Trình độ văn hóa là một khái niệm quen thuộc với mỗi chúng ta. Hãy cùng tìm hiểu về trình độ văn hóa ngay bài viết này nhé!

Khi viết sơ yếu lý lịch, chúng ta sẽ gặp khái niệm “trình độ văn hóa”. Thế nhưng, vẫn có những hiểu sai về cụm từ này.

Vậy trình độ văn hóa là gì? Hãy cùng Bepro tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Trình độ văn hóa là gì?

Trình độ văn hóa vẫn thường được đánh đồng với trình độ học vấn. Tuy nhiên, đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Với khái niệm văn hóa thì phạm vi rất rộng nên hiện nay, vẫn chưa có văn bản cụ thể định nghĩa về trình độ văn hóa. Nhưng có thể hiểu rằng, trình độ văn hóa là trình độ học vấn, trình độ phát triển vật chất và tinh thần của một cá nhân, một nhóm người, một xã hội, trong đó chứa đựng cả cách sống, lối sống.

Trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch là gì?

Như đã đề cập ở trên, hiện nay, chưa có định nghĩa cụ thể về trình độ văn hóa. Khi điền sơ yếu lý lịch, trình độ văn hóa là một yêu cầu bắt buộc. Dù chưa có văn bản quy định cụ thể nhưng khi kê khai trong sơ yếu lý lịch, trình độ văn hóa được thể hiện qua trình độ học vấn của từng người qua mỗi cấp bậc đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc gia.

Nếu bạn học qua bất kì một bậc nào thì bạn cần phải ghi vào mục trình độ văn hóa trên cấp bậc đó. Đó có thể là trình độ 12/12.,9/10,…

Trình độ văn hóa có ý nghĩa gì?

Hiện nay, có những ý kiến trái chiều cho rằng việc kê khai trình độ văn hóa trong hồ sơ xin việc là không cần thiết bởi các nhà tuyển dụng sẽ đề cao năng lực ứng viên hơn. 

Tuy nhiên, phải có cơ sở để các doanh nghiệp, công ty xem xét năng lực của ứng viên và trình độ văn hóa là một yếu tố không thể thiếu. 

Trình độ văn hóa có thể là thước đo cho năng lực của bạn. Nếu bạn có một trình độ văn hóa cao thì bạn sẽ nhận được sự công nhận của mọi người, đồng thời cũng sẽ giúp bạn tự tin hơn.

Trong một vài trường hợp thì người có trình độ văn hóa cao sẽ được trao nhiều cơ hội việc làm tốt với mức thu nhập lí tưởng.

Nhà tuyển dụng sẽ dựa vào trình độ văn hóa để xem xét và ra quyết định có tuyển dụng bạn hay không

Phân biệt trình độ văn hóa với trình độ học vấn

Trình độ văn hóa và trình độ học vấn là hai khái niệm khác nhau.

Trình độ văn hóa còn bao gồm cả trình độ phát triển vật chất và tinh thần của một cá nhân, một nhóm người, một xã hội, trong đó chứa đựng cả cách sống, lối sống.

Trình độ học vấn là trình độ của mỗi người tiếp thu kiến thức trong quá trình học tập ở các bậc học phổ thông (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) và các cấp học cao hơn. 

Người có trình độ học vấn cao chưa hẳn đã có trình độ văn hóa cao, thậm chí vẫn bị coi là thiếu văn hóa. Có người trình độ học vấn thấp, nhưng ứng xử xã hội chuẩn mực vẫn là người có văn hóa.

Cần phân biệt rõ giữa trình độ văn hóa và trình độ học vấn, bởi trình độ văn hóa chỉ đề cập đến hệ giáo dục phổ thông nhưng trình độ học vấn sẽ bao hàm các chương trình giáo dục bậc cao.

Hướng dẫn cách viết trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch

Nếu bạn học qua bất kì một bậc nào thì bạn cần phải ghi vào mục trình độ văn hóa trên cấp bậc đó. Đó có thể là trình độ 12/12.,9/10,…

  • Trình độ văn hóa hệ 10 năm. Đây là những người thường là thế hệ 6x và 7x. Ví dụ, Bạn có thể ghi trình độ văn hóa của bản thân là 10/10(nếu học hết lớp 10)hoặc 7/10 (nếu bạn học xong lớp 7).
  • Trình độ văn hóa của bạn dựa trên hệ thống giáo dục hiện hành của Việt Nam hiện tại là 12 năm. Nếu bạn học lên lớp 8, hãy viết (8/12). Khi bạn học xong lớp 12,viết (12/12). Áp dụng cho những người trong hệ thống giáo dục 12 năm hiện tại.
  •  Đối với những người học trong giáo dục đại học,cao đẳng hoặc cao hơn nữa nó cũng được ghi là (12/12). Các chuyên ngành và ngành học bạn có thể nêu thêm vào trong sơ yếu lý lịch nhưng không phải được đề cập trong mục trình độ văn hóa. Bạn nên điền nó vào trong mục trình độ chuyên môn.

Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn ghi trình độ chuyên môn cao nhất được đào tạo, bồi dưỡng tại thời điểm kê khai như: Tiến sĩ khoa học, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Kỹ sư, Cử nhân, Cao đẳng, Trung cấp, Sơ cấp…

KẾT LUẬN

Bài viết đã cung cấp một số thông tin về trình độ học vấn và cách viết trình độ học vấn trong sơ yếu lý lịch. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi BEPRO để không bỏ lỡ những kiến thức bổ ích nhé! Hoặc tham khảo thêm các dịch vụ của BEPRO tại đây bạn nhé!

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT