Tài chính doanh nghiệp là điều quan trọng tất yếu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Từ đây sẽ đưa ra quyết định thông minh cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Vậy tài chính DN là gì, các công việc và hiệu quả ra sao? Hãy cùng công ty kế toán bePro.vn tìm hiểu bài viết dưới đây nhé! 

 

Tài chính doanh nghiệp là gì?

Tài chính DN tiếng anh là Corporate finance. Đây là thuật ngữ được dùng để mô tả cho những công cụ, công việc quan trọng trong hệ thống tài chính. Các hoạt động liên quan đến việc huy động vốn. Và sử dụng nguồn vốn đó để đầu tư vào tài sản trong doanh nghiệp. Nhằm tạo ra lợi nhuận cho chủ sở hữu doanh nghiệp.

Dựa trên thông tin tài chính, người làm tài chính sẽ quản lý dòng tiền phục vụ cho những hoạt động để tạo ra lợi nhuận cho DN. 

Những công việc của tài chính DN bao gồm: 

Các việc đọc các báo cáo tài chính, quản lý dòng tiền, phân tích báo cáo lợi nhuận và lỗ. Để từ đó tạo ra bảng cân đối kế toán và dòng tiền lưu chuyển trong doanh nghiệp.

Khi những báo cáo này chỉ ra việc DN đang thiếu hụt nguồn vốn. Thì người quản trị tài chính sẽ dựa trên những công cụ TCDN để lập kế hoạch chiến lược giúp khắc phục sự thiếu hụt đó. 

 

Tài chính doanh nghiệp và hiệu quả của tài chính DN 

Tài chính doanh nghiệp và hiệu quả của tài chính DN

 

 

Tài chính doanh nghiệp hay tài chính công ty

Hầu hết các trường đại học ở Việt Nam đều sử dụng tên gọi Tài chính doanh nghiệp. Đơn giản là vì thuật ngữ “doanh nghiệp” có ý nghĩa rộng hơn. Bao gồm DNTN, doanh nghiệp nhà nước, và công ty TNHH, hợp danh, cổ phần. Hơn nữa TCDN là môn học được quy định trong chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nên các trường đại học cứ thế gọi tên theo. Ở nước ngoài hay các trường đại học ở nước ngoài thì ngược lại. Người ta sử dụng thuật ngữ Corporate finance. Dịch ra tiếng Việt là Tài chính công ty chứ không gọi là TCDN.

 

Hiệu quả tài chính doanh nghiệp là gì

Có 2 quan điểm về hiệu quả TCDN.

– Quan điểm thứ nhất: 

Hiệu quả TCDN dùng để chỉ hiệu quả của việc huy động, quản lý. Và để sử dụng nguồn vốn trong quá trình kinh doanh.

– Quan điểm thứ hai: 

Hiệu quả tài chính là hiệu quả của huy động vốn. Trong khi đó, hiệu quả quản lý, sử dụng vốn thuộc về hiệu quả kinh doanh.

Dù theo quan điểm nào thì cũng đều phản ánh mối quan hệ lợi ích kinh tế mà DN nhận được. Và chi phí của doanh nghiệp phải bỏ ra để có được lợi ích kinh tế đó. Bản chất TCDN là những mối quan hệ tiền tệ gắn trực tiếp  với việc tổ chức. Công việc huy động, phân phối, sử dụng và quản lý vốn trong quá trình kinh doanh.

 

Tài chính doanh nghiệp và hiệu quả của tài chính DN 

Tài chính và hiệu quả của tài chính DN

Ý nghĩa của việc đánh giá hiệu quả tài chính 

Hiệu quả tài chính là vấn đề quan tâm của nhà đầu tư bên trong, bên ngoài DN cũng như các bên liên quan. Thông qua việc đánh giá, nhà đầu tư sẽ định hướng đúng để đưa ra quyết định đầu tư hợp lý. Cũng như có bước điều chỉnh nguồn vốn phù hợp với tình hình DN. 

 

Những công việc của Tài chính DN

1. Đọc báo cáo tài chính

Dựa trên những BCTC, người làm tài chính sẽ đọc và thống kê được lợi nhuận và thua lỗ của DN. Từ đó cho chủ DN biết được hiện tại đang có kiếm được nhiều tiền hơn mục tiêu hay không hay đang bị thua lỗ. 

Không những chỉ có vậy, bảng cân đối kế toán có thể chỉ ra rõ ràng DN lợi nhuận ra sao và thua lỗ như thế nào. Nó còn cung cấp các báo cáo chi tiết về việc lưu chuyển tiền tệ trong DN theo thời gian cụ thể.

 

2. Lập kế hoạch chiến lược tài chính

Từ những BCTC, việc lập kế hoạch tài chính giúp cho DN có một nền tảng tài chính. Để từ đó thực hiện được những dự án và kế hoạch kinh doanh. Và tài chính DN là một công cụ quan trọng để thực hiện những việc này. 

Chúng có thể giúp bạn dự toán được số lượng sản phẩm bạn cần phải bán ra. Để có thể bù đắp đủ những chi phí ban đầu khi tung ra những sản phẩm đó. Lập kế hoạch chiến lược sẽ giúp bạn có thể biết được công ty có thể thành công với các mục tiêu tài chính ngắn hạn hay không.

 

Tài chính doanh nghiệp và hiệu quả của tài chính DN 

Tài chính và hiệu quả của tài chính DN

 

3. Quản trị các tùy chọn tài chính 

Khi doanh nghiệp của bạn gặp khó khăn về dòng tiền. Thì TCDN sẽ giúp người quản trị tài chính hiểu được điều đó và đưa ra được ngay những tùy chọn phù hợp. Với việc tính toán các khoản cần phải trả lãi và tiền gốc. Khi kết hợp với các BCTC hiện tại để từ đó sẽ có được những kế hoạch vay vốn và kế hoạch trả nợ như thế nào.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ về tài chính doanh nghiệp và hiệu quả của tài chính DN . Bên cạnh việc có người làm tài chính giỏi, thì DN cần có một kế toán vững vàng. Kế toán sẽ giúp bạn cân đối và lên báo cáo tài chính chuẩn và chính xác nhất. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé. 

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT