Dù công việc đơn giản hay phức tạp cũng khó lường trước được những rủi ro, tai nạn xảy ra trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, nếu không may xảy ra. Người lao động có thêm “điểm tựa” khi tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Đây là chính sách an sinh xã hội nhằm bù đắp một phần tổn thất cho NLĐ mang tính thiết thực và hữu ích. Hãy cùng bePro.vn tìm hiểu về những quy định mới về bảo hiểm tai nạn lao động trong bài viết sau đây. 

 

Mức hưởng chế độ tai nạn lao động 

 

Người lao động được bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Pháp luật. Từ 2 quỹ bao gồm quỹ bảo hiểm TNLĐ. Và quỹ của người sử dụng lao động có trách nhiệm. Với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

 

Đối tượng áp dụng:

– Bổ sung đối tượng người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ. Hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng. Kể cả hợp đồng được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện. Theo pháp luật của người dưới 15 tuổi. Theo quy định của pháp luật về lao động. Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng. Người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu. Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương.

– Ngoài đối tượng áp dụng theo quy định BHXH bắt buộc. Luật còn khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm tự nguyện về TNLĐ.

 

         Quy định mới về bảo hiểm tai nạn lao động

Điều kiện hưởng chế độ TNLĐ

Cơ bản các quy định về điều kiện hưởng chế độ TNLĐ không thay đổi. Tuy nhiên có bổ sung và luật hóa một số nội dung.

1. Bổ sung quy định chi tiết đối với 02 trường hợp bị TNLĐ:

– Trường hợp bị tai nạn tại nơi làm việc và trong giờ làm việc: 

Bổ sung, diễn giải nội dung tại nơi làm việc và trong giờ làm việc. Bao gồm kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc. Hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật Lao động. Và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép. Bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh.

– Trường hợp bị tai nạn ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc. Khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động. Bổ sung, diễn giải nội dung hoặc được người sử dụng LĐ ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động.

2. Bổ sung điều khoản quy định trường hợp NLĐ không được hưởng chế độ do Quỹ Bảo hiểm TNLĐ-BNN chi trả. Nếu bị tai nạn thuộc một trong các nguyên nhân:

– Do mâu thuẫn của chính nạn nhân với người gây ra tai nạn mà không liên quan đến việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động;

– Do người lao động cố ý tự hủy hoại sức khỏe của bản thân;

– Do sử dụng ma túy, chất gây nghiện khác trái với quy định của pháp luật.

Theo quy định hiện hành thì điều kiện hưởng chế độ TNLĐ là bị tai nạn tại nơi làm việc, trong giờ làm việc. Hoặc ngoài nơi làm việc, ngoài giờ làm việc khi được sự phân công của người sử dụng LĐ. Mà không quy định điều kiện loại trừ. Nên trong một số trường hợp đã gây ra những vướng mắc trong quá trình giải quyết. Để hạn chế vướng mắc Luật ATVSLĐ đã quy định cụ thể những trường hợp không được hưởng chế độ TNLĐ, cũng nhằm đảm bảo tính công bằng cho đối tượng hưởng.

 

Quy định mới về bảo hiểm tai nạn lao động

Mức hưởng từ người sử dụng lao động

 

Theo Điều 38 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 có nêu rõ. Đối với người lao động bị tai nạn lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm:

  1. Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định:

– Phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục. Do bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả đối với người lao động tham gia BHYT.

– Phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động. Với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5%.

– Toàn bộ chi phí y tế với người lao động không tham gia BHYT.

– Trả đủ tiền lương cho người lao động phải nghỉ việc. Trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động.

 

  1. Bồi thường cho người bị TNLĐ mà không hoàn toàn do lỗi của họ gây ra

– Ít nhất 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 5 – 10%. Sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11 – 80%.

– Ít nhất 30 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên. Hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động.

 

Quy định mới về bảo hiểm tai nạn lao động

 

  1. Trợ cấp cho người bị tai nạn lao động mà do lỗi của chính họ gây ra một khoản tiền. Ít nhất bằng 40% mức nêu trên với mức suy giảm khả năng lao động tương ứng.

  2. Sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe sau khi điều trị, phục hồi chức năng nếu còn tiếp tục làm việc.

Lưu ý: 

Tiền lương để làm cơ sở thực hiện các chế độ bồi thường, trợ cấp, trả lương cho người lao động. Là tiền lương bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Vừa rồi là những quy định về bảo hiểm tai nạn dành cho người lao động. Nếu bạn đang gặp rắc rối về các dịch vụ liên quan đến kế toán, hãy liên hệ ngay với bePro.vn. Công ty dịch vụ kế toán hàng đầu Việt Nam sẽ hỗ trợ đầy đủ, tư vấn tận tình, miễn phí. 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT