Công đoàn là gì và vai trò công đoàn đối với người lao động luôn được nhiều người quan tâm. Vì công đoàn là một tổ chức quan trọng trong các DN, cơ quan nhà nước và các tổ chức chính trị, xã hội khác. Hãy cùng dịch vụ kế toán trọn gói bePro.vn tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây. 

 

Công đoàn là gì?

Công đoàn Việt Nam là gì? Đây một tổ chức giữ vai trò quan trọng trong hoạt động chính trị – xã hội  và đặc biệt là đối với người lao động. Tuy nhiên trên thực tế vai trò của Công đoàn không phải ai cũng nắm được. Còn nhiều người hiểu sai về vai trò công đoàn cũng như Công đoàn bị “lu mờ” so với những cơ quan khác. Ví dụ như Tòa án, công an,… trong bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Công đoàn được thành lập trên cơ sở tự nguyện của giai cấp công nhân, tri thức và người lao động. Đó là một tổ chức chính trị – xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động. Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

 

Công đoàn là gì và vai trò công đoàn đối với người lao động

Công đoàn là gì và vai trò công đoàn đối với người lao động

 

Vai trò của công đoàn với người lao động

Xã hội hiện nay ngày càng phát triển theo đó công đoàn có vai trò ngày càng quan trọng. Công đoàn có vai trò gì? Chúng là đại diện, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng cho NLĐ, cho đoàn viên của công đoàn.

– Vai trò trong việc ký kết thỏa ước lao động tập thể

Nội dung của thỏa ước lao động tập thể. Bao gồm những cam kết về việc làm, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương, tiền thưởng, an toàn,… Vệ sinh lao động và vấn đề đóng bảo hiểm xã hội của người lao động.

Thỏa ước lao động tập thể chính là công cụ pháp lý. Mà công đoàn sử dụng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tập thể NLĐ.

– Vai trò trong việc bảo đảm về tiền lương cho người lao động

Điều mà những người lao động quan tâm khi tham gia vào quan hệ lao động là tiền lương.

Để công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp thực hiện tốt vai trò này. Tại Điều 57 của Bộ luật lao động có quy định khi xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động. Thì người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của Ban chấp hành công đoàn cơ sở.

– Vai trò trong việc tham gia giải quyết việc làm cho người lao động

Người sử dụng LĐ được quyền tạm đình chỉ công việc của NLĐ. Trong trường hợp cần thiết theo luật định.

Tuy nhiên, trước khi quyết định tạm đình chỉ công việc của người lao động. Người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của Ban chấp hành công đoàn cơ sở. Điều này khẳng định tổ chức công đoàn cơ sở là tổ chức của người lao động. Đại diện cho tập thể người lao động và bảo vệ quyền lợi của NLĐ.

– Vai trò trong việc kỷ luật lao động và xử lý kỷ luật lao động

Kỷ luật lao động thể hiện trong bảng nội quy của DN do người sử dụng lao động ban hành. Tuy nhiên, NLĐ lại là đối tượng chủ yếu phải thực hiện bản nội quy này.

Theo đó công đoàn với tư cách là đại diện tập thể NLĐ có quyền tham gia góp ý kiến xây dựng dự thảo nội quy lao động. Trước khi ban hành nội quy thì phải tham khảo ý kiến của Ban chấp hành công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp.

 

Công đoàn là gì và vai trò công đoàn đối với người lao động

Công đoàn là gì và vai trò công đoàn đối với người lao động

 

Quy trình thủ tục thành lập tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp

Trình tự thủ tục thành lập tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp được thực hiện theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Theo đó:

 – Nếu có 03 người lao động trở lên làm đơn tự nguyện gia nhập công đoàn. Thì tự tập hợp đơn, bầu Trưởng ban vận động để thành lập công đoàn cơ sở.

 – Khi có 5 NLĐ trở lên tự nguyên gia nhập công đoàn, tán thành Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Thì Ban vận động tổ chức Hội nghị tiến hành thành lập công đoàn cơ sở.

 – Trong Hội nghị sẽ công bố danh sách người xin gia nhập công đoàn. Tuyên bố thành lập tổ chức công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp và bầu Ban chấp hành.

 – Trong vòng 15 ngày, kể từ ngày tổ chức Hội nghị thành lập. BCH thực hiện việc làm hồ sơ đề nghị Công đoàn cấp trên trực tiếp ra quyết định công nhận đoàn viên trực thuộc và công đoàn cơ sở.

 – Toàn bộ hoạt động công đoàn chỉ hợp pháp sau khi được công đoàn cấp trên ra quyết định công nhận.

 

Công đoàn là gì và vai trò công đoàn đối với người lao động

Công đoàn là gì và vai trò công đoàn đối với người lao động

 

Kết luận:

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về công đoàn là gì và vai trò công đoàn đối với người lao động. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được cho người lao động. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế trọn gói bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé.  

 

Thẻ: #khainiem

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT