Khi nộp thuế thu nhập cá nhân, người nộp thuế sẽ được giảm trừ gia cảnh vào thu nhập chịu thuế. Sau đây bePro sẽ hướng dẫn cách đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh mới nhất 2020. 

Thời hạn nộp hồ sơ đăng ký cho cơ quan Thuế

Căn cứ theo khoản 5 điều 6 Thông tư 95/2016/TT-BTC ngày 28/6/2016 quy định như sau:

“Cơ quan chi trả thu nhập thực hiện đăng ký thuế cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công và đăng ký thuế cho người phụ thuộc của cá nhân một lần trong năm chậm nhất là 10 (mười) ngày làm việc trước thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân hàng năm.”

Trường hợp người nộp thuế có phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng. Đối với người phụ thuộc khác hướng dẫn như: Anh ruột, chị ruột, em ruột, Ông nội, bà nội; ông ngoại, bà ngoại; cô ruột, dì ruột, cậu ruột, chú ruột, bác ruột, Cháu ruột… Thì thời hạn đăng ký giảm trừ gia cảnh chậm nhất là ngày 31/12 của năm tính thuế. Nếu quá thời hạn nêu trên thì không được tính giảm trừ gia cảnh cho năm tính thuế đó.

Thủ tục đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh 

Hướng dẫn này đăng ký giảm trừ gia cảnh qua mạng trong trường hợp doanh nghiệp đăng ký cho nhân viên của mình. 

Thủ tục đăng ký người phụ thuộc

Hướng dẫn đăng ký người phụ thuộc trên HTKK

Bước 1: Đăng nhập và kê khai

Các bạn đăng nhập vào phần mềm HTKK chọn “Kê khai” sau đó chọn “Quyết toán thuế thu nhập cá nhân”. Cuối cùng chọn “Đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh”.

Bước 2: Sau đó các bạn chọn “Năm, Lần kê khai” và chọn “Đồng ý”

Bước 3: Nhập thông tin hồ sơ

Sau đó hiện lên tờ khai 02TH thì các bạn điền thông tin vào. 

VD1: Ông Nguyễn Văn A đăng ký giảm trừ cho con trai là Nguyễn Văn B.. Con trai ông A chưa có MST cá nhân và dưới 14 tuổi nên chưa có CMT. Trường hợp này bạn điền tại mục I trên tờ khai và bỏ trống 2 chỉ tiêu “MST cá nhân của người phụ thuộc” và “CMND/CCCD…”. 

VD2: Bà Nguyễn Thị N đăng ký giảm trừ cho con trai là Nguyễn Văn T. Con trai bà N đã có MST cá nhân và dưới 14 tuổi nên chưa có CMT. Trường hợp này bạn điền tại mục II trên tờ khai và bỏ trống chỉ tiêu “CMND/CCCD…”. 

Sau khi các bạn kê khai xong cho tất cả nhân viên của mình thì Ấn “Ghi” và “Kết xuất XML”. Sau đó đăng nhập và gửi tờ khai. 

Hướng dẫn đăng ký người phụ thuộc qua phần mềm HTKK

Hướng dẫn đăng ký người phụ thuộc qua mạng:

– Nộp qua thuedientu.gdt.gov.vn thì sau khi nộp qua mạng, bạn phải đi nộp thêm hồ sơ giấy tại bộ phận 1 cửa.

– Nộp qua kekhaithue.gdt.gov.vn (nhantokhai.gdt.gov.vn) thì nộp qua mạng và không cần phải nộp bản cứng. Vì nộp qua thuedientu.gdt.gov.vn, bạn sẽ phải nộp bản cứng. Để đăng ký tài khoản trên trang này, bạn đăng ký qua trang nhantokhai.gdt.gov.vn. 

Một số lưu ý cần phải biết

– Doanh nghiệp bạn phải có chữ ký số và cắm vào máy tính.

– Nếu doanh nghiệp bạn đã đăng ký Mẫu 02TH trên nhantokhai. Tức là đã nộp Mẫu 02TH rồi. Thì không phải đăng ký, chỉ cần nộp như các Tờ khai thuế GTGT hàng tháng, quý. 

Thủ tục đăng ký người phụ thuộc

– Để biết thêm thông tin chi tiết, các bạn bấm vào “Tra cứu”, vào “Tờ khai”. Trang web sẽ hiển thị hết tất cả các Loại Tờ khai mà DN đã đăng ký. Nếu DN chưa đăng ký tức là đây là lần đầu đăng ký. Thì bạn phải đăng ký Mẫu 02TH trên nhantokhai. 

– Mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một người nộp thuế trong năm tính thuế. Trường hợp nhiều người nộp thuế có chung người phụ thuộc phải nuôi dưỡng. Thì người nộp thuế tự thỏa thuận để đăng ký giảm trừ gia cảnh vào một người nộp thuế.

Kết luận: 

Vừa rồi là hướng dẫn đăng ký người phụ thuộc chi tiết nhất dành cho doanh nghiệp. Hy vọng sẽ giúp ích cho các kế toán viên và doanh nghiệp hoàn thành thủ tục nhanh chóng. Nếu bạn có thắc mắc về dịch vụ kế toán, hãy liên hệ ngay với bePro.vn để được tư vấn miễn phí. Chúc bạn thành công! 

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT