Thành lập doanh nghiệp cần những gì là câu hỏi của rất nhiều người bắt đầu khởi nghiệp. Để hoạt động kinh doanh là điều không hề đơn giản. Ngoài ý tưởng kinh doanh bạn có sẵn thì thủ tục pháp lý các bạn cũng phải tìm hiểu. Mặc dù thủ tục hành chính ngày càng được các cơ quan chức năng đơn giản hóa. Tuy nhiên nếu không am hiểu về luật hiện hành. Bạn sẽ gặp không ít những khó khăn trong quá trình đăng ký kinh doanh cũng như điều hành doanh nghiệp sau này. Dưới đây bePro.vn sẽ hướng dẫn các điều kiện quan trọng để thành lập doanh nghiệp. 

 

Điều kiện về chủ thể để thành lập doanh nghiệp cần những gì 

Chủ thể tại Việt Nam cần có những yêu cầu sau: 

– CMND/ Hộ chiếu/ Căn cước công dân,

– Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật,

– Không thuộc đối tượng không có quyền thành lập doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp (Công chức, viên chức…)

– Chủ thể thành lập công ty có thể là tổ chức hoặc cá nhân. Có tư cách pháp lý theo đúng quy định của Luật Doanh Nghiệp. 

 

Thành lập doanh nghiệp cần những gì để thành lập hiệu quả

Thành lập doanh nghiệp cần những gì để thành lập hiệu quả

Vốn pháp định và vốn điều lệ

Vậy vốn tối thiểu để thành lập doanh nghiệp là bao nhiêu? Đây là một yêu cầu rất quan trọng để thành lập công ty. Bạn phải hiểu được rõ hai loại vốn này.

– Vốn pháp định: là mức vốn tối thiểu mà doanh nghiệp phải có khi thành lập công ty theo đúng quy định của pháp luật.

– Vốn điều lệ: đây là số vốn do các thành viên sáng lập công ty/ cổ đông cam kết. Và đóng góp trong một thời hạn nhất định.

Đặt tên doanh nghiệp

Tên doanh nghiệp phải viết được bằng tiếng Việt, có thể kèm theo chữ số và ký hiệu. Phải phát âm được và có hai thành tố: Loại hình doanh nghiệp và Tên riêng. Tên riêng do chủ doanh nghiệp có quyền đặt tên dựa trên mong muốn và ý nghĩa mà mình muốn.

Địa chỉ đặt trụ sở 

– Địa chỉ công ty là địa điểm liên lạc, giao dịch của công ty bạn phải ở lãnh thổ của Việt Nam. Và có địa chỉ xác định bằng số nhà, tên phố, phường, quận, thành phố hoặc tỉnh thành. Số điện thoại, số fax và thư điện tử nếu có.

– Trong trường hợp nơi đặt trụ sở chưa có số nhà hoặc chưa có tên đường. Thì phải có xác nhận của địa phương là địa chỉ đó chưa có số nhà, tên đường. Nộp kèm theo hồ sơ đăng ký kinh doanh.

 

Thành lập doanh nghiệp cần những gì để thành lập hiệu quả

Thành lập doanh nghiệp cần những gì để thành lập hiệu quả

Điều kiện về ngành nghề kinh doanh 

Xác định được ngành nghề kinh doanh cho doanh nghiệp rất quan trọng. Đây là câu trả lời quan trọng cho thành lập doanh nghiệp cần những gì. Vì ngoài thủ tục đăng ký kinh doanh thông thường. Ở một số loại ngành nghề, các nhà đầu tư còn phải xin thêm giấy phép kinh doanh. Phải có chứng chỉ hành nghề, hoặc phải đáp ứng thêm một số điều kiện đặc thù của ngành nghề đó. Cũng như phải thực hiện đúng các điều kiện đó trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh.

Hiện nay pháp luật doanh nghiệp quy định ba loại hình của ngành nghề kinh doanh chính. Mà đòi hỏi nhà đầu tư phải thỏa mãn thêm một số yêu cầu đối với việc đăng ký kinh doanh. Cụ thể là: 

– Các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. 

– Các ngành, nghề kinh doanh phải có vốn pháp định. 

– Và các ngành, nghề kinh doanh phải có chứng chỉ hành nghề.

Ngành nghề kinh doanh có điều kiện: 

Đối với các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Thì tùy từng ngành, nghề kinh doanh mà DN sẽ được yêu cầu phải:

+ Xin giấy phép kinh doanh do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho ngành nghề kinh doanh đó. Ví dụ như đối với ngành sản xuất phim, doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Do Cục Điện ảnh cấp trước khi làm thủ tục đăng ký kinh doanh. 

+ Đáp ứng các quy định về tiêu chuẩn vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Quy định về phòng cháy, chữa cháy, trật tự xã hội, an toàn giao thông. Và quy định về các yêu cầu khác đối với hoạt động kinh doanh tại thời điểm thành lập. Và trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Ví dụ như kinh doanh vũ trường, karaoke.

 

Thành lập doanh nghiệp cần những gì để thành lập hiệu quả

Thành lập doanh nghiệp cần những gì để thành lập hiệu quả concept on background

Ngành nghề kinh doanh có vốn pháp định: 

Đối với ngành nghề kinh doanh phải có vốn pháp định. Các nhà đầu tư phải chuẩn bị văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Cụ thể là xác nhận của ngân hàng.

Ngành nghề kinh doanh có chứng chỉ hành nghề: 

Đối với ngành nghề kinh doanh phải có chứng chỉ hành nghề. Thì tùy theo từng loại hình DN mà chủ sở hữu hoặc người quản lý DN phải có chứng chỉ hành nghề.

Ví dụ: kinh doanh dịch vụ pháp lý, kiểm toán, kế toán,..

Do đó, việc xác định ngành nghề kinh doanh là rất quan trọng cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư cần phải chắc chắn là mình có thể thỏa mãn các điều kiện pháp lý. Để có thể xin được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trước. Thay vì lo tập trung cho các công việc khác mà phải tốn kém chi phí. 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về thành lập doanh nghiệp cần những gì. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được cho các doanh nghiệp và kế toán khi thực hiện thành lập doanh nghiệp. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan, hoặc có nhu cầu thành lập công ty. Vui lòng liên hệ đến Công ty kế toán bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT