Hiện nay, căn cước công dân đang dần dần thay thế cho chứng minh nhân dân. Thế nhưng nhiều người vẫn không biết mã định danh là gì? Những vấn đề liên quan đến mã định danh. Chính vì vậy, trong bài viết sau đây, sẽ giải đáp giúp bạn những thắc mắc trên. 

1. Mã định danh là gì?

Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu, mã định danh là gì. Mã định danh là dãy số xác định căn cước của mỗi công dân và được cấp bởi Bộ Công an. Mỗi công dân được cấp một số nhận dạng duy nhất từ ​​khi sinh ra cho đến khi mất đi, không lặp lại.

Mã số định danh cá nhân có vai trò hết sức quan trọng trong việc kết nối, liên thông cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác. Nếu bạn đủ tuổi làm thẻ căn cước công dân thì số thẻ căn cước công dân cũng chính là số định danh cá nhân của bạn.

Theo quy định tại Điều 13 Nghị định 137/2015/NĐ-CP, cấu tạo của số định danh cá nhân là “dãy số tự nhiên gồm 12 số, có cấu trúc gồm 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh và 6 số là khoảng số ngẫu nhiên”. 

2. Vì sao phải xin cấp mã định danh cá nhân 

Sau khi đã hiểu mã định danh là gì, chúng ta cần trả lời được cho câu hỏi, vì sao phải xin cấp mã định danh cá nhân. 

– Dùng để tra cứu thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Mỗi mã định danh được liên kết với thông tin cá nhân cơ bản. Các thông tin này được Bộ Công an thống nhất quản lý, cập nhật và chia sẻ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Từ hệ thống cơ sở dữ liệu này, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền sử dụng mã định danh cá nhân để xác minh thông tin người được cấp khi cần thiết.

– Thay thế cho mã số thuế cá nhân để khai báo thuế

Căn cứ khoản 7 Điều 35 Luật Quản lý thuế 2019, khi mã định danh cá nhân được cấp cho toàn bộ người dân thì sử dụng mã định danh cá nhân được sử dụng thay cho mã số thuế. 

– Dùng thay cho giấy tờ tuỳ thân khi mua bán nhà ở

Căn cứ khoản 2 Điều 4 Nghị định 30/2021/NĐ-CP quy định: “Trường hợp công dân Việt Nam đã được cấp số định danh cá nhân và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về đăng ký đầu tư, đăng ký doanh nghiệp được kết nối, vận hành thì được sử dụng số định danh cá nhân thay thế cho các giấy tờ liên quan đến nhân thân (bản sao Giấy chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu và các giấy tờ chứng thực cá nhân khác) khi thực hiện thủ tục liên quan đến lĩnh vực nhà ở, kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật về nhà ở, pháp luật về kinh doanh bất động sản.”

Do đó, nếu Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu đăng ký đầu tư, Cơ sở dữ liệu đăng ký doanh nghiệp được kết nối và vận hành thì người được cấp mã số định danh cá nhân sẽ được nộp bản sao Chứng minh nhân dân khi làm thủ tục hải quan liên quan đến nhà ở. Và thực tế, khi kinh doanh bất động sản, bạn cũng có thể sử dụng mã này để thay thế.

3. Những điều cần biết về số định danh cá nhân 

Một số vấn đề cần phải biết về số định danh cá nhân, phần này cũng quan trọng không kém so với mã định danh là gì.

– Thời điểm cấp số định danh 

Công dân được cấp số định danh cá nhân khi đăng ký khai sinh.

Trường hợp công dân đã đăng ký khai sinh nhưng chưa được cấp số định danh cá nhân thì cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cấp số định danh cá nhân cho công dân theo thông tin có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngoài ra, trường hợp đã có số định danh cá nhân mà giới tính được xác định lại, sửa ngày tháng năm sinh thì cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia cấp mới số định danh cá nhân sau khi công dân đã thực hiện việc đăng ký hộ tịch liên quan đến giới tính và năm sinh. 

– Huỷ số định danh cá nhân 

Thủ trưởng cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu toàn quốc về dân cư của Bộ Công an có trách nhiệm xóa mã định danh cá nhân đã cấp và cấp lại số khác nếu phát hiện thông tin của công dân có sai sót.

Tổ chức cấp số định danh cá nhân và thông tin tùy chỉnh về công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân và hồ sơ, tài liệu lưu trữ có liên quan.

Trên đây là một vài thông tin liên quan đến chủ đề mã định danh là gì. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ để nhận được sự tư vấn nhanh nhất từ đội ngũ của chúng tôi!

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT