Không ít người đã từng nghe đến kinh tế vĩ mô. Nhưng thực tế vĩ mô là gì thì không phải ai cũng biết rõ. Hôm nay bạn hãy cùng BePro.vn tìm hiểu vĩ mô là gì, cũng như nhận biết được sự khác nhau của vĩ mô vi mô nhé. 

vi-mo-la-gi

1. VĨ MÔ LÀ GÌ?

Vĩ mô mô phỏng tầm rộng lớn hay rất lớn và được hiểu theo quy mô lớn nhất và bao quát toàn hệ thống. Vĩ mô còn được sử dụng chỉ phạm vi toàn bộ kinh tế, bao quát ra toàn cầu. 

Vĩ mô còn thể hiện sự bao trùm, to lớn ở nhiều khía cạnh khác nhau: Kinh tế, Chính trị, Ngoại giao… nắm bắt được vĩ mô giống như hiểu rõ mọi điều to lớn của thế giới. 

2. KINH TẾ VĨ MÔ VÀ KINH TẾ HỌC VĨ MÔ LÀ GÌ? 

2.1 Kinh tế vĩ mô

Kinh tế vĩ mô (macroeconomics) là ngành của kinh tế học nghiên cứu hoạt động của nền kinh tế với tư cách một tổng thể. Phân tích vĩ mô được tập trung nghiên cứu vào cơ chế hoạt động của nền kinh tế lao động, giá cả và sự biến động của chúng.

Do đó, kinh tế vĩ mô nghiên cứu sâu và rộng những vấn đề bao quát tổng cục xung quanh, cụ thể trong đó nghiên cứu bao gồm cấu trúc, đặc điểm, hành vi của cả nền kinh tế nói chung.

2.2 Kinh tế học vĩ mô

Kinh tế học vĩ mô hay là kinh tế tầm lớn (Macroeconomic), là một phân ngành của kinh tế học. Chuyên nghiên cứu về đặc điểm, cấu trúc và hành vi của cả một nền kinh tế nói chung. Kinh tế học vĩ mô và kinh tế học vi mô là hai lĩnh vực bao quát nhất của kinh tế học. Trong khi kinh tế học vi mô chủ yếu nghiên cứu về hành vi của các cá thể đơn lẻ, như công ty, hộ gia đình và cá nhân người tiêu dùng. Kinh tế học vĩ mô lại nghiên cứu các chỉ tiêu cộng hưởng như GDP, tỉ lệ thất nghiệp, và các chỉ số giá cả để hiểu cách hoạt động của cả nền kinh tế.

3. PHÂN BIỆT VI MÔ VÀ VĨ MÔ

Trái ngược với vĩ mô thể hiện sự bao quát thì vi mô lại mang hàm ý nhỏ hơn, tầm sâu rộng không cần quá nhiều so với vĩ mô. Để hiểu rõ hơn cùng phân biệt Vĩ mô và Vi mô theo bảng dưới đây: 

Cơ sở để so sánh Kinh tế vi mô Kinh tế vĩ mô
Ý nghĩa Nghiên cứu hành vi của một người tiêu dùng cá nhân, công ty, gia đình được gọi là Kinh tế học vi mô. Nghiên cứu hành vi của toàn bộ nền kinh tế, được gọi là Kinh tế vĩ mô.
Giao dịch với Biến kinh tế cá nhân Biến kinh tế tổng hợp
Ứng dụng kinh doanh Áp dụng cho các vấn đề hoạt động hoặc nội bộ Các vấn đề môi trường và bên ngoài
Phạm vi Các đề khác nhau như nhu cầu, cung cấp, giá cả sản phẩm, giá cả nhân tố, sản xuất, tiêu dùng, ,.. Các vấn đề khác nhau như, thu nhập quốc dân, mức giá chung, phân phối, việc làm, tiền,..
Tầm quan trọng Hữu ích trong việc xác định giá của một sản phẩm cùng với giá của các yếu tố sản xuất trong nền kinh tế. Duy trì sự ổn định trong mức giá chung và giải quyết các vấn đề lớn của nền kinh tế như lạm phát, giảm phát, giảm phát, thất nghiệp và nghèo đói nói chung.
Hạn chế Dựa trên các giả định phi thực tế. Đôi khi không chứng minh được sự thật vì có thể những gì đúng với chung cũng có thể không đúng với mỗi cá nhân.

 

4, LIÊN HỆ VĨ MÔ VỚI KẾ TOÁN

Kế toán chép, thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin về tình hình hoạt động kinh tế tài chính của một tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan,… Sâu hơn, kế toán là ngành thực hiện thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin về tài sản, nguồn hình thành tài sản và sự vận động tài sản trong doanh nghiệp. Từ đó cung cấp thông tin tài chính cho việc đưa ra quyết định về kinh tế – xã hội. Và đánh giá hiệu quả các hoạt động trong doanh nghiệp.

vi-mo-la-gi

Về liên hệ của vĩ mô và kế toán:

  • Đối với Nhà nước, kế toán phản ánh, kiểm tra, cung cấp thông tin kinh tế – tài chính. Hoạt động ngân sách nhà nước, của ngân quỹ nhà nước, nợ các hợp đồng kinh tế – tài chính.
  • Còn với DN, tổ chức kinh tế, kế toán cung cấp thông tin, có ích về hoạt động cho đối tượng cần thông tin kế toán. Thông tin của kế toán cho phép người quản trị quyết định, định hướng hoạt động kinh doanh, đầu tư.
  • Trong kinh tế thị trường, kế toán quản trị cung cấp những thông tin đầy đủ, kịp thời không chỉ về quá khứ, mà cả những dự báo có căn cứ về tương lai. Những quyết định này vừa mang tính chiến lược, vừa mang tính sách lược, mang tính tình thế, xử lý tình huống trong hoạt động kinh tế.

Nếu bạn còn thắc mắc về các vấn đề kỷ luật, hãy liên hệ ngay với BEPRO để được tư vấn cụ thể hơn, hoặc tham khảo thêm các dịch vụ của BEPRO tại đây bạn nhé!

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT