Kỹ năng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu mà doanh nghiệp thường dựa vào đó để quyết định lựa chọn nhân viên khi tuyển dụng. Kỹ năng bao gồm nhiều loại như kỹ năng sống, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm… Tùy vào nhu cầu của doanh nghiệp mà tiêu chí sẽ cụ thể nhất định. Vậy kỹ năng là gì? Cùng Bepro tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

kỹ năng là gì 01

Khám phá kỹ năng là gì? Các khái niệm liên quan đến kỹ năng

Kỹ năng là gì?

Kỹ năng có rất nhiều định nghĩa khác nhau, theo đó định nghĩa này thường được bắt nguồn từ góc nhìn chuyên môn và quan niệm cá nhân của người viết. 

Theo chuyên gia HR Sharly Lauby

Theo chuyên gia HR Sharly Lauby thì kỹ năng là sự thông thạo được phát triển thông qua quá trình đào tạo và kinh nghiệm. Thông thường những kỹ năng là những điều cần được học và vì thế mà chúng ta có thể phát triển những kỹ năng của mình thông qua việc trau dồi kiến thức.

Theo tác giả Đặng Thành Thưng

Kỹ năng là một dạng hành động được thực hiện một cách tự giác và chủ động dựa vào tri thức về công việc, khả năng vận động và những điều kiện về sinh học, tâm lý khác của cá nhân như nhu cầu về tình cảm, ý chí, tính tích cực cá nhân… nhằm đạt được kết quả theo mục đích theo tiêu chí đã định trước hoặc mức độ thành công tính theo chuẩn mực hay quy định.

Theo nhà tâm lý học L.D.Leviton 

Kỹ năng là sự thực hiện có kết quả một động tác nào đó hoặc một hoạt động phức tạp hơn bằng cách lựa chọn và áp dụng những cách thức hoạt động đúng đắn và có tính đến những điều kiện nhất định.

Theo ông thì những người có kỹ năng hành động là người cần phải nắm được và vận dụng một cách đúng đắn các cách thức và quy tắc nhằm thực hiện hành động có thể mang lại kết quả. Đồng thời người có kỹ năng không chỉ nắm rõ lý thuyết về hành động mà còn phải vận dụng vào thực tế.

kỹ năng là gì

Khái niệm kỹ năng

Theo tác giả Vũ Dũng

Theo Vũ Dũng thì kỹ năng chính là năng lực vận dụng có kết quả tri thức về phương thức hành động đã được chủ thể lĩnh hội nhằm thực hiện những nhiệm vụ tương ứng.

Theo tác giả Thái Duy Tuyên

Kỹ năng là sự ứng dụng kiến thức trong hoạt động. Theo đó mỗi kỹ năng bao gồm một hệ thống thao tác trí tuệ và thực hành mà nếu thực hiện một cách trọn vẹn hệ thống này thì sẽ đảm bảo được việc đạt mục đích đặt ra cho hoạt động. 

Đáng chú ý là việc thực hiện một kỹ năng luôn luôn được kiểm tra bằng ý thức, có nghĩa là khi thực hiện bất kỳ một kỹ năng nào cũng đều nhằm vào một mục đích nhất định.

Xét về tổng thể thì các khái niệm đều cho rằng kỹ năng là quá trình áp dụng những tri thức đúng đắn mà một cá nhân tích lũy được nhằm thực hiện được mục tiêu đã đặt ra.

Vai trò của kỹ năng trong cuộc sống

Kỹ năng mang lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta, theo đó 13 kỹ năng từng được xem là một người nên tự trang bị đó là:

  • Kỹ năng về học cách học – phương pháp học.
  • Lắng nghe và thấu hiểu.
  • Thuyết trình và thuyết phục.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Tư duy sáng tạo và hiệu quả
  • Tinh thần tự tôn
  • Đặt mục tiêu và tạo động lực
  • Phát triển cá nhân và sự nghiệp
  • Giao tiếp thành công
  • Tinh thần đồng đội
  • Đàm phán và Thương lượng thành công
  • Đảm bảo hiệu quả tổ chức
  • Lãnh đạo bản thân và tổ chức

Rõ ràng là tất cả các kỹ năng này sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích trong cuộc sống bởi bạn sẽ phải thực hiện một chuỗi các hành động và nhiệm vụ có liên quan đến công việc đó để có thể bổ trợ cho nó. Vì thế bạn cần tự trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để phục vụ cho công việc của mình.

kỹ năng là gì 02

Vai trò của kỹ năng trong cuộc sống

Các khái niệm liên quan

Kiến thức là tri thức, là bao gồm những thông tin, dữ kiện và sự mô tả cùng kỹ năng có được qua các trải nghiệm và học tập của bản thân. Theo đó kiến thức có thể cho thấy được sự hiểu biết của một người nào đó về một sự việc, đối tượng qua lý thuyết hoặc thực hành có thể ít nhiều mang tính hình thức hoặc hệ thống. Đồng thời kiến thức còn có thể là những điều không nhìn thấy như năng lực, kỹ năng.

Kinh nghiệm là những tri thức hoặc sự thông thạo về một sự kiện hay chủ đề nào đó có được thông qua tham gia sự can dự hay tiếp xúc trực tiếp. Có thể nói kinh nghiệm là một tập hợp những tri thức có tính chất cảm tính, được thu thập và thông qua hoạt động thực tiễn của con người.

Vừa rồi là những giới thiệu về kỹ năng là gì bạn có thể thấy được kỹ năng đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi cá nhân, từ người lao động cho tới các nhà quản lý. Việc thành thạo kỹ năng chuyên môn sẽ mang lại cho bạn những lợi thế cạnh tranh rất cao trong việc tìm kiếm việc làm lý tưởng, công việc kinh doanh và giải quyết các tình huống trong cuộc sống. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn biết rõ hơn về khái niệm này!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT