Phí bảo hiểm chiếm khoảng 10% lương của người lao động. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều bạn chưa hiểu rõ quyền lợi của BHXH. Say đây là một số những điều cần biết về luật bảo hiểm xã hội. Hãy cùng bePro.vn tìm hiểu một số thông tin hữu ích sau nhé! 

 

Bảo hiểm xã hội là gì? 

 

Theo khoản 1 điều 3 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, BHXH là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của NLĐ. Khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết,.. Trên cơ sở đóng vào quỹ BHXH. 

 

Sổ Bảo hiểm xã hội là gì? 

 

Sổ BHXH là căn cứ để giải quyết chế độ BHXH cho người tham gia theo quy định của pháp luật. Những thông tin trong sổ gồm thời gian làm việc, quá trình đóng và hưởng BHXH. 

Mỗi cá nhân sẽ có một số sổ BHXH duy nhất. Cũng là mã định danh ghi nhận quá trình tham gia các loại bảo hiểm. Và các chế độ, chính sách được hưởng trọn đời. Người tham gia bảo hiểm chỉ cần cung cấp mã số này sẽ được hưởng các chế độ của BHXH trên toàn quốc.

 

Luật bảo hiểm xã hội và những điều cần biết

Luật bảo hiểm xã hội và những điều cần biết

Phân loại bảo hiểm xã hội

 

BHXH bao gồm 2 loại là BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện. 

Bảo hiểm xã hội bắt buộc là BHXH do Nhà nước tổ chức. Và bắt buộc NLĐ và người sử dụng lao động phải tham gia. BHXH bắt buộc bao gồm các chế độ: thai sản, ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tuổi tuất. 

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình BHXH do Nhà nước tổ chức. Mà NLĐ được lựa chọn phương thức và mức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Nhà nước hỗ trợ người tham gia với chính sách ưu đãi. Đóng tiền BHXH để hưởng chế độ hưu trí và tử tuất. 

 

Luật bảo hiểm xã hội mang lại quyền lợi gì cho người lao động

 

Khi tham gia BHXH, NLĐ sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi. Người lao động được quyền tham gia và hưởng các chế độ BHXH theo quy định của Nhà Nước. Bên cạnh đó, NLĐ sẽ được cấp và tự quản lý sổ BHXH. 

 

Các hình thức chi trả đa dạng, đầy đủ, kịp thời bao gồm: 

 

– Trực tiếp từ cơ quan BHXH hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan BHXH ủy quyền

– Thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng.

– Thông qua người sử dụng lao động.

 

Những chế độ bảo hiểm quan trọng

Những chế độ bảo hiểm quan trọng

Lợi ích cơ bản đối với BHXH bắt buộc

 

– Hưởng thời gian và chế độ khi bản thân hoặc con ốm đau.

– Hưởng thời gian và chế độ khi thai sản, sinh con.

– Thời gian hưởng chế độ khi nhận nuôi con nuôi.

– Hưởng chế độ tai nạn lao động, chế độ bệnh nghề nghiệp.

– Hưởng chế độ lương hưu.

– Hưởng chế độ trợ cấp mai táng, hưởng tiền tuất.

 

Lợi ích cơ bản đối với BHXH tự nguyện

 

– Hưởng chế độ hưu trí, lương hưu.

– Hưởng chế độ BHXH một lần nếu đủ điều kiện.

– Hưởng chế độ tử tuất như trợ cấp mai táng, tiền tuất.

 

Cách tính tiền BHXH một lần theo luật BHXH bắt buộc 

 

NLĐ được bảo lưu thời gian đóng BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm đảm bảo cho cuộc sống. Khi đã hết tuổi lao động theo quy định của Luật BHXH năm 2014. Trường hợp NLĐ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm. Không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH. Khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.

 

Cách tính mức hưởng BHXH một lần của người lao động:

 

​Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH. Theo điều 60 Luật BHXH và điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP, cứ mỗi năm được tính như sau: 

– 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014.

– 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

 

Luật BHXH mà người lao động nên biết

Luật BHXH mà người lao động nên biết

Lưu ý:

 

– Khi tính mức hưởng BHXH một lần trong trường hợp thời gian đóng BHXH có tháng lẻ. Thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm. Từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

– Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014. Nếu thời gian đóng BHXH có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng BHXH. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng BHXH một lần.

– Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm. Thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng. Mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đã đóng BHXH.

 

Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

 

Đối với NLĐ có toàn bộ thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định:

Mức BQTL = Tổng tiền lương tháng đóng BHXH của các tháng đóng BHXH / Tổng số tháng đóng BHXH

 

Lưu ý:

Trong đó tiền để tính tiền lương tháng đóng BHXH của các tháng. Mà đã được đóng BHXH được điều chỉnh. Theo hệ số điều chỉnh tại thời điểm ghi trong quyết định bảo hiểm của cơ quan bảo hiểm. 

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ những thông tin về luật BHXH. Hy vọng bài viết không chỉ giúp ích cho người lao động mà cả doanh nghiệp và kế toán viên. Nếu bạn đang cần hỗ trợ về các dịch vụ kế toán khác. Hãy liên hệ ngay với công ty dịch vụ kế toán tphcm bePro.vn. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn miễn phí. 

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT