Đáo hạn là gì thực sự vẫn còn nhiều người chưa biết rõ. Đây một thuật ngữ thường thấy và dễ gặp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Thuật ngữ này nếu không tìm hiểu kỹ càng thì cũng dễ bị hiểu nhầm theo nghĩa khác. Vậy nên hãy cùng dịch vụ kế toán bePro.vn tìm hiểu khái niệm này nhé! 

Đáo hạn là gì ?

Đáo hạn ngân hàng là khi đến hạn vốn gốc, khách hàng phải hoàn trả vốn gốc đúng theo hợp đồng tín dụng. Bao gồm kỳ hạn vay, phân kỳ, số tiền gốc theo hợp đồng tín dụng.

Quy định về đáo hạn ngân hàng là khi bạn vay tiền từ ngân hàng. Và trong hợp đồng ghi rõ thời hạn bạn phải trả số tiền đó. Bạn thực hiện việc trả tiền đó gọi là đáo hạn.

Hay còn được hiểu là hình thức gia hạn thêm thời gian vay của khách hàng đối với ngân hàng. Hoặc còn có thể hiểu là hình thức tái vốn vay khi đã hết hạn vay cũ. Nhưng khách hàng chưa thể trả hết nợ. Bằng hình thức này người đi vay có thể gia hạn thêm được thời gian vay vốn của mình. Đối với ngân hàng để thuận tiện hơn trong việc làm ăn, kinh doanh.

 

Đáo hạn là gì và các phương thức đáo hạn cần biết

Đáo hạn là gì và các phương thức đáo hạn cần biết

 

 

Các hình thức đáo hạn 

Có 2 hình thức đáo hạn ngân hàng phổ biến hiện nay. Mỗi hình thức có những đặc điểm và lợi ích riêng. Cụ thể:

Đáo hạn khoản vay

Là khi khoản vay ngân hàng cũ đã hết thời hạn. Nhưng người vay vẫn chưa trả được khoản vay đó và tiếp tục vay một khoản vay mới. Khi sử dụng dịch vụ đáo hạn này khách hàng có thể vay thêm một khoản mới. Để thanh toán nợ cho khoản vay cũ. Hình thức này còn được gọi là đáo hạn nợ hay đáo nợ.

Đáo hạn gửi tiết kiệm

Hình thức này phải được thực hiện dựa trên sự cam kết và thỏa thuận. Giữa ngân hàng với khách hàng gửi tiết kiệm khi sổ tiết kiệm đã tới thời điểm đáo hạn.

Theo đó, ngân hàng sẽ phải trả cho khách hàng gửi tiết kiệm cả tiền gốc và lãi. Ngày đáo hạn gửi tiết kiệm chính là ngày cuối cùng sổ tiết kiệm gửi ở ngân hàng.

Ngoài ra:

Trường hợp đã tới thời điểm đáo hạn sổ tiết kiệm mà khách hàng chưa tới nhận tiền. Ngân hàng có quyền được tự tái tục sổ tiết kiệm với mức lãi suất tính theo lãi suất thời điểm hiện tại. Và kỳ hạn vay giống kỳ hạn sổ trước đó.

Ngoài 2 hình thức đáo hạn ngân hàng này thì còn có một hình thức nữa. Đó là đáo hạn thẻ tín dụng. Được xếp vào nhóm đáo hạn khoản vay ngân hàng.

 

Đáo hạn là gì và các phương thức đáo hạn cần biết

Đáo hạn là gì và các phương thức đáo hạn cần biết

 

 

Điều kiện đáo hạn

Để đủ điều kiện đáo hạn phải đáp ứng đúng quy định về đáo hạn ngân hàng như sau :

– Nằm trong độ tuổi từ 22-65 tuổi.

– Không bị nợ xấu hoặc nói cách khác CIC sạch. Nếu có gia đình thì vợ hoặc chồng cũng phải đảm bảo yếu tố trên.

– Tài sản có giá trị đảm bảo khoản tiền cần vay bao gồm nhà, xe, sổ tiết kiệm…

– Có CMND hoặc CCCD hộ khẩu hoặc KT3 tại khu vực chi nhánh ngân hàng cần vay.

– Có nguồn thu nhập ổn định được chứng minh bằng hợp đồng lao động, sao kê ngân hàng… 

 

Các phương thức đáo hạn là gì

1. Đáo hạn tại chỗ

Đáo hạn tại chỗ là hình thức đáo hạn ngay tại chính ngân hàng mà khách hàng vay vốn. Hình thức này thường được áp dụng trong các khoản vay thế chấp. Có nghĩa là khi hợp đồng vay đã hết thời hạn. Khách hàng tiến hành gia hạn thêm một hợp đồng vay khác. Bằng cách bổ sung tài sản thế chấp có giá trị. 

Từ đó, ngân hàng sẽ đánh giá giá trị của tài sản thế chấp, tình hình hoạt động kinh doanh. Và khả năng thực hiện nghĩa vụ trả nợ. Thì ngân hàng sẽ cấp cho KH một hạn mức nhất định và đồng ý tiếp tục gia hạn khoản vay.

2. Đáo hạn chuyển vùng

Đáo hạn chuyển vùng được thực hiện theo cơ chế đáo hạn khoản vay. Từ ngân hàng đang vay vốn sang một ngân hàng khác. Thông thường, đáo hạn chuyển vùng thường được áp dụng vay một khoản tiền tại ngân hàng này. Nhưng sắp đến kỳ hạn thanh toán và tiến hành đáo hạn sang một ngân hàng khác với những mức ưu đãi tốt hơn.

3. Vay đáo hạn bên ngoài để trả nợ ngân hàng

Hình thức này đang rất phổ biến bởi các giao dịch tín dụng diễn ra mỗi ngày với tần suất cực lớn. Nắm được cơ hội “vàng” các công ty, tổ chức tín dụng cho ra mắt hình thức đáo hạn. Mang tính tự phát được thực hiện. Khi đến kỳ hạn thanh toán nợ vay tại ngân hàng. Nhưng người đi vay đã mất khả năng thanh toán. Dựa vào đó mà các đơn vị cho vay sẽ cung ứng không khoản tiền. Để khách hàng thanh toán vay nợ. Và mức lãi suất phải trả chắc chắn sẽ không hề nhỏ. Sau khi đã tất toán nợ ngân hàng, khách hàng tiếp tục thực hiện gói vay mới để trả cho đơn vị cho vay tư nhân.

 

Đáo hạn là gì và các phương thức đáo hạn cần biết

Các phương thức và hình thức đáo hạn cần biết

 

Thủ tục đáo hạn

Hồ sơ thủ tục vay đáo hạn là gì sẽ tùy thuộc vào từng đơn vị thực hiện. Và thường có những loại giấy tờ cơ bản như sau:

– Chứng minh thư hoặc căn cước công dân còn hiệu lực, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn.

– Hồ sơ vay ngân hàng bản sao.

– Bản sao các giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp như sổ đỏ, giấy đăng ký xe ô tô,…

– Đối với khách hàng là chủ doanh nghiệp. Thì cần chuẩn bị giấy phép đăng ký kinh doanh hoạt động từ 2 năm. Con dấu doanh nghiệp, giấy phép thành lập doanh nghiệp tư nhân.

– Hợp đồng thế chấp tài sản cho khoản vay.

– Giấy ghi nợ.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về đáo hạn là gì và các phương thức đáo hạn cần biết. Hy vọng đó là nguồn thông tin hữu ích dành cho mọi người. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé.   

 

Thẻ: #khainiem

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT