Sổ định danh cá nhân đang là vấn đề được nhiều người dân quan tâm. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về sổ định danh cá nhân và những thông tin liên quan nhé!

Mới đây, trong Dự thảo “Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu quốc gia liên quan đến quản lý dân cư” đã công bố sẽ thay thế sổ hộ khẩu quản lý bằng số định danh cá nhân. Vấn đề này gây xôn xao trong quần chúng nhân dân và câu hỏi số định danh cá nhân là gì được đặt ra.

Hãy cùng Bepro tìm hiểu về số định danh cá nhân ngay trong bài viết này nhé!

Số định danh cá nhân là gì?

Số định danh cá nhân là dãy số xác định nhân thân của mỗi công dân do Bộ Công an cấp. Mỗi công dân được cấp một mã định danh duy nhất từ khi sinh ra đến khi mất đi và không lặp lại ở người khác.

Số định danh cá nhân có vai trò vô cùng quan trọng trong việc kết nối, liên thông giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các Cơ sở dữ liệu cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác.

Khi đủ tuổi được cấp Căn cước công dân, số của Căn cước công dân cũng chính là mã định danh cá nhân.

Thời điểm cấp số định danh cá nhân

Như đã nêu ở trên, số định danh cá nhân sẽ được cấp ngay từ khi sinh ra đời, tức là lúc bố mẹ làm giấy khai sinh cho con em mình.

Số định danh cá nhân có trên giấy khai sinh

Hiện nay, thực hiện theo quy định của Luật Căn cước công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành, trẻ em ngay từ khi sinh ra sẽ được cấp số định danh cá nhân. Mã số định danh cá nhân này chính là số thẻ Căn cước công dân khi công dân đủ 14 tuổi đi làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân

Cấu trúc và ý nghĩa của số định danh cá nhân

Cấu trúc

Theo quy định tại Điều 13 Nghị định 137/2015/NĐ-CP:

Số định danh cá nhân là dãy số tự nhiên gồm 12 số, có cấu trúc gồm 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh và 6 số là khoảng số ngẫu nhiên

Cấu trúc số định danh cá nhân

Cụ thể, Thông tư 59/2021/TT-BCA hướng dẫn:

– Mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh có các số từ 001 đến 096 tương ứng với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tỉnh Tỉnh Tỉnh
Hà Nội 1 Thái Bình 34 Đắk Nông 67
Hà Giang 2 Hà Nam 35 Lâm Đồng 68
Cao Bằng 4 Nam Định 36 Bình Phước 70
Bắc Kạn 6 Ninh Bình 37 Tây Ninh 72
Tuyên Quang 8 Thanh Hóa 38 Bình Dương 74
Lào Cai 10 Nghệ An 40 Đồng Nai 75
Điện Biên 11 Hà Tĩnh 42 Bà Rịa – Vũng Tàu 77
Lai Châu 12 Quảng Bình 44 Hồ Chí Minh 79
Sơn La 14 Quảng Trị 45 Long An 80
Yên Bái 15 Thừa Thiên Huế 46 Tiền Giang 82
Hòa Bình 17 Đà Nẵng 48 Bến Tre 83
Thái Nguyên 19 Quảng Nam 49 Trà Vinh 84
Lạng Sơn 20 Quảng Ngãi 51 Vĩnh Long 86
Quảng Ninh 22 Bình Định 52 Đồng Tháp 87
Bắc Giang 24 Phú Yên 54 An Giang 89
Phú Thọ 25 Khánh Hòa 56 Kiên Giang 91
Vĩnh Phúc 26 Ninh Thuận 58 Cần Thơ 92
Bắc Ninh 27 Bình Thuận 60 Hậu Giang 93
Hải Dương 30 Kon Tum 62 Sóc Trăng 94
Hải Phòng 31 Gia Lai 64 Bạc Liêu 95
Hưng Yên 33 Đắk Lắk 66 Cà Mau 96

– Mã thế kỷ sinh, mã giới tính: Là số tương ứng với thể kỷ công dân được sinh ra và giới tính, trong đó:

Thế kỷ 20 (từ năm 1900 đến hết năm 1999): Nam 0, nữ 1;

Thế kỷ 21 (từ năm 2000 đến hết năm 2099): Nam 2, nữ 3;

Thế kỷ 22 (từ năm 2100 đến hết năm 2199): Nam 4, nữ 5;

Thế kỷ 23 (từ năm 2200 đến hết năm 2299): Nam 6, nữ 7;

Thế kỷ 24 (từ năm 2300 đến hết năm 2399): Nam 8, nữ 9.

Ý nghĩa

Mỗi số định danh cá nhân trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư sẽ chứa đựng, tích hợp rất nhiều thông tin quan trọng của công dân. Trong đó, các thông tin cơ bản nhất là:

  • Họ tên khai sinh;
  • Ngày tháng năm sinh;
  • Giới tính;
  • Nơi đăng ký khai sinh, nơi thường trú, tạm trú, tình trạng khai báo tạm vắng, nơi ở hiện tại…
  • Quê quán;
  • Dân tộc;
  • Tôn giáo;
  • Thông tin về người thân hoặc người đại diện hợp pháp;
  • Thông tin chủ hộ và các thành viên trong gia đình;
  • Ngày tháng năm chết hoặc mất tích…

Thủ tục cấp số định danh cá nhân

Đối với công dân đăng ký khai sinh

Theo Điều 14 Nghị định 137/2015/NĐ-CP, khi nhận đủ giấy tờ để đăng ký khai sinh, cơ quan quản lý, đăng ký hộ tịch, quản lý cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử có trách nhiệm chuyển các thông tin của người được đăng ký khai sinh cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Sau đó cấp chuyển ngay số định danh cá nhân cho cơ quan quản lý, đăng ký hộ tịch.

Đối với công dân đã đăng ký khai sinh

Căn cứ Điều 15 Nghị 137/2015, sửa đổi bởi Nghị định 37/2021/NĐ-CP, công dân đã đăng ký khai sinh nhưng chưa được cấp số định danh thì cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư xác lập số định danh cá nhân cho công dân theo thông tin hiện có trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Số định danh cá nhân trên Căn cước công dân

– Ngay sau khi xác lập được số định danh cho công dân, cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có văn bản thông báo cho công dân về số định danh đã được xác lập và các thông tin của công dân hiện có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

– Trường hợp công dân đã có số định danh cá nhân mà được xác định lại giới tính hoặc cải chính năm sinh thì cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư xác lập lại số định danh cho công dân. Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có văn bản thông báo cho công dân về số định danh đã được xác lập lại.

Mã số định danh cá nhân sẽ có thể được dùng thay cho mã số thuế

Theo quy định tại khoản 7 Điều 35 Luật Quản lý thuế 2019, khi số định danh cá nhân được cấp cho toàn bộ người dân thì sẽ được sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế.

Hủy số định danh cá nhân

Khi phát hiện số định danh cá nhân đã cấp có sai sót do nhập sai thông tin về công dân, thủ trưởng cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư Bộ Công an ra quyết định hủy số định danh cá nhân đó và cấp lại số định danh cá nhân khác cho công dân; tổ chức thực hiện việc điều chỉnh số định danh cá nhân và thông tin về công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân và các hồ sơ, tàng thư liên quan.

Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có trách nhiệm thông báo cho công dân và cho cơ quan quản lý, đăng ký hộ tịch về việc hủy, cấp lại số định danh cá nhân của công dân để làm thủ tục điều chỉnh giấy tờ, dữ liệu hộ tịch có liên quan; cấp giấy xác nhận về việc hủy và cấp lại số định danh cá nhân theo yêu cầu của công dân, cơ quan, tổ chức.

KẾT LUẬN

Bài viết đã cung cấp một số thông tin về số định danh cá nhân và cấu trúc, ý nghĩa của số định danh cá nhân. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi BEPRO để không bỏ lỡ những kiến thức bổ ích nhé! Hoặc tham khảo thêm các dịch vụ của BEPRO tại đây bạn nhé!

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT