Hàng nhập khẩu chính là hàng hóa được kinh doanh buôn bán trên phạm vi quốc tế, trao đổi hàng hóa giữa các quốc gia dựa trên nguyên tắc trao đổi ngang giá lấy tiền tệ là môi giới. Việc mua hàng nhập khẩu là những nghiệp vụ thường xuyên trong các doanh nghiệp có phát sinh nghiệp vụ mua bán nước ngoài. Do đó trong bài viết sau, Bepro sẽ giới thiệu về cách hạch toán hàng nhập khẩu.

hạch toán hàng nhập khẩu

Tìm hiểu cách hạch toán hàng nhập khẩu mới nhất

Hạch toán hàng nhập khẩu như thế nào?

Khi tiến hành mua hàng hóa nhập khẩu thì kế toán cần phải làm tờ khai hải quan và đóng thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt nếu có:

Thuế nhập khẩu (NK)

Thuế nhập khẩu chính là thuế đánh trên hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam. Theo đó khi hàng hóa về tới cửa khẩu thì các công chức hải quan sẽ tiến hành kiểm tra hàng hóa so với khai báo trong tờ khai hải quan. Đồng thời tính số thuế nhập khẩu phải thua theo các công thức tính thuế nhập khẩu đã quy định trước.

Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB)

Thuế tiêu thụ đặc biệt chính là khoản thuế gián thu, tức chỉ thu đối với một số sản phẩm là hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước có chính sách định hướng tiêu dùng. Thuế TTĐB thường được áp dụng mức thuế suất cao mục tiêu nhằm điều tiết thu nhập của những cá nhân tiêu dùng hàng hóa dịch vụ đặc biệt. Có thể kể đến như là thuốc lá điếu, xì gà, rượu, bia, kinh doanh vũ trường, karaoke, golf, kinh doanh xổ số…

2 loại thuế này nếu có sẽ được cộng vào giá gốc của hàng hóa.

Cách xác định tỷ giá

Khi giao dịch bằng đồng ngoại tệ kế toán thì phải quy đổi ra đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch thực tế của ngân hàng thương mại nơi mở tài khoản với nguyên tắc:

  • Tỷ giá giao dịch thực tế để hạch toán doanh thu chính là tỷ giá mua vào của ngân hàng thương mại nơi người nộp thuế mở tài khoản.
  • Tỷ giá giao dịch thực tế để hạch toán chi phí chính là tỷ giá bán ra của ngân hàng thương mại nơi người nộp thuế thực hiện mở tài khoản tại thời điểm xảy ra phát sinh giao dịch thanh toán ngoại tệ.

Khi phát sinh khoản công nợ phải trả 331:

Đối với các khoản phải trả bằng ngoại tệ thì cần thực hiện theo nguyên tắc:

  • Khi phát sinh các khoản nợ phải trả cho người bán bằng ngoại tệ, kế toán phải quy đổi ra đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch thực tế tại thời điểm phát sinh. Riêng trường hợp ứng trước cho nhà thầu hoặc người bán thì khi đủ điều kiện ghi nhận tài sản hoặc chi phí thì bên có tài khoản 331 sẽ có thể áp dụng tỷ giá ghi sổ thực tế đích danh đối với số tiền đã ứng trước.
  • Khi thanh toán nợ phải trả cho người bán bằng ngoại tệ thì kế toán của doanh nghiệp cần phải quy đổi ra đồng Việt Nam theo tỷ giá ghi sổ thực tế đích danh cho từng đối tượng chủ nợ.

hạch toán hàng nhập khẩu 01

Tìm hiểu cách hạch toán hàng nhập khẩu mới nhất

Khi tiến hành thanh toán nếu

Khi thanh toán các khoản nợ phải trả bằng ngoại tệ nếu tỷ giá trên sổ kế toán các tài khoản nợ phải trả nhỏ hơn tỷ giá trên sổ kế toán TK 111, 112, ghi:

Nợ các TK 331… (tỷ giá ghi sổ kế toán)

Nợ TK 635 – Chi phí tài chính (lỗ tỷ giá )

Có các TK 112 (theo tỷ giá trên sổ kế toán hoặc tỷ giá mua $ của NH).

Khi tiến hàng thanh toán nợ phải trả bằng ngoại tệ, nếu tỷ giá trên sổ kế toán TK 111, 112 nhỏ hơn tỷ giá trên sổ kế toán của các TK Nợ phải trả, ghi:

Nợ các TK 331… (tỷ giá trên sổ kế toán)

Có TK 515 – Doanh thu hoạt động tài chính (lãi tỷ giá )

Có các TK 112 (theo tỷ giá trên sổ kế toán hoặc tỷ giá mua $ của NH).

Hạch toán hàng nhập khẩu

Khi nhập khẩu vật tư, hàng hóa, TSCĐ:

Kế toán phản ánh giá trị vật tư, hàng hóa, TSCĐ nhập khẩu bao gồm tổng số tiền phải thanh toán cho người bán, thuế nhập khẩu, thuế TTĐB, thuế bảo vệ môi trường phải nộp ghi:

Nợ TK 152, 153, 156, 211

Có TK 331 – Phải trả cho người bán

Có TK 3332 – Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Có TK 3333 – Thuế xuất, nhập khẩu (chi tiết thuế nhập khẩu)

Có TK 33381 – Thuế Bảo vệ môi trường

Có các TK 111, 112, 331… 

hạch toán hàng nhập khẩu 02

Tìm hiểu cách hạch toán hàng nhập khẩu mới nhất

Thuế GTGT đầy vào cửa hàng nhập khẩu được khấu trừ ghi:

Nợ TK 1331 – Thuế GTGT được khấu trừ

Có TK 33312 – Thuế GTGT hàng NK

Khi nộp tiền thuế vào Ngân sách Nhà Nước – Căn cứ vào Giấy nộp tiền vào NSNN

Nợ TK 33312 – Thuế GTGT hàng NK

Nợ TK 3332 – Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Nợ TK 3333 – Thuế xuất, nhập khẩu (chi tiết thuế nhập khẩu)

Nợ TK 33381 – Thuế Bảo vệ môi trường

Có TK1111/ TK1121 

Để hàng nhập khẩu về tới doanh nghiệp nếu có phát CPMH, hạch toán:

Nợ TK 156/152/153/211

Nợ TK 1331 ( nếu có)

Có TK 1111/ TK 1121/ TK 331

Vừa rồi là những giới thiệu cơ bản về hạch toán hàng nhập khẩu mà Bepro giới thiệu đến bạn. Doanh nghiệp cần nắm rõ thực hiện việc hạch toán chính xác để tránh các khoản rắc rối không mong muốn. Ngoài ra nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn về nghiệp vụ kế toán, chứng từ, làm sổ sách kế toán hay kê khai thuế thì bạn có thể liên hệ đến Bepro qua hotline 093.196.8383 để được tư vấn chi tiết.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT