Thủ tục thành lập doanh nghiệp là bước đầu trong quá trình khởi nghiệp. Bạn đang mơ hồ về các bước quy trình, thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp sao cho đúng. Có vô vàn các bước mà bạn chưa thật sự am hiểu. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, bePro.vn tự tin sẽ hướng dẫn bạn các bước thủ tục thành lập chuẩn và chính xác nhất. 

 

Hồ sơ chuẩn bị khi đăng ký thành lập doanh nghiệp

Trong khi tiến hành thủ tục thành lập, khách hàng chỉ cần chuẩn bị những tài liệu sau:

– Chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước/hộ chiếu. Bản sao chứng thực của thành viên, chủ sở hữu, cổ đông góp vốn.

– Giấy tờ chứng minh địa chỉ đặt làm trụ sở chính công ty. có chứng năng làm văn phòng (chỉ áp dụng với các địa chỉ là nhà tầng). 

– Thông tin cần thiết cho việc soạn thảo hồ sơ thành lập. Theo phiếu yêu cầu cung cấp thông tin của công ty cung cấp dịch vụ. Ví dụ như: Tên công ty; Địa chỉ công ty; Vốn điều lệ; Ngành nghề kinh doanh; Tỷ lệ vốn góp…

Lựa chọn tên công ty 

Tên doanh nghiệp phải được viết bằng Tiếng Việt, có thể kèm theo số và ký hiệu. Và phải phát âm được, có ít nhất hai thành tố. Đó là loại hình doanh nghiệp và tên riêng doanh nghiệp. Khuyến khích bạn nên lựa chọn đặt tên công ty ngắn gọn, dễ phát âm. 

Đặc biệt cần lưu ý là tên công ty không được trùng lặp với các công ty đã được thành lập trước đó. Để tra cứu tên công ty mình dự định đặt có bị trùng hay không, bạn có thể tra cứu trên trang dangkykinhdoanh.gov hoặc trang tra cứu của bePro.vn. 

Thủ tục thành lập doanh nghiệp chuẩn nhất năm 2020

Thủ tục thành lập doanh nghiệp chuẩn nhất năm 2020

Các bước thực hiện đăng ký doanh nghiệp như sau

Bước 1: Doanh nghiệp soạn hồ sơ thành lập xin cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp ( Mẫu theo Thông tư số 02).

– Điều lệ doanh nghiệp.

– Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của sáng lập viên. Và người đại diện theo pháp luật của công ty. Đó là CMND/ Căn cước công dân/Hộ chiếu.

– Trường hợp góp vốn là tổ chức thì cần nộp kèm Quyết định thành lập/giấy chứng nhận đăng ký. Hoặc giấy tờ tương đương khác và bản sao hợp lệ. Các giấy chứng thực cá nhân của người đại diện theo ủy quyền quản lý phần vốn góp.

– Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài. Hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài. Theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.

– Văn bản ủy quyền của chủ sở hữu cho người được ủy quyền. Đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là tổ chức.

– Văn bản ủy quyền cho tổ chức/cá nhân thực hiện thủ tục. 

Lưu ý: 

Thời hạn hoàn thành thủ tục trong thời hạn 03 ngày làm việc. Kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thông báo về tính hợp lệ của hồ sơ. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN. Thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập DN biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có mã số DN đồng thời là mã số thuế.

Thủ tục thành lập doanh nghiệp chuẩn nhất năm 2020

Các bước đăng ký thành lập công ty

Bước 2: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN, bạn phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia. Về việc đăng ký DN theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định. Tuy nhiên, hiện nay để tạo thuận lợi cho DN cũng như công bố thông tin kịp thời. Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thu luôn lệ phí công bố. Tại thời điểm DN nhận kết quả đăng ký kinh doanh.

Bước 3: Khắc dấu pháp nhân và thông báo sử dụng mẫu dấu của doanh nghiệp

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN, bạn ủy quyền cho bePro hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan để khắc dấu pháp nhân cho DN. Theo Luật Doanh nghiệp 2014 là: “Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp.” Nội dung con dấu phải thể hiện những thông tin sau đây:

– Tên doanh nghiệp.

– Mã số doanh nghiệp.

Lưu ý: 

Sau khi nhận được con dấu pháp nhân và trước khi sử dụng dấu. Doanh nghiệp phải thực hiện gửi thông báo về mẫu con dấu của mình đến Phòng Đăng ký kinh doanh. Để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký DN. Để tránh khi DN thay đổi trụ sở khác quận phải khắc lại con dấu. Khi DN khắc con dấu chỉ để địa chỉ thành phố, tỉnh. Không nên ghi cả địa chỉ quận của công ty trên con dấu pháp nhân.

Thủ tục thành lập doanh nghiệp chuẩn nhất năm 2020

Thủ tục thành lập doanh nghiệp chuẩn nhất năm 2020

Hồ sơ thông báo về mẫu con dấu pháp nhân của doanh nghiệp

– Thông báo về việc sử dụng mẫu con dấu của doanh nghiệp.

– Uỷ quyền cho tổ chức/cá nhân thực hiện thủ tục. 

Sau khi nhận thông báo về mẫu con dấu. Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận cho doanh nghiệp. Tiếp đến, bạn phải thực hiện đăng tải thông báo trên Cổng thông tin quốc gia. Về việc đăng ký DN và cấp Thông báo về việc đăng tải thông tin. Về mẫu con dấu của DN, chi nhánh, văn phòng đại diện cho doanh nghiệp.

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về các thủ tục ban đầu khi doanh nghiệp muốn thành lập công ty. Nếu có thắc mắc và cần hỗ trợ thực hiện thành lập doanh nghiệp, bạn có thể liên hệ đến Công ty dịch kế toán dịch vụ bePro.vn để được tư vấn chi tiết hơn nhé! 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT