Văn bản là gì? Là một công cụ truyền tải lưu trữ thông tin đã xuất hiện từ rất lâu đời từ khi con người bắt đầu biết suy nghĩ và giao tiếp, hiện nay chúng ta không khó để có thể bắt gặp vô số các loại hình văn bản với mục đích truyền tải nhiều loại nội dung khác nhau trên thị trường. Đồng thời văn bản còn là công cụ nghiên cứu phục vụ khoa học trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy vậy để hiểu một cách rõ ràng và sâu sắc về văn bản thì chúng ta cần đọc bài viết này một cách kỹ lưỡng nhé.

van-ban-la-gi

Văn bản là gì?

Văn bản là công cụ truyền tải cũng như hình thức thể hiện và truyền đạt ngôn ngữ viết trên các chất liệu chuyên môn. Với mục đích gửi gắm thông điệp ý chí của một chủ thể. Lên một hoặc nhiều chủ thể khác nhằm thông báo, đòi hỏi người tiếp nhận cần thực hiện một hành vi nhất định theo ý nhu cầu của người gửi. Nói một cách ngắn gọn văn bản là một phương tiện hoàn hảo để ghi nhận, lưu trữ, truyền tải tri thức, thông tin, yêu cầu, quyết định từ chủ thể này sang chủ thể khác bằng một ngôn ngữ hoặc ký hiệu nhất định.

Phân loại văn bản và nội dung của từng loại văn bản

Việc phân loại văn bản cực kì cần thiết và quan trọng. Có quá nhiều chủ đề và nội dung cần truyền tải thế nên không thể sử dụng chung một loại hình văn bản. Do đó Bepro.vn sẽ liệt kê một vài loại hình văn bản phổ biến nhất. Đồng thời đối tượng hướng tới của từng loại văn bản.

Văn bản hành chính

Văn bản hành chính là một trong những loại hình văn bản thường thấy và xuất hiện nhiều nhất hiện nay. Với mục đích mang lại thông tin quy phạm nhà nước, giải quyết những khúc mắc, vụ việc trong quá trình quản lý nhà nước. Văn bản hành chính còn được chia thành 2 loại nhỏ là văn bản hành chính thông thường và văn bản hành chính cá biệt.

Những văn bản hành chính thông thường là những văn bản cung cấp thông tin nhằm điều hành, thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, bên cạnh đó còn dùng để giải quyết những công việc cụ thể, trao đổi công việc, phản ánh tình hình. Thế nhưng những văn bản hành chính cá biệt có phần trang trọng hơn. Thể hiện quyết định, chỉ thị của cơ quan chính quyền nhà nước như quyết định nâng lương, khen thưởng, kỷ luật các cán bộ, công chức không thực hiện tốt công việc.

Văn bản quy phạm pháp luật

Văn bản này là loại văn bản được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đích thân ban hành. Dựa theo các trình tự, thủ tục do pháp luật quy định nhằm mục đích quản lý, điều chỉnh các mối quan hệ phát sinh trong xã hội với nhiều lĩnh vực khác nhau. Văn bản quy phạm pháp luật là văn bản được ban hành dựa trên sự thống nhất, ý chí của nhà nước. Có quyền bắt buộc mọi tổ chức cá nhân trong xã hội phải tuân thủ và thực hiện được đảm bảo bằng quyền lực nhà nước.

Văn bản quy phạm pháp luật cũng được chia làm 2 loại văn bản luật và văn bản dưới luật

Hợp đồng

Là loại văn bản thể hiện sự thỏa thuận giữa hai hay nhiều bên về một công việc, giao dịch. Hoặc có thể là thay đổi hay chấm dứt một công việc liên quan đến các hoạt động mua bán, kinh doanh.

Hóa đơn

Hóa đơn là một loại văn bản thường thấy hằng ngày. Nhằm trích xuất những thông tin cần thiết liên quan đến các hoạt động mua bán, hàng hóa, dịch vụ. Hóa đơn thường được bên bán ghi nhận thông tin bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ theo đúng quy định của pháp luật.

Chứng chỉ văn bằng

Đây là loại văn bản có giá trị chứng nhận cho một hệ thống giáo dục. Được cấp sau khi người học hoàn tất một cấp học hoặc một khóa đào tạo nhất định.

Những chức năng của văn bản

  • Chức năng thông tin
  • Chức năng pháp lý
  • Chức năng quản lý
  • Chức năng văn hóa xã hội
  • Chức năng khác: giao tiếp, thống kê, sử liệu,…

Kết luận

Đó là những gì bạn cần biết về văn bản một cách cụ thể và sâu sắc nhất. Bạn nghĩ sao về bài viết trên, hãy ủng hộ bọn mình bằng để lại cảm nghĩ của bạn nhé.

Nếu bạn còn thắc mắc về các vấn đề kỷ luật, hãy liên hệ ngay với BEPRO để được tư vấn cụ thể hơn, hoặc tham khảo thêm các dịch vụ của BEPRO tại đây bạn nhé!

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT