Hồ sơ kê khai thuế được xem là bước vô cùng quan trọng sau khi doanh nghiệp đã nhận được giấy phép kinh doanh và con dấu từ sở kế hoạch đầu tư. Cùng tìm hiểu rõ hơn về các hồ sơ khai thuế ban đầu trong bài viết dưới đây!

hồ sơ khai thuế ban đầu 01

Nơi nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu

Đối với loại hình và quy mô mà doanh nghiệp đã đề cập thì cơ quan thuế trực tiếp quản lý chính là chi cục thuế quận, huyện nơi mà công ty bạn đặt trụ sở. Và trên phiếu thông báo về cơ quan thuế thuế quản lý sẽ được ghi rõ vấn đề này. Sau khi hoàn thành bước thành lập công ty và phiếu thông báo về cơ quan thuế quản lý sẽ được Sở kế hoạch đầu tư trả kèm với GPKD.

Thời hạn nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu 

Thời hạn nộp hồ sơ đăng ký thuế ban đầu chính là ngày cuối cùng của tháng ghi trên GPKD trong trong trường hợp doanh nghiệp bắt đầu sản xuất KD ngay khi nhận GPKD. Hoặc trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ghi trên GPKD trong các trường hợp doanh nghiệp nhận được GPKD nhưng chưa được đi vào hoạt động. 

Hồ sơ khai thuế ban đầu

Tùy vào từng chi cục, hồ sơ đăng ký thuế ban đầu sẽ bao gồm nhiều biểu mẫu và số lượng biểu mẫu có thể thể khác nhau. Một số hồ sơ kê khai thuế ban đầu điển hình:

Công văn đăng ký hình thức kế toán áp dụng tại doanh nghiệp

Nội dung công văn này sẽ bao gồm hình thức kế toán, nhập xuất hàng hóa, ghi sổ kế toán, phương pháp kế toán, chế độ kế toán áp dụng, loại hóa đơn sử dụng.

hồ sơ khai thuế ban đầu

Công văn đăng ký chế độ kế toán áp dụng

Theo như quy định hiện tại thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng chế độ kế toán theo thông tư 133/2016/TT-BTC. Tuy nhiên đối với một số kế toán, khi học trên lý thuyết thì hệ thống tài khoản kế toán lại không tuân theo thông tư này. Vì thế nếu muốn thuận tiện hơn thì doanh nghiệp có thể làm công văn đăng ký chế độ kế toán áp dụng theo thông tư 200/2014/TT-BTC.

Đăng ký phương pháp trích khấu hao TSCĐ

Doanh nghiệp phải đăng ký phương pháp trích khấu hao TSCĐ theo như thông tư 45/2013/TT-BTC với cơ quan thuế quản lý. Các phương pháp phổ biến hiện nay như khấu hao theo đường thẳng, khấu hao theo số dư giảm dần có điều chỉnh, khấu hao theo số lượng, khối lượng sản phẩm…

Giấy ủy quyền

Nếu bạn không phải là đạt diện pháp luật của doanh nghiệp, hãy chuẩn bị 1 giấy ủy quyền khi tiến hành nộp hồ sơ đăng ký thuế ban đầu. 

Quy trình nộp hồ sơ khai thuế ban đầu?

Sau khi đã có GPKD và thực hiện đúng yêu cầu về hồ sơ khai này. Việc quan trọng cần làm chính là nộp hồ sơ đúng địa điểm. Công việc này cần phải được tiến hành nhanh chóng, đúng thời hạn quy định để bảo đảm hoạt động của doanh nghiệp.

Bước 1: Doanh nghiệp cử người đại diện hợp pháp để mang hồ sơ lên Chi cục thuế tại nơi đặt trụ sở. Sau đó là cần tìm gặp bộ phận một cửa để nộp hồ sơ này.

Bước 2: Người đại diện doanh nghiệp cần tiến hành gặp trực tiếp quản lý thuế của doanh nghiệp.

Bước 3: Sau khi đã nộp đầy đủ các hồ sơ và thủ tục theo đúng yêu cầu thì doanh nghiệp cần chờ thời thời gian nhân viên thuế xuống công ty xác minh.

hồ sơ khai thuế ban đầu 02

Khi có quyết định chính thức của cơ quan thuế rằng doanh nghiệp bạn được kê khai theo như phương pháp khấu trừ thì doanh nghiệp sẽ bắt đầu được phép làm thủ tục đặt in các hóa đơn GTGT.

Cần lưu ý là ngoài đăng ký hồ sơ kê khai thuế ban đầu của thủ tục thành lập công ty cổ phần thì các kế toán cần phải thực hiện xây dựng thang lương và bảng lương cho nhân viên và tiến hành ký bảo hiểm với cơ quan bảo hiểm.

Vừa rồi là những giới thiệu về hồ sơ khai thuế ban đầu cơ bản mà công ty dịch vụ kế toán chuyên nghiệp Bepro.vn giới thiệu đến bạn. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn hiểu được nhiều hơn về vấn đề này trong các nghiệp vụ kế toán. 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT