Khái niệm lợi nhuận trước thuế là gì, cách tính ra sao, ý nghĩa của chúng đối với doanh nghiệp như thế nào? Hãy cùng bePro.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

 

Khái niệm 

Lợi nhuận trước thuế (viết tắt là EBT) tức là phần lợi nhuận mà công ty/doanh nghiệp thu về. Sau khi đã trừ đi số tiền bỏ ra kinh doanh nhưng chưa trừ thuế thu nhập và lãi.

Lợi nhuận trước thuế và thu nhập trước thuế là khác nhau hoàn toàn. Vì thu nhập trước thuế chính là khoản doanh thu có được nhưng chưa trừ đi các chi phí bỏ ra để kinh doanh. Và đây cũng là một phần để chúng ta có thể tính ra được mức lợi nhuận này.

 

Ý nghĩa lợi nhuận trước thuế đối với doanh nghiệp

Tầm quan trọng 

Với các chủ doanh nghiệp, những con số lợi nhuận này rất quan trọng bởi vì:

– Các doanh nghiệp có thể tránh được những phát sinh không đáng có trong quá trình quyết toán thuế, kêu gọi đầu tư.

– Chủ doanh nghiệp có thể minh bạch được mọi khoản đầu tư về tài chính. Những thông tin về lợi nhuận trước thuế chính xác. Sẽ giúp cho việc đánh giá hoạt động kinh doanh của các chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư đạt hiệu quả tối ưu.

– Đây là những chỉ số rất quan trọng để doanh nghiệp có thể phân tích hiệu quả của hoạt động SXKD. Cùng với đó là việc so sánh doanh thu giữa doanh nghiệp của mình và đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Nhờ vậy có thể đề ra những giải pháp khác nhau. Giúp đẩy nhanh hiệu quả của hoạt động kinh doanh.

Ý nghĩa của EBT đối với doanh nghiệp

Khoản doanh thu được xác định từ EBT có thể là một “ẩn số”. Gây tác động bất ngờ đến công ty/doanh nghiệp. Dù mô hình hoạt động hiện tại có thể bạn cảm thấy nó ổn. Nhưng lợi nhuận mang về không đảm bảo và chưa hẳn nó tiến triển tốt trong tương lai.

– Nếu công ty/doanh nghiệp muốn phấn đấu để có thể đạt các yêu cầu khi muốn vay vốn. Thì phía bên cho vay (công ty tài chính, ngân hàng) sẽ phải kiểm tra, rà soát. Xem phần lợi nhuận mang về của công ty/doanh nghiệp hiện là bao nhiêu, có đủ điều kiện để cho vay hay không? Nếu chỉ số EBT của doanh nghiệp càng thấp. Thì khả năng được duyệt hồ sơ là rất thấp. Tức có nghĩa là doanh nghiệp này kinh doanh không khả thi. Tình hình tài chính không được đảm bảo và có thể không trả vốn vay đầy đủ.

– Nếu gặp bất cứ rủi ro nào trong kinh doanh thì công ty/doanh nghiệp sẽ có nguy cơ đối mặt với phá sản. Nhất là khi chỉ số EBT thấp thì tình hình của công ty/doanh nghiệp đang trong tình trạng “báo động”, có thể giải thể.

– EBT thấp cũng phản ánh được khả năng phát triển của công ty/doanh nghiệp hiện tại như thế nào. Và khả năng tái đầu tư kinh doanh cho những năm kế tiếp sẽ không khả thi cho lắm. Đây là dấu hiệu nghiêm trọng trong kinh doanh. Phía công ty/doanh nghiệp cần phải xem xét và khắc phục kịp thời.

 

Ý nghĩa lợi nhuận trước thuế đối với doanh nghiệp

Ý nghĩa lợi nhuận trước thuế đối với doanh nghiệp

Công thức tính lợi nhuận mà doanh nghiệp cần biết

Để có thể tính được lợi nhuận mà công ty dự trù đạt được trước thuế, thì bạn có thể áp dụng công thức:

  • EBIT = Thu nhập – Chi phí hoạt động
  • EBIT  = Thu nhập sau thuế + Thuế + Lãi vay
  • EBIT = Lợi nhuận trước thuế  + Lãi Vay

Nói dễ hiểu hơn thì mức lợi nhuận trước thuế và lãi sẽ là những khoản lợi nhuận. Chúng có được trước khi chuẩn bị tính đến khâu thanh toán tiền lãi, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT.

Nếu bỏ qua chi phí lãi, thuế thì chúng ta có thể dựa vào EBT để xem xét. Đánh giá khả năng hoạt động kinh doanh của một công ty/doanh nghiệp. Và từ đó các nhà đầu tư sẽ có thêm nhiều chọn lựa. Hợp tác, đầu tư kinh doanh bằng cách so sánh EBT giữa các công ty.

 

Ý nghĩa lợi nhuận trước thuế đối với doanh nghiệp

Ý nghĩa lợi nhuận trước thuế đối với doanh nghiệp

Phải làm gì nếu doanh nghiệp của bạn có EBT thấp?

 

Có ba nguyên nhân chính của EBT thấp. Chi phí bán hàng quá cao, chi phí của doanh nghiệp quá cao hoặc bạn không tính giá đủ cao cho sản phẩm của mình. Nếu doanh nghiệp của bạn có EBT thấp. Bạn cần phải xác định nguyên nhân nào của ba doanh nghiệp này là nguyên nhân và khám phá các giải pháp sau:

 – Nếu EBT thấp là do giá vốn hàng bán cao. Hãy đánh giá lại chuỗi giá trị và quy trình kinh doanh của bạn để loại bỏ bất kỳ nguồn chất thải nào. Có lẽ bạn có thể sử dụng hàng hóa rẻ hơn hoặc thuê ngoài một số dịch vụ.

Nếu EBT thấp là do chi phí cao không cân xứng, quá trình này là như nhau. Xác định các rò rỉ trong hoạt động của bạn và cắt giảm bất kỳ chi phí không cần thiết nào.

Bạn có thể thấy rằng chi phí bán hàng và chi phí của bạn. Thường phù hợp với tiêu chuẩn của ngành và trong trường hợp này. Nếu EBT của bạn vẫn còn thấp, điều đó có nghĩa là lợi nhuận biên của bạn quá thấp và bạn nên tăng giá.

 

Kết luận: 

 

Vừa rồi là những chia sẻ hữu ích về khái niệm, cách tính và ý nghĩa của EBT đối với doanh nghiệp.Rõ ràng là thu nhập trước thuế là một nhân vật quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan, vui lòng liên hệ đến công ty kế toán bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT