Thương nhân là thuật ngữ quen thuộc trong các hoạt động kinh doanh, thương mại. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ về thương nhân là gì? Đặc điểm của thương nhân là gì? Cùng BePro tìm hiểu về thương nhân thông qua bài viết dưới đây nhé! 

Thương nhân là gì?

Từ thời xưa, khi con người bắt đầu những hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa thì đã xuất hiện một số thành phần thực hiện việc mua bán với vai trò là người trung gian giữa người sản xuất và người tiêu dùng. Những người này được gọi là các thương gia, nhà buôn, con lái hay thương nhân,… 

Ngày nay, trải qua quá trình phát triển và biến đổi, thuật ngữ “Thương nhân” không chỉ đơn thuần nói về những người mua bán hàng hóa trung gian mà nó được Nhà nước quy định cụ thể và rõ ràng hơn trong văn bản pháp luật. Theo đó, thương nhân không chỉ là một cá nhân đơn lẻ, mà có thể là những tổ chức có quy mô lớn và hoạt động chuyên nghiệp. 

Căn cứ vào Điều 6 Luật thương mại năm 2005, thương nhân được pháp luật quy định bao gồm các tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, các cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh. 

Hiện nay, pháp luật đã quy định cụ thể hơn về đối tượng, điều kiện, đặc tính cũng như phạm trù hoạt động của thương nhân. Việc quy định rõ ràng về những đặc điểm pháp lý của thương nhân nhằm bảo vệ quyền lợi của người thực hiện ngành nghề mua bán cũng như đảm bảo họ thực hiện đúng nghĩa vụ trước pháp luật. 

Phân loại thương nhân 

Sau khi đã tìm hiểu về thương nhân là gì, BePro sẽ chia sẻ đến bạn đọc hiện nay theo quy định của pháp luật thì thương nhân được phân thành những loại nào. Cụ thể: 

Thương nhân là cá nhân

Đây là những con người cụ thể, đáp ứng đầy đủ những điều kiện pháp lý về thương nhân, có đầy đủ năng lực pháp luật và hành vi để thực hiện các hoạt động thương mại. Bên cạnh đó, họ phải tự gánh chịu trách nhiệm trước những rủi ro trong quá trình kinh doanh bằng tài bộ tài sản mà họ có. Thương nhân là cá nhân phải từ 18 tuổi trở lên và không thuộc các trường hợp mà pháp luật cấm kinh doanh. 

Thương nhân là pháp nhân

Đây là loại hình gồm các tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định của pháp luật, phải kể đến như: Doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã,.. Ngoài việc đáp ứng đầy đủ các đặc điểm pháp lý của thương nhân, các pháp nhân đều phải chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ phát sinh từ hoạt động thương mại trong phạm vi số vốn, tài sản của mình. 

Thương nhân là tổ hợp tác, hộ gia đình

Nhiều quốc gia trên thế giới chỉ thừa nhận thương nhân là cá nhân hoặc pháp nhân. Tuy nhiên, ở Việt Nam ngoài 2 đối tượng trên, thương nhân còn bao gồm tổ hợp tác và hộ gia đình. Bở lẽ, họ có vị trí nhất định trong nền kinh tế, đặc biệt trong các hoạt động sản xuất kinh doanh nông, lâm, ngư nghiệp,… 

Điều kiện để trở thành thương nhân là gì?

Điều kiện để trở thành thương nhân là gì, là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Theo tổng hợp của BePro thì những đối tượng được gọi là thương nhân phải đáp ứng những điều kiện sau:

  • Cá nhân thực hiện hành vi thương mại
  • Cá nhân có hành vi thương mại mang đặc điểm, tính chất nghề nghiệp thường xuyên 
  • Thực hiện hành vi thương mại dưới danh nghĩa của cá nhân và mang lại lợi ích cho bản thân
  • Có năng lực hành vi hoạt động thương mại  
  • Có đăng ký kinh doanh. 

Mỗi quốc gia sẽ có những định nghĩa về thương nhân là gì theo một cách khác và các điều kiện để công nhận thành thương nhân cũng khác nhau. Đối với nước Pháp, thương nhân được định nghĩa là người có năng lực và thực hiện hành vi thương mại một cách độc lập với danh nghĩa là chính họ, thực hiện vì lợi ích của họ. Các hoạt động này được coi là nghề nghiệp thường xuyên. 

Tại nước Đức, thuật ngữ này được quy định đồng nhất với khái niệm thương gia và có nội dung phức tạp hơn rất nhiều. Theo đó, thương gia sẽ được chia ra thành nhiều loại gồm: Thương gia được công nhận qua thủ tục đăng ký, thương gia vốn dĩ được công nhận, thương gia được công nhận dưới quy định của pháp luật, thương gia nhỏ,…. 

Các đặc điểm pháp lý của thương nhân

Một số đặc điểm pháp lý của thương nhân được quy định bởi pháp luật như sau:

Về chủ thể 

Thương nhân có thể là cá nhân hoặc tổ chức có hoạt động thương mại. 

  • Thương nhân là cá nhân (công dân Việt Nam và công dân nước ngoài): Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, đủ điều kiện kinh doanh thương mại theo quy định của pháp luật. Thực hiện hành vi thương mại một cách thường xuyên, tạo ra thu nhập ổn định, thực hiện một cách độc lập, vì lợi ích của bản thân và chịu trách nhiệm cho các hoạt động của mình. 
  • Thương nhân là tổ chức: Chỉ những tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, theo quy định của pháp luật mới được xác định là thương nhân. 

Thương nhân phải thực hiện hành vi thương mại

Các cá nhân, tổ chức kinh tế phải tiến hành hoạt động thương mại. Theo đó, họ phải thực hiện những hành vi mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thương mại hay xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lời khác. 

Thực hiện các hoạt động thương mại một cách độc lập về mặt pháp lý

Các cá nhân hoặc tổ chức phải tham gia vào các hoạt động hoặc giao dịch thương mại với tư cách là một chủ thể pháp luật độc lập. Có đầy đủ hành vi, nhân danh chính bản thân tham gia vào các mối quan hệ pháp luật và tự chịu trách nhiệm đối với các hành vi đó. 

Hoạt động thương mại thường xuyên, mang tính chất nghề nghiệp

Các hoạt động thương mại phải được cá nhân hoặc tổ chức tiến hành thường xuyên. Có nghĩa là những hoạt động thương mại được diễn ra liên tục, không bị gián đoạn hay mang tính chất tạm thời hoạt động. Phải đảm bảo nguồn thu nhập chính từ lợi nhuận của hoạt động thương mại. 

Thương nhân phải đăng ký kinh doanh

Thương nhân được xem là hợp pháp khi đã hoàn tất thủ tục hành chính liên quan đến việc ra đời của chủ thể hoạt động thương mại. Hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh và được cấp:

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
  • Giấy chứng nhận đăng ký hộ gia đình (đối với cá nhân, nhóm kinh doanh,…)
  • Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã  

 Kết luận 

Bài viết trên nhằm chia sẻ một số kiến thức về thương nhân là gì? Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi BEPRO để không bỏ lỡ những kiến thức bổ ích nhé! Hoặc tham khảo thêm các dịch vụ của BEPRO tại đây bạn nhé!

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT