Mất hóa đơn đầu vào là vấn đề được khá nhiều doanh nghiệp và kế toán quan tâm. Vì trong quá trình làm việc, có nhiều rủi ro có thể xảy đến với người phụ trách kế toán doanh nghiệp. Và việc làm mất hóa đơn giá trị gia tăng là một trong những rủi ro dễ gặp phải nhất. Vậy cách xử lý và mức phạt ra sao? Hãy cùng bePro.vn tìm hiểu bài viết sau đây nhé! 

 

Xử lý khi làm mất hóa đơn đầu vào

Trường hợp khi bán hàng hóa, dịch vụ người bán đã lập hóa đơn theo đúng quy định. Nhưng sau đó người bán hoặc người mua làm mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn bản gốc đã lập. Thì bên bán và bên mua phải làm những thủ tục sau:

Bước 1: Lập biên bản ghi nhận sự việc.

Trong biên bản ghi rõ liên 1 của hóa đơn người bán hàng khai, nộp thuế trong tháng nào. Ký và ghi rõ họ tên của người đại diện theo pháp luật (hoặc người được ủy quyền). Đóng dấu (nếu có) trên biên bản.

Bước 2: Làm báo cáo mất, cháy, hỏng hoá đơn mẫu BC21/AC 

Để nộp báo cáo này cho cơ quan thuế, các bạn có thể làm mẫu này trên phần mềm HTKK. Sau đó nộp qua mạng hoặc làm bản cứng đi nộp trực tiếp. 

Bước 3: – Người bán sao chụp liên 1 của hóa đơn

Sau đó ký xác nhận của người đại diện theo pháp luật. Và đóng dấu trên bản sao hóa đơn để giao cho người mua.

Mất hóa đơn đầu vào - Cách xử lý và mức xử phạt 

Mất hóa đơn đầu vào – Cách xử lý và mức xử phạt

Lưu ý: 

– Người mua được sử dụng hóa đơn bản sao có ký xác nhận, đóng dấu (nếu có) của người bán. Kèm theo biên bản về việc mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn. Để làm chứng từ kế toán và kê khai thuế.

– Người bán và người mua phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.

Các trường hợp cụ thể khác: 

Trong trường hợp mất hoá đơn đã lập (liên giao cho khách hàng). Có liên quan đến bên thứ ba (đơn vị chuyển phát nhanh hóa đơn). Thì căn cứ vào việc bên thứ ba do người bán hay người mua thuê. Để xác định trách nhiệm và xử phạt người bán hoặc người mua theo quy định. Tại Khoản 4 và Khoản 6 Điều 1 Thông tư số 176/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính. (Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 10/2014/TT-BTC ngày 17/1/2014 của Bộ Tài chính). Được hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn.

Lưu ý: 

Việc lập báo cáo về việc mất hóa đơn và thông báo với cơ quan Thuế quản lý trực tiếp. Được thực hiện chậm nhất không quá 05 ngày kể từ ngày xảy ra việc mất hóa đơn. Trường hợp ngày cuối cùng (ngày thứ 05) trùng với ngày nghỉ theo quy định của pháp luật. Thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày làm việc tiếp theo của ngày nghỉ đó.

 

Mất hóa đơn đầu vào - Cách xử lý và mức xử phạt 

Mất hóa đơn đầu vào – Cách xử lý và mức xử phạt

Mức xử phạt khi làm mất hóa đơn

Căn cứ điểm g, khoản 4 Điều 11 Thông tư 10/2014/TT-BTC được sửa đổi. Bổ sung bởi Thông tư 176/2016/TT-BTC. Mức xử phạt từ 04 – 08 triệu đồng nếu làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã phát hành. Nhưng chưa lập hoặc đã lập nhưng khách hàng chưa nhận được. 

Nhưng có một số trường hợp ngoại lệ như sau:

– Mất, cháy, hỏng hóa đơn do thiên tai, hỏa hoạn. Hoặc do sự kiện bất ngờ, sự kiện bất khả kháng khác thì không bị phạt tiền.

– Mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập, người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc. Người bán đã kê khai, nộp thuế, có hợp đồng, chứng từ chứng minh việc mua bán hàng hóa, dịch vụ. Và có một tình tiết giảm nhẹ. Thì chỉ bị phạt ở mức tối thiểu là 04 triệu đồng. Nếu có từ hai tình tiết giảm nhẹ thì phạt cảnh cáo.

– Trường hợp người bán tìm lại được hoá đơn đã mất (liên giao cho khách hàng). Khi cơ quan thuế chưa ban hành quyết định xử phạt thì người bán không bị phạt tiền.

– Trường hợp người bán làm mất, cháy, hỏng các liên hoá đơn đã lập sai và đã xoá bỏ. Ví dụ người bán đã lập hoá đơn khác thay thế cho các hoá đơn đã lập sai và đã xoá bỏ. Thì trường hợp này người bán bị phạt cảnh cáo.

 

Mất hóa đơn đầu vào - Cách xử lý và mức xử phạt 

Cách xử lý và mức xử phạt khi mất hóa đơn

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của BePro.vn về cách xử lý và các mức phạt khi bị mất hóa đơn đầu vào dành cho kế toán. Hy vọng bài viết giúp ích cho bạn. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến công ty dịch vụ kế toán bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé!

 

Thẻ: #mathoadon

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT