Môi trường có tác động lớn đến đời sống của con người và các loài sinh vật trên trái đất. Giữa môi trường và con người có sự liên kết chặt chẽ với nhau, các hành động của con người đều tác động đến môi trường và ngược lại. Theo đó, môi trường có vai trò quan trọng và to lớn. Cùng BePro tìm hiểu về vai trò của môi trường thông qua bài viết dưới đây nhé! 

Môi trường là gì?

Trước khi tìm hiểu về vai trò của môi trường, bạn đọc nên nắm vững môi trường là gì. Theo đó, môi trường là các yếu tố tự nhiên và yếu tố vật chất nhân tạo quan hệ mật thiết với nhau. Có ảnh hưởng tới đời sống sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên.

Một số thuật ngữ liên quan đến môi trường 

Môi trường là thuật ngữ rộng lớn, nó được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Để tìm ra được vai trò của môi trường là gì, người đọc nên khai thác các vấn đề liên quan đến môi trường. Qua đó, đút kết được những đóng góp mà nó đem lại cho đời sống. Một số thuật ngữ liên quan phải kể đến:

Môi trường nhân tạo

Môi trường nhân tạo là tất cả những yếu tố do con người tạo ra và bị chi phối. Các yếu tố này được hình thành nhằm phục vụ cho con người, đáp ứng các lĩnh vực, nhu cầu của đời sống. Ví dụ:

Một khu rừng nhiệt đới dưới dạng công viên vịnh nơi mà đa phần các cây tự nhiên không thể tồn tại, khu vườn đó được con người tạo ra tại Singapore.

Trên quần đảo Nauy, có một kho hạt giống được chôn sâu bên trong ngọn núi, nó rộng 130m. Mục đích của kho hạt giống này là để bảo vệ những hạt giống quý giá nhất thế giới khỏi những thảm hoạ.

Môi trường xã hội

Là những mối quan hệ giữa con người với con người, những mối quan hệ đó là những cam kết, văn bản pháp luật, những quy định. Ở những cấp độ khác nhau. Môi trường xã hội tạo ra những định hướng giúp con người tuân theo một quy chuẩn nhất định. Từ đó tạo ra một xã hội phát triển tích cực, lành mạnh, tốt đẹp.

Dưới một góc độ rộng hơn ta có thể hiểu môi trường xã hội cũng bao gồm các yếu tố: kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, giáo dục, thể thao … Làm mục tiêu cho con người phấn đấu và phục vụ cho con người. Bên cạnh những mặt tích cực mà môi trường xã hội đem lại thì vẫn còn tồn tại một số mặt trái đó là tệ nạn xã hội.

Môi trường sống

Môi trường sống được hiểu là không gian sống, cung cấp tất cả nguồn tài nguyên thiên nhiên. Đây cũng là nơi chứa đựng các phế thải do chính con người tạo ra trong hoạt động sản xuất và sinh hoạt. Môi trường sống có trong lành thì con người mới đảm bảo có sức khỏe.

Pháp luật Việt Nam còn ban hành nhiều văn bản pháp luật về các thuật ngữ có liên quan đến môi trường. Giúp người dân nắm bắt cụ thể và chính xác những khía cạnh của môi trường. Để rồi hình thành nên suy nghĩ, ý thức, hành động phù hợp. 

Vai trò của môi trường

Môi trường là sợi dây liên kết với các sự vật, hiện tượng, con người, động thực vật,… Do đó, vai trò của môi trường đối với các khía cạnh cuộc sống là vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số vai trò phổ biến mà môi trường đem lại cho các sinh vật trên trái đất, cụ thể: 

Thứ nhất, môi trường là không gian sống lý tưởng của con người và các loài sinh vật

Môi trường cung cấp cho con người và động vật oxy để thở, cung cấp nơi ở, thức ăn… Đây được xem là không gian sống hoàn hảo và lý tưởng. Các hoạt động của con người đều có tác động đến môi trường. Do đó, các hành động có ích được khuyến khích thực hiện nhằm bảo vệ không gian sống. 

Thứ hai, môi trường là nơi chứa đựng các nguồn tài nguyên cần thiết cho đời sống và sản xuất của con người. 

Dễ dàng nhận thấy rằng mọi ngành sản xuất đều gắn với các tài nguyên của người mẹ thiên nhiên như:

– Trồng lúa cần có đất nông nghiệp, ngành xây dựng cần vật liệu xây dựng thô như đất, đá và các vật liệu xây dựng 

– Rừng tự nhiên phục vụ chức năng cung cấp nước, gỗ, bảo vệ sự đa dạng sinh học.

– Biển cung cấp các nguồn hải sản, nước… phục vụ nhu cầu sinh tồn của con người….

Thứ ba, môi trường cũng chính là nơi chứa đựng các chất phế tại do con người tạo ra.

 Con người gần như đảo thải tất cả các chất rác thải, phế thải vào môi trường. Các chất này dưới tác động của các vi sinh vật sẽ phân hủy. 

Thứ tư, môi trường giữ chức năng lưu trữ và cung cấp các thông tin cho con người.

Môi trường trái đất được xem là nơi lưu trữ và cung cấp thông tin cho con người. Bởi vì chính môi trường trái đất là nơi:

– Cung cấp sự ghi chép và lưu trữ lịch sử trái đất, lịch sử tiến hoá của vật chất và sinh vật

– Cung cấp các chỉ thị không gian và tạm thời mang tính chất tín hiệu và báo động sớm các hiểm hoạ đối với con người và sinh vật.

– Cung cấp và lưu giữ cho con người các nguồn gen, các loài động thực vật, các hệ sinh thái tự nhiên và nhân tạo.

Thứ năm, vai trò của môi trường là bảo vệ con người và sinh vật khỏi những tác động từ bên ngoài.

Các thành phần trong môi trường còn có vai trò trong việc bảo vệ cho đời sống của con người và sinh vật như:

Tầng Ozon trong khí quyển có nhiệm vụ hấp thụ và phản xạ trở lại các tia cực tím từ năng lượng mặt trời.

Các biện pháp bảo vệ môi trường 

– Thực hiện các công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường. Giữ gìn vệ sinh môi trường sống xung quanh, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và đa dạng

– Khai thác, sử dụng hợp lý và tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên.

– Hạn chế, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, thu gom các chất thải ra môi trường.

– Sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng.

– Tiến hành các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao, công nghệ thân thiện với môi trường.

– Tìm kiếm, khai thác những nguồn gen bản địa vốn có

– Nhà nước tổ chức thực hiện xây dựng thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, khu dân cư thân thiện với môi trường.

Kết luận

Bài viết trên nhằm cung cấp cho bạn một số thông tin về vai trò của môi trường. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi BEPRO để không bỏ lỡ những kiến thức bổ ích nhé! Hoặc tham khảo thêm các dịch vụ của BEPRO tại đây bạn nhé!

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT