Thuế giá trị gia tăng là loại thuế mà hàng ngày bạn vẫn thấy khi mua các sản phẩm tại cửa hàng, siêu thị có biên lai thanh toán. Hoặc các cơ sở kinh doanh khi mua bán hàng hóa, dịch vụ kèm hóa đơn có dòng thuế VAT. Vậy thuế giá trị gia tăng là gì?

thuế giá trị gia tăng là gì 01

Thuế giá trị gia tăng là gì? Mức thuế suất thuế GTGT năm 2019

Thuế giá trị gia tăng là gì?

Theo quy định tại Luật thuế giá trị gia tăng thì thuế GTGT chính là khoản thuế tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất cho đến lưu thông và đến tiêu dùng. Loại thuế GTGT chỉ áp dụng trên phần giá trị tăng thêm mà không phải đối với toàn bộ giá trị hàng hóa, dịch vụ.

Đây là loại thuế doanh thu được đánh vào mỗi giai đoạn sản xuất, lưu thông sản phẩm hàng hóa từ khi còn là nguyên liệu thô sơ cho đến khi hoàn thành sản phẩm và cuối cùng là giai đoạn tiêu dùng. Do đó mà chúng ta còn có thể gọi là thuế doanh thu có khấu trừ số thuế đã nộp ở giai đoạn trước.

Một điểm đặc trưng khác, thuế GTGT chính là một loại thuế gián thu được cộng vào giá bán hàng hóa, dịch vụ và do người người tiêu dùng chi trả cho một sản phẩm nào đó. Mặc dù người tiêu dùng mới chính là người trả thuế GTGT nhưng người thực hiện nghĩa vụ đóng thuế với Nhà nước lại chính là các đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ đó.

Đặc điểm thuế giá trị gia tăng

Thuế GTGT là một loại thuế độc lập và có những đặc điểm sau:

Là loại thuế gián thu

Thuế GTGT là một loại thuế gián thu đánh trên khoản giá trị tăng thêm của hàng hóa, người tiêu dùng sẽ là người chịu thuế.

Là loại thuế có đối tượng chịu thuế lớn

Hầu hết mọi đối tượng trong xã hội đều sẽ phải chịu phần thuế GTGT tăng này. Việc đánh thuế trên phạm vi lãnh thổ với mọi đối tượng thể hiện cho sự công bằng của thuế. Đồng thời thể hiện được thái độ của Nhà nước đối với các loại tiêu dùng trong xã hội. 

Đối với những trường hợp cần khuyến khích tiêu dùng hoặc hạn chế việc trả tiền thuế của người tiêu dùng thì nhà nước sẽ không đánh thuế hoặc đánh thuế ở mức thuế suất thấp nhất.

thuế giá trị gia tăng là gì 02

Thuế giá trị gia tăng là gì? Mức thuế suất thuế GTGT năm 2019

Là loại thuế chỉ tính trên phần giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ

Đây là đặc điểm cơ bản nhất để có thể phân biệt thuế GTGT với những loại thuế gián thu khác. Thuế GTGT ở tất cả các khâu, từ quá trình sản xuất cho đến lưu thông hàng hóa hay cả quá trình tiêu dùng. Việc đánh thuế chỉ trên phần giá trị tăng thêm mà không phải đối với toàn bộ giá trị hàng hóa, dịch vụ.

Số thuế phải nộp sẽ phụ thuộc vào giai đoạn đánh thuế

Thuế GTGT đánh ở tất cả các khâu và giai đoạn. Theo đó mỗi giai đoạn sẽ có số thuế GTGT khác nhau. Tổng số thuế nộp ở các khâu chính là số thuế cuối cùng tính trên tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ.

Thuế suất thuế giá trị gia tăng 

Căn cứ theo luật thuế giá trị gia tăng năm 2008 và các luật sửa đổi thì thuế suất thuế GTGT nhu sau:

Mức thuế suất 0% 

Mức thuế suất 0% được áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, vận tải quốc tế và hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT khi xuất khẩu, trừ các trường hợp cụ thể như sau:

  • Chuyển giao công nghệ, nhượng quyền sở hữu trí tuệ ra nước ngoài.
  • Dịch vụ tái bảo hiểm ra nước ngoài.
  • Dịch vụ cấp tín dụng.
  • Chuyển nhượng vốn.
  • Dịch vụ tài chính phát sinh.
  • Dịch vụ tài chính phát sinh.
  • Dịch vụ bưu chính viễn thông.
  • Sản phẩm xuất khẩu là tài nguyên, khoáng sản khai thác chưa chế biến thành sản phẩm khác.
  • Hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu là hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng ở ngoài lãnh thổ Việt Nam, trong khu vực phi thuế quan, hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho khách nước ngoài theo quy định của Chính phủ.

thuế giá trị gia tăng là gì

Thuế giá trị gia tăng là gì? Mức thuế suất thuế GTGT năm 2019

Mức thuế suất 5% 

Mức thuế suất 5% sẽ được áp dụng cho hàng hóa, dịch vụ dưới đây:

  • Nước sạch phục vụ sản xuất và sinh hoạt.
  • Quặng để sản xuất phân bón hoặc thuốc phòng trừ sâu bệnh, các chất kích thích tăng trưởng vật nuôi, cây trồng.
  • Dịch vụ đào nắp, nạo vét kênh, mương, ao hồ phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp, vật nuôi, cây trồng.
  • Dịch vụ đào lấp, nạo vét kênh, mương, ao hồ phục vụ cho công việc sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, sơ chế và bảo quản sản phẩm nông nghiệp.
  • Sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản chưa qua chế biến, trừ các sản phẩm quy định thuộc đối tượng không chịu thuế.
  • Mủ cao su sơ chế, nhựa thông sơ chế, lưới, dây giềng và sợi để đan lưới đánh cá.
  • Thực phẩm tươi sống, lâm sản chưa qua chế biến trừ gỗ, măng và sản phẩm quy định thuộc đối tượng không chịu thuế.
  • Đường, phụ phẩm trong sản xuất đường bao gồm rỉ đường, bã mía, bã bùn.
  • Và còn nhiều hàng hóa, dịch vụ khác chịu thuế suất thuế 5% nữa…

Vừa rồi là những giải đáp về thuế giá trị gia tăng là gì từ Bepro. Thuế GTGT có tác dụng điều tiết cho việc thu nhập của tổ chức, cá nhân tiêu dùng hàng hóa và cả nhà nước. Vì thế doanh nghiệp cần lưu ý và thực hiện việc nộp thuế đúng thời hạn để tránh các rắc rối phát sinh sau này.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT