Hộ chiếu là gì vẫn còn nhiều người thật sự chưa hiểu rõ. Hộ chiếu là giấy chứng nhận nhân thân, quốc tịch và chức vụ (nếu có) do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho công dân khi ra nước ngoài. Hãy cùng dịch vụ kế toán bePro.vn tìm hiểu bài viết sau về hộ chiếu là gì. 

 

Hộ chiếu là gì?

Theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 (Luật Xuất nhập cảnh). Hộ chiếu là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp. Cho công dân Việt Nam sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân.

Trên hộ chiếu gồm các thông tin như: ảnh chân dung. Họ, chữ đệm và tên. Ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch. Ký hiệu, số giấy tờ xuất nhập cảnh; ngày, tháng, năm cấp, cơ quan cấp. Ngày, tháng, năm hết hạn; số định danh cá nhân hoặc số chứng minh nhân dân. Chức vụ, chức danh đối với hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ phù hợp với yêu cầu đối ngoại.

 

Hộ chiếu là gì và các loại hộ chiếu phổ biến hiện nay

Hộ chiếu là gì và các loại hộ chiếu phổ biến hiện nay

 

 

Công dụng của hộ chiếu là gì

Khái niệm Passport (Hộ chiếu) có lẽ không quá xa lạ. Nhất là những ai có nhu cầu du lịch, làm việc và học tập ở nước ngoài. Nếu như không có Passport thì bạn không thể nào lên máy bay để đến quốc gia mà bạn muốn đến được. Đây chính là lý do vì sao chúng tôi nói Passport là “điều kiện cần” để bạn ra nước ngoài.

 

Các loại hộ chiếu (Passport)

Hiện nay, ở Việt Nam có 3 loại hộ chiếu chính:

Loại thứ nhất là màu xanh, được xem là Passport phổ biến nhất, dành cho khách du lịch.

Loại thứ hai cũng là màu xanh nhưng là xanh ngọc bích, đậm hơn một chút, thường dành cho công vụ ngoại giao ở nước ngoài.

Cuối cùng là Passport màu đỏ, chiếm tỷ lệ ít nhất, chỉ dành cho quan chức cấp cao trong bộ máy nhà nước.

 

1. Hộ chiếu phổ thông màu xanh lá

Hộ chiếu phổ thông dành cho đa số, tên gọi tiếng anh là Popular Passport. Được cấp cho công dân có quốc tịch Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Thường thì những bạn có ý định du lịch nước ngoài hay đi du học, công tác. Thì sẽ được cấp loại hộ chiếu phổ thông có màu xanh lá này.

Điều kiện: Chỉ cần bạn cung cấp CMND và sổ hộ khẩu thì sẽ được cấp Popular Passport.

Lệ phí cấp hộ chiếu được cập nhật như sau:

– Đối với trường hợp cấp mới: 200.000 VNĐ.

– Đối với trường hợp cấp lại do bị hỏng hoặc mất: 400.000 VNĐ.

– Cấp giấy xác nhận yếu tố nhân sự: 100.000 VNĐ.

– Gia hạn hộ chiếu: 100.000 VNĐ.

 

Hộ chiếu là gì và các loại hộ chiếu phổ biến hiện nay

Hộ chiếu là gì và các loại hộ chiếu phổ biến hiện nay

 

 

Quy định về độ tuổi:

Popular Passport chỉ cấp cho công dân từ 14 tuổi trở lên với thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp.

Còn trẻ em từ 9 – 14 tuổi, thời hạn Popular Passport chỉ có 5 năm.

Cả hai trường hợp này đều không được gia hạn thêm thời gian. Đối với trẻ em dưới 9 tuổi, Popular Passport không được cấp riêng mà phải ghép chung với cha hoặc mẹ.

 

2. Hộ chiếu công vụ màu xanh ngọc bích

Hộ chiếu công vụ có màu xanh đậm hơn so với hộ chiếu phổ thông. Chỉ được cấp cho những trường hợp đặc thù ra nước ngoài làm việc theo sự phân công của chính phủ. Tên gọi tiếng anh của hộ chiếu công vụ là Official Passport, thời gian chỉ khoảng 5 năm.

Nếu có Official Passport, bạn không cần phải xin visa ở nước muốn đến. Hơn nữa bạn còn được ưu tiên đi qua cổng đặc biệt lúc nhập cảnh. Tất nhiên là phải chấp hành đúng quy định của quốc gia mà bạn đến.

Đối tượng được cấp của Official Passport là cán bộ, công chức làm việc ở các cơ quan nhà nước. Ngoài ra còn có sĩ quan, quân nhân làm trong quân đội, công an ra nước ngoài để làm nhiệm vụ được yêu cầu từ chính phủ.

 

3. Hộ chiếu ngoại giao màu đỏ

Hộ chiếu ngoại giao có màu đỏ, tên tiếng anh là Diplomatic Passport. Là loại “chứng minh thư” chỉ dành cho các quan chức cấp cao.

Họ thường sử dụng tấm hộ chiếu này để hoàn thành các công việc, nhiệm vụ được giao. Từ tổ chức chính phủ tối cao của nhà nước. Thời hạn của Diplomatic Passport cũng là 5 năm. Có nó bạn cũng được miễn visa nhập cảnh và được ưu tiên đi qua cổng đặc biệt theo quy định của quốc gia mà bạn đặt chân đến.

Những người được cấp Diplomatic Passport thường giữ chức vụ cao trong hệ thống cơ quan của nhà nước. Chẳng hạn như Bộ trưởng, thứ Trưởng của Bộ Tài Chính, Bộ Nội Vụ, Bộ Công An hay Bộ Tư Pháp. Cấp bậc thấp nhất được cấp Diplomatic Passport là bí thư. Phó bí thư hoặc Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân cấp tỉnh.

 

Hộ chiếu là gì và các loại hộ chiếu phổ biến hiện nay

Khái niệm hộ chiếu và các loại hộ chiếu phổ biến hiện nay

 

Thủ tục, giấy tờ cần thiết khi làm hộ chiếu

Những gì bạn cần mang tới để làm hồ sơ xin cấp hộ chiếu phổ thông gồm:

  • 01 tờ khai theo mẫu có sẵn.
  • 02 ảnh mới chụp, kích thước 4×6 cm. Lưu ý ảnh của bạn phải có hướng mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là chia sẻ của bePro.vn về hộ chiếu là gì và các loại hộ chiếu phổ biến hiện nay. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế trọn gói bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé. 

 

Thẻ: #khainiem

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT