Lương Gross hay lương Net luôn là nỗi băn khoăn và trăn trở của nhiều người. Dù mới ra trường hay đi làm nhiều năm vẫn còn rất nhiều người lao động vẫn chưa thực sự phân biệt và hiểu rõ về lương Gross và lương Net. Để cung cấp cho người lao động những hiểu biết khi thỏa thuận lương với nhà tuyển dụng BePro xin giới thiệu đến bạn đọc bài viết lương Gross là gì? Đọc hết bài viết để có thêm kỹ năng và kiến thức khi thỏa thuận lương với nhà tuyển dụng bạn nhé!

Lương Gross là gì?

Lương Gross là tổng thu nhập mà mỗi tháng người lao động nhận được. Đây là khoảng lương bao gồm lương cơ bản, các khoản phụ cấp khác, các khoản đóng bảo hiểm và thuế. Thực tế mức lương người lao động nhận được sẽ thấp hơn mức lương Gross vì phải trích ra một khoản để chi trả cho tiền bảo hiểm và nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định. 

Lương Net là gì?

Lương Net chính là mức lương thực mà người lao động nhận được mỗi tháng. Đây là mức lương đã trừ đi các khoản chi phí bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân. Số tiền người lao động nhận được sẽ không mất thêm bất cứ khoản phí nào khác.

Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp tổ chức hay cá nhân trả thu nhập cho người lao động mà khoản thu nhập này không bao gồm thuế thì phải quy đổi thu nhập không thuế thành thu nhập tính thuế hay còn gọi là quy đổi lương Net sang lương Gross để xác định thu nhập phải chịu thuế. 

Phân biệt lương Gross và lương Net

Lương Gross và lương Net được phân biệt theo những tiêu chí sau:

Lương Gross Lương Net
Khái niệm Là tổng số tiền lương của người lao động được người sử dụng lao động trả mỗi kỳ trả lương Là số tiền lương thực mà người lao động nhận được mỗi kỳ trả lương
Thành phần BHXH chiếm 8%

BHYT chiếm 1,5%

BHTN chiếm 1%

Thuế TNCN 

Không bao gồm BHXH, BHYT, BHTN và thuế TNCN
Đối tượng ưa chuộng Người lao động Người sử dụng lao động
Ưu điểm Người lao động có thể chủ động với mức lương của mình và kiểm soát được những thông tin mà người sử dụng lao động kê khai với cơ quan nhà nước Người lao động có thể chủ động tính toán đối với mức lương. Nó thể hiện lương thực và không bị trừ nên người lao động cảm thấy có lợi. 
Nhược điểm Người lao động phải thường xuyên tính toán số tiền đóng bảo hiểm và thuế thu nhập để tránh bị người sử dụng lao động tính sai sót Người sử dụng lao động có thể sử dụng mức lương này để đóng bảo hiểm cho người lao động dẫn đến mức đóng thấp và mức hưởng cũng thấp
Mối quan hệ LƯƠNG NET = LƯƠNG GROSS – (BHXH + BHYT + BHTN + THUẾ TNCN)

 

Công thức tính lương Net sang lương Gross và ngược lại 

Công thức tính:

LƯƠNG NET = LƯƠNG GROSS – (BHXH + BHYT + BHTN + THUẾ TNCN)

Trong đó thuế TNCN được tính theo công thức:

Thuế TNCN = (Tổng thu nhập –  Các khoản được miễn – Các khoản giảm trừ) x Thuế suất

Trong đó:

  • Các khoản được miễn: Lương tăng ca + Phụ cấp cơm + Phụ cấp điện thoại + Thưởng + Phụ cấp đồng phục 
  • Các khoản giảm trừ: Giảm trừ gia cảnh = Người nộp thuế + Người phụ thuộc, các khoản bảo hiểm. Theo Điều 1 Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14 và Điều 20 Luật thuế Thu nhập cá nhân giảm trừ gia cảnh là 11.000.000 đồng/ tháng và mỗi người phụ thuộc sẽ giảm 4.400.000 đồng/ tháng.
  • Thuế suất áp dụng bảng biểu thuế lũy tiến từng phần theo Điều 22 Luật thuế TNCN 2007).

Bảng: Biểu thuế lũy tiến từng phần 

Bậc thuế Phần thu nhập tính thuế/năm

(triệu đồng)

Phần thu nhập tính thuế/tháng

(triệu đồng)

Thuế suất (%)
1 Đến 60 Đến 5 5
2 Trên 60 đến 120 Trên 5 đến 10 10
3 Trên 120 đến 216 Trên 10 đến 18 15
4 Trên 216 đến 384 Trên 18 đến 32 20
5 Trên 384 đến 624 Trên 32 đến 52 25
6 Trên 624 đến 960 Trên 52 đến 80 30
7 Trên 960 Trên 80 35

 

Người lao động nên lựa chọn lương Gross hay lương Net

Thoạt đầu, người lao động sẽ nghĩ lương Net sẽ có lợi hơn lương Gross vì nó không bị trừ bất cứ khoản chi phí như bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, nếu chuyển từ lương Gross sang lương Net hoặc lương Net sang lương Gross thì hai mức lương này thực chất là tương đồng nhau. Lý do người lao động nhầm tưởng là do lương Gross sẽ bị trừ chi phí bảo hiểm và thuế làm lương bị giảm sút và làm người lao động có cảm giác mất nhiều hơn là được. Trong khi đó, lương Net không bị trừ tạo cho người lao động cảm giác chắc chắn và có nhiều lợi ích hơn. 

Tuy nhiên, thực tế sẽ khác xa với tưởng tượng. Chúng ta đều biết rằng, mục đích cuối cùng của các doanh nghiệp là tối thiểu chi phí nên họ sẽ lợi dụng điểm yếu của người lao động và lách luật. Nhiều doanh nghiệp khai báo với cơ quan thuế mức lương Net của người lao động thay vì mức lương Gross. Việc lách luật này sẽ giúp công ty trả tiền cho các khoản phí bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân cho người lao động sẽ ít hơn. Về lâu dài, nó sẽ ảnh hưởng đến chế độ an sinh xã hội và quyền lợi sau này của người lao động vì họ sẽ hưởng ít quyền lợi hơn khi nghỉ việc hoặc về già. 

Lời khuyên cho người lao động rằng họ nên thỏa thuận nhận lương Gross để chủ động hơn vì người lao động có thể dễ dàng tính toán và quản lý các khoản phí cũng như quyền lợi của bản thân. Đồng thời, cũng nên trao đổi với công ty để xác định được mức bảo hiểm mà người lao động cần đóng cũng như đề xuất bản kê khai đầy đủ các khoản bảo hiểm và thuế. 

Một chú ý với người lao động rằng, nếu quy định của công ty khi trả lương cho nhân viên là lương Net thì hãy chủ động yêu cầu công ty đề xuất bản kê khai đầy đủ về các khoản chi phí như bảo hiểm, thuế thu nhập cá nhân để tránh công ty lách luật. Trao đổi kỹ về mức đóng bảo hiểm mà công ty đóng cho người lao động. Đồng thời, lương Gross hay Net nên được thỏa thuận trong hợp đồng và xác minh kỹ càng.

 Kết luận

Bài viết trên đã cung cấp một số thông tin về lương Gross? Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi BEPRO để không bỏ lỡ những kiến thức bổ ích nhé! Hoặc tham khảo thêm các dịch vụ của BEPRO tại đây bạn nhé!

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT