Thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ngày càng gia tăng tại Việt Nam. Trong những năm gần đây, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã tạo được những bước phát triển mới. Từng bước chiếm một vai trò quan trọng trong cơ cấu nền kinh tế. Từ đó thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của nền kinh tế – xã hội đất nước. Nhưng đa số doanh nghiệp vẫn chưa hiểu rõ và thực hiện đúng các thủ tục thành lập. Hãy cùng bepro.vn tìm hiểu nhé! 

 

Điều kiện để thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài 

Nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cá nhân và tổ chức nước ngoài. Được thành lập công ty tại Việt Nam theo quy định pháp luật. Trước khi thành lập công ty, nhà đầu tư nước ngoài phải có dự án đầu tư. Và thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định pháp luật. Ngoài ra, nhà đầu tư phải đáp ứng được các điều kiện sau:

Được sở hữu vốn điều lệ không hạn chế, trừ các trường hợp sau:

– Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại công ty niêm yết, công ty đại chúng, tổ chức kinh doanh chứng khoán. Và các quỹ đầu tư chứng khoán theo quy định của pháp luật về chứng khoán.

– Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong các DN nhà nước cổ phần hóa. Hoặc chuyển đổi sở hữu theo hình thức khác. Thực hiện theo quy định của pháp luật về cổ phần hóa và chuyển đổi DN nhà nước.

– Và còn lại sẽ thực hiện theo quy định khác của pháp luật có liên quan. Và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Hình thức đầu tư, phạm vi hoạt động, đối tác Việt Nam tham gia thực hiện hoạt động đầu tư. Và điều kiện khác theo quy định của điều ước quốc tế mà CHXH Việt Nam là thành viên.

Cách thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Đăng ký thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài

Sau khi được phê duyệt và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Chủ đầu tư nước ngoài tiến hành thủ tục đăng ký thành lập DN theo quy định của pháp luật.

Đối với hình thức thành lập Công ty TNHH

Chủ đầu tư nước ngoài cần chuẩn bị các loại hồ sơ. Theo quy định tại Điều 22 Nghị định 78/2015/NĐ-CP:

– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

– Điều lệ công ty.

– Danh sách thành viên (đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên).

– Bản sao các giấy tờ sau đây: Thẻ căn cước công dân, Giấy CMND, Hộ chiếu. Hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên là cá nhân.

– Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền. Thẻ căn cước công dân, Giấy CMND, Hộ chiếu. Hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức.

– Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài. Thì bản sao Giấy chứng nhận đăng ký DN hoặc tài liệu tương đương phải được hợp pháp hóa lãnh sự.

– Quyết định góp vốn và bổ nhiệm người quản lý. Danh sách người đại diện theo ủy quyền (đối với thành viên là tổ chức).

– Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư đã được cấp.

 

Cách thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Đối với hình thức thành lập công ty cổ phần

Nhà đầu tư nước ngoài cũng cần phải chuẩn bị những hồ sơ. Theo quy định tại Điều 22 của nghị định này bao gồm:

– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

– Điều lệ công ty.

– Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài. Danh sách người đại diện theo ủy quyền nếu có cổ đông là tổ chức.

– Bản sao các giấy tờ sau đây: Thẻ căn cước công dân, Giấy CMND. Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên là cá nhân.

– Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền. Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác. Của người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức.

– Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài. Thì bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Hoặc tài liệu tương đương phải được hợp pháp hóa lãnh sự.

– Quyết định góp vốn và bổ nhiệm người quản lý. Danh sách người đại diện theo ủy quyền (đối với thành viên là tổ chức).

– Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư đã được cấp.

 

Cách thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tục thành lập doanh nghiệp/công ty 

Để đầu tư thành lập doanh nghiệp mới mà nhà đầu tư nước ngoài tham gia thành lập. Các nhà đầu tư cần thực hiện thủ tục thành lập theo các bước sau:

Bước 1: Thực hiện xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 

Trước khi thành lập tổ chức kinh tế, nhà đầu tư nước ngoài phải có dự án đầu tư, thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Và được cơ quan có thẩm quyền cấp.

Bước 2: Thành lập DN có vốn đầu tư nước ngoài

Tiến hành thành lập DN với các ngành kinh doanh được chấp thuận tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Bước 3: Chuyển tiền góp vốn từ nước ngoài vào Việt Nam 

Mở tài khoản đầu tư tại ngân hàng thương mại. Để tiến hành việc chuyển tiền góp vốn từ nước ngoài vào Việt Nam. Đây là cách được các nhà đầu tư nước ngoài sử dụng nhiều nhất khi đầu tư vào Việt Nam.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về các công việc cần thực hiện của một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan, hoặc muốn sử dụng dịch vụ thành lập công ty của chúng tôi. Vui lòng liên hệ đến Công ty dịch vụ kế toán bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé! 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT