Trong hoạt động kinh doanh, môi giới là hành vi cần thiết để gia tăng doanh số cũng như tìm kiếm thêm nhiều đối tượng khách hàng cho doanh nghiệp. Vậy môi giới là gì? Những điều gì cần biết về môi giới? Cùng BePro tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
Môi giới là gì?
Môi giới được hiểu là hành vi làm trung gian giữa các bên gặp gỡ, tiếp xúc, đàm phán để cùng nhau thiết lập các mối quan hệ nhất định cũng như đảm bảo quan hệ lợi ích giữa các bên.
Một trong những hoạt động môi giới mạnh mẽ nhất là môi giới thương mại. Đây là một trong bốn hoạt động trung gian thương mại mà Luật thương mại 2005 quy định. Theo đó, môi giới thương mại được hiểu là hoạt động thương mại, một thương nhân làm trung gian (bên môi giới) cho bên mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ (bên được môi giới) trong việc đàm phán, giao kết hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ và được hưởng thù lao theo hợp đồng môi giới.
Các mối quan hệ môi giới chính thống thường được thiết lập dựa trên cơ sở hợp đồng. Hoạt động này giúp các giao dịch giữa các bên diễn ra nhanh chóng, dễ dàng và đảm bảo được quyền lợi.
Mục đích thực hiện các hoạt động môi giới là gì? Theo đó, mục đích chính của hoạt động này là các bên được môi giới giao kết hợp đồng với nhau.
Nội dung, phạm vi hoạt động của môi giới là gì?
Nội dung của môi giới là gì?
Theo đó, nội dung của hoạt động môi giới rất rộng bao gồm nhiều hoạt động như:
- Tìm kiếm và cung cấp thông tin cần thiết về đối tác cho các bên được môi giới
- Tiến hành các hoạt động về giới thiệu hàng hóa, dịch vụ cần môi giới
- Sắp xếp để các bên được môi giới gặp nhau
- Giúp các bên môi giới soạn thảo hợp đồng khi có yêu cầu
Ví dụ: Nội dung môi giới bất động sản gồm:
- Tìm kiếm đối tác đáp ứng những điều kiện của khách hàng để đàm phán, ký hợp đồng
- Đại diện theo ủy quyền để thực hiện các công việc liên quan đến các thủ tục mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, mua bất động sản
- Cung cấp thông tin, hỗ trợ các bên trong đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê,…bất động sản.
Phạm vi của môi giới là gì?
Môi giới thương mại bao gồm tất cả các hoạt động môi giới có liên quan đến kiếm lợi như môi giới mua bán hàng hóa, môi giới chứng khoán, môi giới bất động sản, môi giới tàu biển,…Những quy định về môi giới thương mại được quy định ở Luật thương mại mang tính chất nguyên tắc chung. Tùy theo từng lĩnh vực cụ thể mà sẽ có luật chuyên ngành quy định.
Trong phạm vi môi giới có nhiều hành vi bị nghiêm cấm, chẳng hạn như môi giới mại dâm hay môi giới hối lộ. Phạm vị môi giới được thực hiện theo quy định của pháp luật, nghiêm cấm thực hiện những hành vi mà trái với luật pháp.
Quyền và nghĩa vụ của các bên trong môi giới thương mại
Quyền và nghĩa vụ của các bên trong môi giới thương mại được quy định ro ràng và cụ thể trong Luật thương mại 2005. Theo đó:
Nghĩa vụ của các bên môi giới
Bên môi giới: trừ những trường hợp có thỏa thuận khác, bên môi giới thương mại có các nghĩa vụ:
- Bảo quản hàng hóa, tài liệu được giao để thực hiện công tác môi giới đồng thời hoàn trả tài liệu cho bên được môi giới khi hoàn thành xong việc
- Không được tiết lộ hay cung cấp thông tin làm hại đến lợi ích của bên được môi giới
- Chịu trách nhiệm về tư cách pháp lý của các bên được môi giới, nhưng không chịu trách nhiệm về khả năng thanh toán của họ
- Không được tham gia thực hiện hợp đồng giữa các bên được môi giới, trừ trường hợp có ủy quyền của bên được môi giới.
Bên được môi giới: trừ trường hợp có thỏa thuận khác, bên được môi giới có nghĩa vụ
- Cung cấp các thông tin, tài liệu, phương tiện cần thiết cho bên môi giới
- Trả thù lao môi giới và các chi phí hợp lý khác cho bên môi giới.
Quyền hưởng thù lao môi giới của bên môi giới thương mại
- Được hưởng thù lao từ khi các bên đã ký kết hợp đồng
- Mức thù lao theo thỏa thuận giữa người môi giới và người được môi giới.
Kết luận
Bài viết trên nhằm chia sẻ một số kiến thức về môi giới là gì? Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi BEPRO để không bỏ lỡ những kiến thức bổ ích nhé! Hoặc tham khảo thêm các dịch vụ của BEPRO tại đây bạn nhé!