Có nhận được bảo hiểm thất nghiệp 1 lần hay không là câu hỏi được rất nhiều người lao động quan tâm hiện nay. Khi bị mất việc làm, người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hãy cùng bePro.vn tìm hiểu bài viết dưới đây để được giải thích rõ hơn về vấn đề này nhé! 

 

Điều kiện hưởng BHTN

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp. Và được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

 

Nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần có được hay không?

Nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần có được hay không?

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên

Trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc. Đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này. Trường hợp đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng. Trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này.

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.

e) Chết. 

 

Nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần có được hay không?

Quy định về trợ cấp thất nghiệp cho người lao động

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời gian người lao động được hưởng trợ cấp sẽ được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp:

– Nếu người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp được từ 12 đến 36 tháng. Thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp là 3 tháng (mức hưởng 60% được quy định).

– Đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp. Nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Bên cạnh đó, theo điều 17 nghị định 28/2015/NĐ – CP. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 1 của người lao động sẽ là 05 ngày từ khi có quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp. Hàng tháng, trợ cấp thất nghiệp sẽ được chi trả trong thời gian 12 ngày. Từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng đó. Như vậy, NLĐ sẽ không thể hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần cho tất cả số tháng được hưởng trợ cấp.

 

Nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần có được hay không?

Nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần có được hay không?

Có được nhận bảo hiểm thất nghiệp trong 1 lần hay không? 

Quy định pháp luật không cho phép NLĐ được nhận trợ cấp thất nghiệp 1 lần. Cũng xuất phát từ chính mục đích của việc chi trả bảo hiểm thất nghiệp. Chi trả bảo hiểm thất nghiệp nhằm hỗ trợ NLĐ có 1 khoản tiền phục vụ sinh hoạt trong thời gian họ mất việc làm.

Ngoài ra nếu thực hiện thủ tục lĩnh bảo hiểm thất nghiệp 1 lần sẽ xảy ra một số bất cập, vướng mắc. Chẳng hạn nếu quy định là thực hiện thủ tục lấy bảo hiểm thất nghiệp 1 lần trong tháng đầu chi trả. Mà sau đó xảy ra trường hợp những tháng hưởng trợ cấp sau NLĐ tìm được việc làm. Và được hưởng lương từ hợp đồng lao động. Thì như vậy tiền trợ cấp thất nghiệp sẽ không thực sự đạt được mục đích như ban đầu nữa. Còn nếu chi trả theo hằng tháng, bên trung tâm dịch vụ việc làm kịp thời theo dõi, phát hiện. Để chấm dứt hưởng trợ cấp ngay trong tháng có việc làm. Tiến hành bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho NLĐ.

Kết luận: 

Cho nên việc quy định không nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần là phù hợp với tình hình thực tiễn. Vừa góp phần đảm bảo lợi ích cho người lao động. Vừa giảm thiểu tình trạng đi nhận BHXH 1 lần nhằm mục đích trục lợi bảo hiểm. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến công ty dịch vụ kế toán bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé! 

 

Thẻ: #BHTN

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT