Thanh toán không dùng tiền mặt cách thanh toán đang trở nên phổ biến tại Việt Nam. Do nền kinh tế ngày càng phát triển và sự bùng nổ công nghệ 4.0. Thanh toán không sử dụng tiền mặt giúp người dùng thanh toán an toàn và tiện lợi hơn. Hãy cùng dịch vụ kế toán trọn gói bePro.vn tìm hiểu bài viết sau nhé! 

Định nghĩa  

Thanh toán không dùng tiền mặt là thông qua các phương tiện tài sản khác. Mà không phải tiền mặt như tài sản, chứng chỉ có giá trị tương đương. Cụ thể như các tổ chức tín dụng, các công cụ thanh toán…

 

Thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam hiện nay

Thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam hiện nay

Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt. Thông thường các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán sẽ thu một khoản phí nhỏ. Song lợi ích mà nó mang lại lớn hơn rất nhiều lần

Thanh toán sử dụng giấy ủy nhiệm (thu hoặc chi)

Giấy ủy nhiệm là một lệnh chi/thu theo mẫu của ngân hàng. Yêu cầu ngân hàng đó chi/thu cho người được ghi trên giấy ủy nhiệm một số tiền nhất định.

 

Thanh toán sử dụng Séc

Séc (cheque) hay còn gọi là chi phiếu – một mệnh lệnh vô thời hạn. Được thể hiện dưới dạng chứng từ của chủ tài khoản và có xác nhận của ngân hàng. Ngân hàng sẽ trich tiền từ chủ Sec sang cho người có tên trên Séc. Và bất cứ ai có tấm chi phiếu ký tên chủ tài khoản đều có thể nhận tiền.

Tuy nhiên, hiện nay khi mà công nghệ đang được triển khai và ứng dụng mạnh mẽ. Thì 2 hình thức thanh toán trên không được sử dụng và biết đến nhiều.

 

Thanh toán qua thẻ

Thẻ ngân hàng là hình thức thanh toán không tiền mặt được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Đây là một công cụ đã được mã hóa thông tin của chủ thẻ. Cho phép chủ tài khoản giao dịch thanh toán, rút tiền, chuyển tiền bất cứ khi nào họ muốn. Thẻ ngân hàng được chia làm 3 loại: Thẻ trả trước, thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. 

 

Thanh toán điện tử (trực tuyến)

Thanh toán điện tử hay còn gọi là thanh toán trực tuyến. Là hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt được sử dụng rất phổ biến những năm gần đây. Hiểu đơn giản, đây là giao dịch trên internet. Thông qua đó, người sử dụng thực hiện các giao dịch như chuyển tiền, nạp tiền, thanh toán hàng hóa/DV…

 

Thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam hiện nay

Thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam hiện nay

 

Chúng ta có thể thấy thanh toán điện từ là đề cấp đến dịch vụ Internet banking của ngân hàng. Ví điện tử như MOMO và VinID Pay, VNPay , QR code, cổng thanh toán F@st Mobipay …

Các yếu tố thúc đẩy thanh toán không sử dụng tiền mặt ở Việt Nam

Hơn 50% dân số sử dụng điện thoại thông minh

Theo các chuyên gia, thói quen của người tiêu dùng đang dần thay đổi và sẽ còn thay đổi nhanh hơn do cơ cấu dân số trẻ với hơn 50% sử dụng điện thoại thông minh. Hơn 67% sử dụng Internet và xu thế chuyển dịch sang công cụ thanh toán không sử dụng tiền mặt trong thời gian vừa qua.

Để thúc đẩy thanh toán không sử dụng tiền mặt lên một tầm cao mới ở Việt Nam. Cần sự đồng bộ và tìm ra những lợi ích của các nhà cung cấp công cụ thanh toán không sử dụng tiền mặt. Đặc biệt là các chính sách khuyến khích và truyền thông của Chính Phủ để hình thức không tiền mặt được phổ biến và mở rộng hơn.

 

Đảm bảo an toàn, bảo mật

Hệ thống công nghệ từ các dịch vụ thanh toán giao dịch trực tuyến nói riêng và dịch vụ ngân hàng nói chung, càng phải được xử lý phức tạp. Hiện tại, hạ tầng kết nối đa dạng, thông suốt và đặc biệt là vấn đề an toàn, bảo mật.

Trên thực tế, các ngân hàng thường phải chi không dưới 30% tổng ngân sách đầu tư công nghệ thông tin nhằm bảo mật và phòng chống gian lận trong mọi quá trình giao dịch. 

Bên cạnh việc trang bị cho mình những hệ thống bảo mật tối tân nhất. Liên tục cập nhật, các ngân hàng còn chuyển từ biện pháp phòng vệ thụ động sang tích cực chủ động rà soát, phát hiện và xử lý các lỗ hổng có thể xảy ra. Chặn đứng các nguy cơ mất an ninh hệ thống để hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra.

 

Thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam hiện nay

An toàn bảo mật khi thanh toán không sử dụng tiền mặt

 

Hệ thống khuôn khổ hành lang pháp lý, cơ chế giám sát rõ ràng

Cụ thể, vào ngày 30/12/2016, Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt đề án phát triển thanh toán không sử dụng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020. Trong đó, ngoài việc phát triển mạnh mẽ thanh toán thẻ, thúc đẩy thanh toán điện tử. Còn có thêm mục tiêu phát triển một số phương tiện và hình thức thanh toán mới, hiện đại hơn.

Không chỉ có vậy, bản thân các ngân hàng thương mại cũng đã và đang đầu tư mạnh hơn nữa về công nghệ. Chủ động xây dựng các kênh phân phối, tăng năng lực kết nối với địa phương. Đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ, tận dụng các kênh truyền thông online, mạng xã hội để tăng cường truyền thông đến mỗi người dân. Giúp họ hiểu rõ những ưu và nhược điểm của các hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt. Từ đó có thể thay đổi thói quen và nhận thức trong việc nhìn nhận tiền mặt là một công cụ cần thiết trong xã hội hiện nay.

 

Kết luận

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam hiện nay. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT