Mỗi doanh nghiệp đều có những tài sản cố định, có thể là hữu hình hoặc vô hình. Tài sản cố định vô hình tuy không có hình thái vật chất rõ ràng. Nhưng nó vẫn tồn tại và mang lại những giá trị nhất định cho doanh nghiệp. Cùng đọc bài viết sau của BePro để hiểu rõ hơn về tài sản cố định vô hình, phân loại và nguyên giá của từng loại tài sản cố định vô hình đó.

Tài sản cố định vô hình là gì?

Tài sản cố định vô hình (Intangible fixed assets) là tài sản không có hình thái vật chất nhưng nó được xác định giá trị và do doanh nghiệp nắm giữ. Hơn hết, được sử dụng trong sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ. Ngoài ra còn cho những đối tượng khác thuê phù hợp với tiêu chuẩn ghi nhận.

Tiêu chuẩn ghi nhận

Để được ghi nhận là một tài sản cố định vô hình thì cần thoả mãn những điều kiện sau đây:

Lợi ích kinh tế tương lai do tài sản đó mang lại

Phải mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong tương lai, có thể là giúp tăng trưởng doanh thu. Ngoài ra tiết kiệm bớt chi phí hoặc các lợi ích khác xuất phát từ tài sản đó thì mới được ghi nhận. Ngược lại, nếu tài sản không thể mang lại lợi ích thì không được ghi nhận. Ví dụ như khi một doanh nghiệp mua bản quyền sản xuất một loại đồ uống với giá 200 triệu đồng. Nhưng sau đó 3 năm thì ngưng sản xuất vì sản phẩm không còn bán được thì đó sẽ không được ghi nhận.

Nguyên giá tài sản được xác định một cách tin cậy, rõ ràng

Không được doanh nghiệp tự ghi nhận nhưng nó phải được ghi nhận trên cơ sở đáng tin cậy. Ngoài ra, phải có chứng từ hợp pháp để có thể xác định giá trị tài sản hình thành mới được tính.

Thời gian sử dụng được tính trên 1 năm

Phải tham gia nhiều chu kỳ kinh doanh, là tài sản có giá trị lâu dài.

Đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định hiện hành

Được phân biệt với các loại tài sản khác nhờ yếu tố có tính xác định được và khả năng kiểm soát nguồn lực. Ngoài ra còn lợi ích kinh tế trong tương lai.

Có thể xác định được

Có thể xác định được một cách rõ ràng giúp phân biệt được tài sản với lợi ích thương mại. Cụ thể ở đây là thu lợi ích từ việc cho thuê, trao đổi, bán. Mặc khác lợi ích thương mại là thu lợi ích từ việc sáp nhập doanh nghiệp có tính chất mua lại.

Khả năng kiểm soát của doanh nghiệp với tài sản đó

Ở đây, kiểm soát được hiểu là doanh nghiệp có quyền thu lợi ích kinh tế trong tương lai do chính tài sản mang lại. Ngoài ra, cũng có thể hạn chế sự tiếp cận của các đối tượng khác với lợi ích đó. Thông thường, khả năng kiểm soát của doanh nghiệp đối với lợi ích kinh tế trong tương lai được bắt nguồn từ quyền pháp lý. Tri thức và trình độ chuyên môn cao có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong tương lai. Ngoài ra, doanh nghiệp muốn kiểm soát được cần có sự ràng buộc về pháp lý. Ví dụ như: giấy phép khai thác thuỷ sản, bản quyền cuộc thi, bản quyền sản xuất,…

Phân loại 

Các doanh nghiệp thường đầu tư cho những nguồn lợi vô hình khác nhau, có thể kể đến như:

        Quyền sử dụng đất.

        Bằng sáng chế, bản quyền.

        Giấy phép và giấy phép nhượng quyền.

        Nhãn hiệu hàng hoá.

        Phần mềm máy vi tính.

        Quyền phát hành.

        Công thức, cách pha chế…

Cách xác định nguyên giá 

Mua sắm

Nguyên giá mua sắm được tính như sau: Giá mua thực tế cộng (+) thuế và những chi phí phát sinh liên quan. Ngoài ra sẽ được tính tới thời điểm tài sản được sử dụng.

Mua dưới hình thức trao đổi

Nguyên giá mua dưới dạng trao đổi với một tài sản cố định vô hình không tương tự. Điều này được xác định theo giá trị hợp lý của một tài sản khác nhận về hoặc bằng giá trị hợp lý của tài sản đem trao đổi. Đây là bước tiếp theo sau khi điều chỉnh các khoản tiền hoặc tương đương tiền trả thêm hoặc thu về.

Được cấp, biếu, tặng hoặc điều chuyển đến

Nguyên giá khi được cấp, biếu, tặng được tính theo giá trị hợp lý ban đầu cộng (+) các chi phí trực tiếp tính đến khi sử dụng.

Nguyên giá khi được điều chuyển đến phải là nguyên giá được kế toán ghi nhận của doanh nghiệp điều chuyển và doanh nghiệp tiếp nhận. Đặc biệt, cần hạch toán nguyên giá, giá trị hao mòn. Hơn hết là giá trị còn lại của tài sản theo quy định.

Quyền sử dụng đất

Nguyên giá là quyền sử dụng đất bao gồm toàn bộ số tiền chi trả ra. Để từ đó được sử dụng đất hợp pháp cộng (+). Ngoài ra còn các chi phí khác (san lấp, giải toả mặt bằng, phí chức bạ,…).

Những phần mềm

Nguyên giá là những phần mềm bao gồm toàn bộ chi phí thực tế. Ở đó doanh nghiệp bỏ ra để có các chương trình phần mềm.

Lời kết

Qua bài viết này, chúng tôi cung cấp đến cho bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về Tài sản cố định vô hình là gì và phân loại. Cũng như nguyên giá các loại tài sản cố định vô hình. Nếu có câu hỏi gì thêm thì hãy bình luận phía dưới nhé. Chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn ngay!

Theo dõi những bài viết tiếp theo tại đây.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT