file theo kỳ. 

Sau khi tải file lên, kế toán sẽ phải thực hiện thêm một bước ký số. Tiếp đến là nộp tờ khai lên hệ thống của Tổng cục thuế. Giao diện ký số sẽ gồm Ký điện tử, nhập pin và chấp nhận số pin đó. 

Bước 3: Xác nhận và tra cứu  

Sau khi hoàn thành, doanh nghiệp đã thực hiện xong bước kê khai thuế qua mạng lần đầu tiên. Hệ thống của cơ quan thuế sẽ gửi đến email bạn đã đăng ký một thông báo đã kê khai thành công. 

Mặc dù khi hệ thống báo tờ khai của doanh nghiệp đã tải lên thành công. Nhưng kế toán vẫn nên kiểm tra lại kết quả tại mục “Tra cứu tờ khai” ở thanh menu. Kế toán sẽ phải điền tên tờ khai, kỳ tính thuế để hệ thống đưa ra kết quả tra cứu chính xác.

Thời gian tải tờ khai lên là 30 giây và tra cứu là 30 giây.

Kết luận: 

Vừa rồi là các bước hướng dẫn kê khai Thuế qua mạng điện tử dành cho các Kế toán viên và doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình thực hiện kê khai Thuế dễ dàng và nhanh chóng hơn. Nếu có thắc mắc về dịch vụ Kế toán, liên hệ ngay với bePro.vn để được tư vấn miễn phí nhé! 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT