Lợi nhuận ròng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với người kinh doanh. Thế nhưng, không phải ai cũng thực sự hiểu lợi nhuận ròng là gì? Các nhân tố nào sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng. Liệu lợi nhuận ròng và lợi nhuận sau thuế có giống nhau hay không? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé!

Lợi nhuận ròng là gì?

Lợi nhuận ròng là gì? Có phải là lợi nhuận thu được sau khi giao dịch, buôn bán hay không? Thực tế, lợi nhuận ròng hay còn gọi là lợi nhuận sau thuế. Nghĩa là, sau khi lấy tổng thu nhận bán hàng trừ đi tất cả các khoản chi phí tạo ra sản phẩm. Bao gồm cả thuế thu nhập doanh nghiệp. 

Công thức tính lợi nhuận ròng

Lợi nhuận ròng = Tổng doanh thu của doanh nghiệp – (10% VAT + 30% chi phí hoạt động) – 20% thuế thu nhập doanh nghiệp. 

Lưu ý rằng, các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng có thể bao gồm chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Mức dao động có thể cao hoặc thấp hơn 5%. Do đó, mức chi phí hoạt động và lợi nhuận của doanh nghiệp có mối quan hệ tỉ lệ nghịch với nhau. Nghĩa là, mức chi phí hoạt động càng cao thì lợi nhuận doanh nghiệp càng thấp. 

Các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng

Có 02 yếu tố chính tác động trực tiếp đến lợi nhuận ròng là: (1) Chi phí cố định và (2) Chi phí biến đổi. Chi phí biến đổi có thể gồm các chi phí sau:

– Chi phí nguyên vật liệu;

– Chi phí vận chuyển;

– Chi phí đóng gói, bao bì;

– Chi phí máy móc, trang thiết bị để tạo ra sản phẩm;

– Chi phí nhân công;

– Chi phí về không gian.

Chi phí cố định bao gồm:

– Chi phí nhà xưởng, văn phòng;

– Chi phí tiếp thị;

– Các loại thuế;

– Tiền lương;

– Phúc lợi cho nhân viên. 

Ý nghĩa của lợi nhuận ròng

Sau khi tìm hiểu lợi nhuận ròng là gì, thì cùng nhau tìm hiểu đến ý nghĩa của nó nhé!

Lợi nhuận ròng (lợi nhuận sau thuế) có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc phát triển chiến lược của một doanh nghiệp. Cụ thể:

– Về đầu tư

Một công ty có lợi nhuận ròng cao thường thu hút được sự đầu tư đến từ các cổ đông. Do đó, một doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế ổn định sẽ mang lại khả năng thu lời nhiều hơn cho người đầu tư. 

– Về các khoản vay 

Khi có nhu cầu vay nợ, công ty thường phải liên hệ đến đến các ngân hàng để huy động vốn. Một trong các yếu tố quan trọng để ngân hàng xem xét việc cho vay hay không chính là lợi nhuận ròng. Các thông số này càng cao thì độ tin tưởng của ngân hàng dành cho bạn cũng cao. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để bạn vay vốn ngân hàng. 

– Về doanh thu

Dựa theo công thức tính lợi nhuận ròng, có thể nhận thấy doanh thu và thu nhập sau thuế có mối liên hệ mật thiết với nhau. Theo dõi tốt lợi nhuận ròng sẽ giúp cho công ty dễ dàng lên các kế hoạch phù hợp để thu về nhiều doanh thu hơn.

– Về lỗ

Việc kinh doanh dẫn đến thua lỗ là một điều rất bình thường đối với tất cả doanh nghiệp. Do đó, xác định lợi nhuận ròng giúp chủ công ty có một cái nhìn tổng quan, xác định chính xác số tiền mình đang có để có kế hoạch đầu tư đúng đắn và hợp lý. 

Cách tăng lợi nhuận ròng

Sau khi tìm hiểu lợi nhuận ròng là gì, ta cần xác định được các cách để tăng lợi nhuận ròng để tối ưu hoá các chỉ số. Nghĩa là gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Các cách có thể kể đến như:

– Xem xét lại giá cả

Việc đưa ra một bảng giá cả hợp lý không chỉ giúp tăng sự cạnh tranh mà còn mang lại lợi nhuận ròng cao cho doanh nghiệp. Các chiến lược định giá một cách thông minh luôn đem lại một món hời lớn cho người kinh doanh. 

– Huỷ bỏ các dịch vụ và sản phẩm không cần thiết

Để duy trì và vận hành các dịch vụ và sản phẩm không cần thiết thực sự tốn rất nhiều chi phí. Do đó, hãy huỷ bỏ các loại sản phẩm và dịch vụ không còn mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. 

– Quản lý hàng tồn kho

Để tăng dòng tiền và cải thiện lợi nhuận ròng bằng cách quản lý hàng tồn kho khoa học là một cách làm hiệu quả. Hãy đảm bảo rằng doanh nghiệp của bản đang sở hữu những sản phẩm thực sự đem lại lợi nhuận tốt. Nếu không, hãy loại bỏ nó. 

– Giảm các loại chi phí

Cách đơn giản để cải thiện lợi nhuận ròng là thường xuyên rà soát các chi phí chung của công ty. 

– Giảm tổng chi phí trực tiếp

Như đã đề cập ở trên, chi phí trực tiếp là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng. Do đó, doanh nghiệp các loại bỏ các giao dịch không cần thiết, hoặc giảm đi những chi phí trực tiếp. Điều này sẽ giúp tối ưu được lợi nhuận sau thuế. 

Kết luận

Như vậy, lợi nhuận ròng và lợi nhuận sau thuế là một khái niệm để chỉ lợi nhuận của doanh nghiệp sau khi hạch toán các loại chi phí thuế. Xác định đúng lợi nhuận ròng và các yếu tố liên quan sẽ mang đến cho doanh nghiệp của bạn nhiều cơ hội phát triển hơn.

 

Trên đây là một vài thông tin về bài viết lợi nhuận ròng là gì. Nếu bạn có những thắc mắc khác, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp!

Liên kết trang web

Liên kết fanpage 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT