Hiện nay, có rất nhiều bạn nhầm lẫn giữa hai khái niệm trình độ chuyên môn và trình độ giáo dục khi ghi CV. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây, trình độ chuyên môn là gì. Và cách phân biệt nó với một số khái niệm liên quan khác. 

Trình độ chuyên môn là gì?

Trình độ chuyên môn là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả năng lực và khả năng của bạn trong một lĩnh vực cụ thể (ví dụ: kỹ sư xây dựng). Trình độ chuyên môn được sử dụng bởi các cá nhân có một cấp bậc cụ thể. Khi viết vào phần trình độ của sơ yếu lý lịch, ứng viên phải thể hiện trình độ chuyên môn cao nhất tại thời điểm khai báo. Ví dụ như bằng cao đẳng, đại học, bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ,…

Sự khác biệt giữa trình độ học vấn và trình độ chuyên môn

Sau khi biết được trình độ chuyên môn là gì, bạn có thể dễ dàng phân biệt được với trình độ học vấn. Trình độ chuyên môn và trình độ học vấn là hai khái niệm rất khác nhau. Trình độ học vấn là mức độ học vấn mà một người đã đạt được. Ví dụ như Tiểu học, trung học, đại học,…

Trình độ học vấn có nghĩa rộng hơn trình độ chuyên môn. Cụ thể, hai yếu tố được xem xét khi liệt kê trình độ học vấn của bạn trong sơ yếu lý lịch là: (1) Trình độ văn hóa và (2) Trình độ chuyên môn.

Trình độ học vấn đề cập đến mức độ học tập tương ứng với cấp trên của bậc phổ thông. Ví dụ học sinh lớp 10 không học nữa có tỷ lệ biết chữ là 10/12. Đối với học sinh tốt nghiệp THPT trình độ văn hóa là 12/12. Công thức xác định trình độ văn hóa là số lớp đã hoàn thành (x)/12 lớp. Ví dụ: 12/7, 12/8, 12/9,…

Ở Việt Nam, hệ thống giáo dục được chia thành 12 bậc. Từ lớp 1 đến lớp 5 gọi là giáo dục tiểu học, từ lớp 6 đến lớp 9 gọi là giáo dục trung học cơ sở và từ lớp 10 đến lớp 12 gọi là Trung học phổ thông.

Các loại trình độ chuyên môn

Sau khi nắm rõ khái niệm trình độ chuyên môn là gì, hãy cùng liệt kê đến các loại trình độ chuyên môn, bao gồm:

– Trình độ chuyên môn sơ cấp

Bằng cấp đầu vào thường được dành riêng cho các công việc kỹ thuật nơi người học có thể học những điều cơ bản một cách nhanh chóng và thực hành. Thời lượng giáo dục sơ cấp tương đối ngắn, chỉ từ 3 – 6 tháng.

Chương trình đào tạo cơ bản phù hợp cho các bạn muốn học nhanh để xin việc với chi phí đào tạo tương đối thấp. Sau khi hoàn thành chương trình, học viên sẽ nắm vững được quy trình làm việc. Nhưng sẽ làm việc dưới sự chỉ đạo và giám sát của học viên có trình độ chuyên môn cao hơn.

– Trình độ chuyên môn trung cấp

Đây là chương trình đào tạo nâng cao dành cho học sinh tốt nghiệp THPT và THCS. Thời gian học trung cấp là 2 năm đối với học sinh tốt nghiệp THPT và 4 năm đối với học sinh tốt nghiệp THPT.

Sau khi hoàn thành chương trình, học viên sẽ có được kiến ​​thức chuyên môn và kỹ năng để độc lập hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

– Trình độ chuyên môn cao đẳng

Các chương trình cao đẳng cung cấp cho sinh viên nhiều kiến ​​thức và lý thuyết về các ngành cụ thể. Sinh viên được thực hành nghề nghiệp, kỹ năng giải quyết vấn đề tương đối phức tạp. Có khả năng làm việc trong môi trường làm việc luôn thay đổi được trang bị các kỹ năng quản lý và lãnh đạo cơ bản.

Chỉ những sinh viên vượt qua trung học phổ thông mới có thể đăng ký vào trường cao đẳng. Thời gian học thường là 2,5 – 3,5 năm.

– Trình độ chuyên môn đại học 

Các chương trình cấp bằng cử nhân giúp sinh viên phát triển kiến ​​thức chuyên môn vững chắc và giải quyết các vấn đề có độ phức tạp cao. Thời gian của chương trình đại học là  4- 5 năm.

– Trình độ chuyên môn thạc sĩ, tiến sĩ 

Chỉ những người có bằng đại học mới có thể hoàn thành chương trình thạc sĩ và tiến sĩ. Chuyên môn của các chương trình thạc sĩ và tiến sĩ rất rộng và toàn diện. Những người có bằng Thạc sĩ và Tiến sĩ có thể áp dụng kiến ​​thức chuyên môn của mình để giải quyết các vấn đề trong thế giới thực. Và vạch ra các hướng phát triển trong tương lai. Thời gian đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ là hai năm.

Trên đây là bài viết về trình độ chuyên môn là gì? Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ để được tư vấn sớm nhất.

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT