Hồ sơ báo giảm BHXH là vấn đề đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Doanh nghiệp cần làm hồ sơ báo với cơ quan Bảo hiểm xã hội. Khi có sự thay đổi về nhân sự như người lao động bị sa thải, nghỉ việc hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng. Vậy thủ tục và thời gian của hồ sơ được quy định như thế nào? Hãy cùng xem những giải đáp của BePro.vn trong bài viết sau.
Hồ sơ, quy trình thủ tục báo giảm BHXH
Gồm các giấy tờ sau:
- Hợp đồng lao động giữa nhân viên và công ty trong HĐLĐ có đóng dấu và ký tên.
- Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của công ty.
- Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ BHXH.
Thời gian báo giảm BHXH
Theo khoản 1 Điều 98 Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản với cơ quan BHXH khi có thay đổi thông tin tham gia BHXH.
Đối với các trường hợp:
- Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động với doanh nghiệp.
- Người lao động có thai trên 14 ngày/tháng hoặc do ốm đau.
- NLĐ xin nghỉ không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng.
- Hợp đồng lao động do người lao động tạm hoãn.
Quy định về thời hạn thực hiện
Theo quy định tại điều 10 Công văn 1734/BHXH-QLT
“Đơn vị có thể lập hồ sơ phát sinh tăng, giảm, điều chỉnh lao động, tiền lương của tháng vào tất cả các ngày trong tháng qua hệ thống giao dịch điện tử. Tuy nhiên, để thuận lợi cho công tác theo dõi quản lý hồ sơ trường hợp giảm hoặc điều chỉnh. Các đơn vị có thể thực hiện mỗi tháng một lần.”
Ví dụ: Hồ sơ tháng 3/2021 thì lập hồ sơ phát sinh từ ngày 01/03 đến ngày 31/03/2021
Khi có phát sinh giảm BHXH thì đơn vị báo giảm BHXH từ ngày 01 tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau. Thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước. Tuy nhiên sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.
Khi có phát sinh tăng lao động đơn vị phải kịp thời khai báo tăng. Thẻ BHYT có giá trị từ ngày khai báo hồ sơ qua hệ thống giao dịch điện tử.
Quy trình và thủ tục
Doanh nghiệp có thể chọn nộp hồ sơ bằng hai cách. Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc nộp trực tiếp qua mạng.
Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH
Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ như trên. Doanh nghiệp đến trực tiếp tại cơ quan BHXH đang quản lý công ty ở cấp huyện/cấp tỉnh để nộp bộ hồ sơ. Hoặc doanh nghiệp có thể nộp gửi qua đường bưu điện.
Tuy nhiên, cả hai cách trên không còn phổ biến như trước. Hiện nay, cơ quan BHXH và doanh nghiệp nộp hồ sơ bằng cách nộp trực tuyến.
Nộp trực tuyến qua mạng
Đây là hình thức được các cơ quan BHXH cấp huyện/tỉnh áp dụng nhiều nhất hiện nay.
Công ty thực hiện kê khai báo giảm BHXH trên phần mềm. Sau đó dùng chữ ký số token (thiết bị chữ ký số). Để nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH và tiếp tục thực hiện các bước sau:
Bước 1:
Đăng ký tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử cho công ty tại trang gddt.baohiemxahoi.gov.vn
Bước 2:
Sau khi đăng ký thành công. Doanh nghiệp phải tải phần mềm về và tiến hành kê khai BHXH và xuất file hồ sơ.
“Phần mềm kê khai BHXH của Tổng cục BHXH” của Tổng cục Bảo hiểm xã hội. Là phần mềm được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Đây là phần mềm hỗ trợ cho doanh nghiệp hoàn toàn miễn phí.
Thời hạn giải quyết khi doanh nghiệp nộp hồ sơ
Theo quy định tại Điều 99 Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Trong thời hạn 10 ngày kể từ khi cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ. Yêu cầu giảm lao động của doanh nghiệp sẽ được giải quyết.
Kết luận
Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về thông tin hồ sơ báo giảm BHXH theo quy định mới nhất. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé!