Bảo hiểm y tế là gì và quyền lợi của người lao động khi khám chữa bệnh có bảo hiểm y tế như thế nào? Người lao động tham khảo chi tiết thông tin này trong bài viết dưới đây cùng công ty kế toán bePro.vn nhé.

 

Bảo hiểm y tế là gì?

Theo khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi, bổ sung 2014. Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật này để chăm sóc sức khỏe. Không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.

Bảo hiểm y tế là gì còn được gọi là bảo hiểm sức khỏe. Đây là loại hình bảo hiểm thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Theo đó, người mua bảo hiểm y tế sẽ được chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí thăm khám, điều trị, phục hồi sức khỏe,… Nếu không may xảy ra tai nạn, ốm đau.

 

Bảo hiểm y tế là gì và những điều quan trọng cần lưu ý

Bảo hiểm y tế là gì và những điều quan trọng cần lưu ý

 

 

Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Hiện bảo hiểm y tế có 2 hình thức tham gia là bảo hiểm y tế bắt buộc và bảo hiểm y tế tự nguyện. Đối với bảo hiểm y tế bắt buộc có 6 nhóm đối tượng tham gia BHYT. Được quy định tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP. Đó là nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng. Nhóm do cơ quan BHXH đóng. Và nhóm do ngân sách Nhà nước đóng. Cùng nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng. Nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình. Cuối cùng là nhóm do người sử dụng lao động đóng. 

Theo quy định mới nhất tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP. Đối tượng tham gia của bảo hiểm y tế tự nguyện là những người không thuộc 6 nhóm tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện.

Người đóng bảo hiểm y tế được khám, chữa bệnh tại tất cả các cơ sở y tế. Các trường hợp tự tử, say rượu, vì phạm pháp luật… không được hưởng chế độ bảo hiểm y tế.

 

Mức đóng BHYT năm 2022

Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng

Theo Điều 18 Quyết định 595/QĐ-BHXH. Mức đóng BHYT hàng tháng bằng 4,5% mức tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động. Trong đó người sử dụng lao động đóng 3%, người lao động đóng 1,5%.

 

Bảo hiểm y tế là gì và những điều quan trọng cần lưu ý

Bảo hiểm y tế và những điều quan trọng cần lưu ý

 

Nhóm do ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng

Căn cứ khoản 10,11,12 Điều 18 Quyết định 595/QĐ-BHXH. Mức đóng hàng tháng của từng đối tượng như sau:

– Người thuộc hộ gia đình cận nghèo, người thuộc hộ gia đình nghèo đa chiều. Không thuộc trường hợp do ngân sách nhà nước đóng:

           Mức đóng tối đa/tháng =4,5% x Mức lương cơ sở

Và được ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng.

– Học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục:

           Mức đóng tối đa/tháng = 4,5% x Mức lương cơ sở

Và được ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng

– Người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình:

           Mức đóng tối đa/tháng = 4,5% x Mức lương cơ sở

Và được ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng.

 

Quyền lợi bảo hiểm y tế là gì

Đa số những người tham gia bảo hiểm y tế là những đối tượng tham gia theo hình thức bắt buộc. Vì thế, nhiều người chưa tìm hiểu rõ về các chính sách và quyền lợi của mình khi tham gia bảo hiểm.

Khi tham gia bảo hiểm y tế, người tham gia được hưởng những chế độ và quyền lợi sau:

Được tùy chọn một cơ sở y tế khám chữa bệnh: 

Người tham gia bảo hiểm y tế được lựa chọn một cơ sở y tế thuận lợi gần nơi công tác. Hoặc nơi cư trú theo hướng dẫn của Cơ quan bảo hiểm xã hội. Để đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu, được đổi nơi đăng ký ban đầu vào đầu mỗi quý.

Được giảm chi phí khám chữa bệnh: 

Tùy vào từng đối tượng và tình hình bệnh tật, tai nạn… Mà người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được miễn phí hoàn toàn hoặc một phần chi phí điều trị. Hoặc chi phí khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công cộng.

 

Bảo hiểm y tế là gì và những điều quan trọng cần lưu ý

Bảo hiểm y tế là gì và những điều quan trọng cần lưu ý

 

Thời hạn sử dụng của thẻ BHYT 

Hiện nay, thẻ BHYT được cấp cho người dân không còn ghi thời hạn sử dụng. Mà chỉ thể hiện thời điểm bắt đầu có giá trị sử dụng của thẻ. Tuy nhiên, căn cứ vào quy định tại Điều 13 Nghị định 146/2018/NĐ-CP và khoản 73 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH. Thời hạn của thẻ BHYT được xác định như sau:

– Đối tượng do người lao động và người sử dụng lao động đóng: 

Thẻ BHYT có giá trị kể từ ngày đóng BHYT đến hết tháng mà đơn vị sử dụng lao động báo giảm lao động.

– Người hưởng trợ cấp thất nghiệp: 

Thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ tháng đầu tiên hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ghi trong quyết định của cơ quan nhà nước cấp có thẩm quyền. Đến khi không còn là đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là chia sẻ của bePro.vn về bảo hiểm y tế là gì và điều quan trọng cần lưu ý. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé. 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT