Tảo hôn là gì? Đây là một khái niệm rất dễ nhầm lẫn với hôn nhân cận huyết. Thực tế tại Việt Nam, tảo hôn là một vấn nạn được cả xã hội quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết sau đây. Và làm rõ, nguyên nhân tại sao một số địa phương lại xuất hiện nạn tảo hôn nhé!

Tảo hôn là gì?

Tảo hôn (Premature Marriage) không phải là một thuật ngữ quá mới mẻ trong xã hội hiện nay. Từ này được sử dụng phổ biến không chỉ trong thực tiễn đời sống, mà còn cả trong khoa học pháp lý chuyên ngành. 

Tảo hôn là gì? Nó xuất phát từ đâu? Tảo hôn là một từ Hán Việt, nghĩa là kết hôn sớm. Theo từ điển Tiếng Việt, tảo hôn là việc lấy vợ lấy chồng quá sớm, vào lúc vị thành niên. Tuy nhiên, cách hiểu này không có nhiều ý nghĩa trong lý luận. Và phân tích trên thậm chí chưa thể hiện được hoàn toàn ngữ nghĩa của cụm từ này.

Định nghĩa về tảo hôn được quy định tại khoản 8 Điều 3 Luật hôn nhân và Gia đình 2014. Theo đó, “tảo hôn là việc lấy vợ, lấy chồng khi một trong hai bên hoặc cả hai bên chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định của luật này”. Pháp luật Việt Nam quy định độ tuổi kết hôn căn cứ vào sự hoàn thiện về thể chất cũng như tâm sinh lý. 

Các hình thái của tảo hôn 

Có hai dạng tảo hôn:

– Tảo hôn có đăng ký kết hôn;

– Tảo hôn không có đăng ký kết hôn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tảo hôn 

– Về điều kiện kinh tế

Những địa bàn xã, huyện ở vùng sâu vùng xa, sự quan tâm của Nhà nước vẫn còn hạn chế. Do đó, tình trạng đói nghèo, thiếu học xảy ra thường xuyên. Điều này dẫn đến hậu quả là trẻ em bỏ học, và cưới sớm để phụ giúp cha mẹ kiếm tiền. Đồng thời, đồng bào thường cưới sớm nhằm có thêm người lao động. Tư tưởng này xuất hiện bởi vì người dân ở đây không muốn thoát ly thôn hay đi lao động nơi khác để tăng thu nhập. 

– Về văn hoá gia đình và xã hội 

Ở các cộng đồng người dân tộc thiểu số, các tập tục “đi sim” hay “bắt vợ” tồn tại như một nét đẹp văn hoá. Song, cũng cần lưu ý rằng, thực tế có nhiều cấp độ khác nhau đối với các tập tục này. Có rất nhiều trường hợp tìm mọi cách đưa những cô gái trẻ về nhà, mặc dù không có sự đồng ý của họ. Đây được coi là một hình thức biến tướng của một truyền thống. 

– Về giáo dục 

Vì không được đến trường và thiếu sự hiểu biết liên quan đến Hôn nhân và Gia đình đã khiến cho nạn tảo hôn ngày một nặng nề. Trình độ học vấn thấp và nhận thức hạn chế về các hệ luỵ của tảo hôn, khiến mọi người chủ quan. Và không đề phòng đến những hậu quả khủng khiếp mà vấn nạn này mang lại. 

– Về vấn đề bất bình đẳng giới

Các bé gái, phụ nữ thường là đối tượng bị đặt trong hoàn cảnh phải có trách nhiệm lấy chồng, đẻ con. Họ là đối tượng bị tác động nhiều nhất từ những người xung quanh trong vấn đề hôn nhân. Trẻ em gái thường không có nhiều quyền kiểm soát các nguồn lực trong gia đình (như thu nhập, đất đai,…). Vì vậy, trẻ em gái luôn là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề và gần như chịu sự phụ thuộc từ gia đình. 

Bên cạnh đó, trẻ em nam cũng là nạn nhân của áp lực giới khi phải thực hiện trách nhiệm của một người đàn ông. Ví dụ như lấy vợ, đẻ con, làm trụ cột nuôi sống gia đình từ khi còn rất nhỏ. 

Hậu quả của tảo hôn 

– Đối với cá nhân

Tảo hôn dẫn đến nghèo đói, thất học, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và các mối quan hệ xã hội. Tảo hôn cũng khiến khả năng kiếm sống hoặc đóng góp về kinh tế cho gia đình. Điều này dẫn đến tỷ lệ đói nghèo ngày một tăng, trở thành gánh nặng cho xã hội. 

Mặt khác, phần lớn các đôi vợ chồng tảo hôn còn thiếu kiến thức xã hội, thường rơi vào tình cảnh nghèo túng, nhiều đôi tan vỡ, ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ em. Đặc biệt, có nhiều gia đình phải bán của cải để trả nợ cho lễ cưới rồi sau đó lại dắt díu nhau ra rừng để dựng lều tạm trú qua ngày. 

– Đối với xã hội 

Giữa tảo hôn và nghèo đói, thất học, suy giảm chất lượng cuộc sống có mối quan hệ mật thiết, thậm chí là luẩn quẩn. Tảo hôn là hệ quả của sự thiếu hụt về trình độ dân trí, văn hoá, giáo dục, lạc hậu. Ngược lại, sự thiếu hụt về trình độ dân trí, văn hoá, giáo dục, lạc hậu dễ khiến xảy ra tảo hôn. 

Kết luận 

Trên đây là một vài thông tin hữu ích xoay quanh chủ đề tảo hôn là gì? Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức thú vị. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ để được giải đáp sớm nhất!

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT