Vì sao hồ sơ báo tăng BHXH được nhiều kế toán và doanh nghiệp quan tâm. Các doanh nghiệp đã tham gia bảo hiểm lần đầu rồi. Nhưng trong năm có phát sinh thêm lao động có ký hợp đồng từ 3 tháng trở lên. Khi đó doanh nghiệp có trách nhiệm phải báo tăng lao động đóng BHXH bắt buộc cho người lao động với cơ quan BHXH. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé! 

 

Trường hợp cần Doanh nghiệp phải báo tăng BHXH 

 

Theo quy định Luật Bảo hiểm xã hội 2014, báo tăng BHXH được hiểu là khi doanh nghiệp có sự thay đổi thông tin tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN. Thì cần thông báo bằng văn bản với cơ quan BHXH.

Cụ thể một số trường hợp báo tăng BHXH như sau:

– Doanh nghiệp ký hợp đồng lao động với người lao động.

– Người lao động đi làm sau khi nghỉ thai sản, nghỉ ốm đi làm lại.

– Người lao động xin nghỉ không lương từ 14 ngày trở lên đi làm lại…

 

Hồ sơ báo tăng BHXH và trình tự thủ tục đầy đủ 2021

Hồ sơ báo tăng BHXH và trình tự thủ tục đầy đủ 2021

 

Hồ sơ, thủ tục báo tăng BHXH

Thành phần hồ sơ  báo tăng BHXH 

Hồ sơ điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN cần chuẩn bị theo quy định. Tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017.

1. Với người lao động

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn. Thì cần bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.

2. Với đơn vị

– Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).

– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (Mẫu D02-TS).

– Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS)

Số lượng hồ sơ 01 bộ.

 

Quy trình báo tăng BHXH

Việc báo tăng, giảm thủ tục BHXH không hề dễ dàng. Nó cần được thực hiện theo đúng quy trình dưới đây.

Chuẩn bị hồ sơ

Trong mỗi trường hợp, báo tăng hay báo giảm BHXH sẽ cần đến những bộ hồ sơ khác nhau. Tuy nhiên, đây là bước đầu tiên để hoàn tất việc thay đổi mức đóng BHXH của mỗi cá nhân, tổ chức.

Nộp hồ sơ

Sau khi có đủ các giấy tờ cần thiết, cá nhân/ tổ chức cần nhanh chóng nộp hồ sơ lên cơ quan chức năng để được giải quyết. Từ đó thay đổi thông tin bảo hiểm theo đúng quy định. Và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người đóng bảo hiểm.

Thay đổi những thông tin cần thiết

Nếu hồ sơ báo tăng BHXH hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ nhanh chóng xử lý. Đồng thời thông báo và hướng dẫn người tham gia bảo hiểm những thủ tục cần thiết. Từ đó, kết thúc công việc một cách an toàn, chính xác.

 

Hồ sơ báo tăng BHXH và trình tự thủ tục đầy đủ 2021

Hồ sơ tăng bảo hiểm xã hội và trình tự thủ tục đầy đủ 2021

 

Một số quy định và thông tin cần lưu ý

Mốc thời hạn báo tăng giảm BHXH 2020

Mốc thời hạn cho phép khai báo tăng hay giảm BHXH được quy định rất rõ ràng. Khi có phát sinh tăng giảm lao động, đơn vị phải tiến hành nộp hồ sơ. Và thông báo với Cơ quan bảo hiểm chậm nhất là vào ngày 1 tháng sau.

Trong trường hợp để không phải đóng bổ sung giá trị bảo hiểm của tháng sau. Hãy tiến hành thông báo mức thay đổi từ ngày 28 tháng đó. Tuy nhiên, sau khi thông báo hoàn tất sẽ không được quyền thông báo phát sinh cho tháng trước nữa.

Thời hạn cuối cùng để báo tăng mức đóng BHXH của năm 2021 là ngày 01/12/2021. Sau đó, các thủ tục sẽ được chuyển sang năm sau.

Thời gian xử lý hồ sơ

Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận. Hồ sơ thay đổi bảo hiểm xã hội sẽ được xử lý hoàn tất và giao nhận lại kết quả cho DN. Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ thông báo để bổ sung những giấy tờ cần thiết.

 

Chậm báo tăng lao động đóng bảo hiểm xã hội bị xử lý thế nào

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết HĐLĐ, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng. Doanh nghiệp phải nộp hồ sơ đăng ký tham gia BHXH cho cơ quan BHXH.  Đồng thời, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản và tiến hành đăng ký điều chỉnh với cơ quan BHXH. Cụ thể là báo tăng lao động.

Vậy trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày tăng lao động tham gia bảo hiểm. Nhưng doanh nghiệp không thực hiện 2 thủ tục trên. Thì doanh nghiệp được xem là chậm báo tăng lao động. Có 2 trường hợp xảy ra:

 

Hồ sơ báo tăng BHXH và trình tự thủ tục đầy đủ 2021

Hồ sơ tăng giảm bảo hiểm xã hội đầy đủ 2021

 

– Chậm báo tăng lao động và không đóng bảo hiểm cho NLĐ

Hàng tháng, doanh nghiệp sẽ trích tiền đóng BHXH bắt buộc, BHYT ,BHTN. Trên quỹ tiền lương tháng của những NLĐ tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN. Đồng thời trích từ tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc của từng NLĐ. Theo mức quy định để nộp cho cơ quan BHXH cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở, chi nhánh. Và doanh nghiệp sẽ đóng tại cơ quan BHXH nơi chi nhánh hoạt động.

– Chậm báo tăng lao động nhưng vẫn đóng bảo hiểm cho NLĐ

Vì DN báo tăng lao động muộn cho nên trong thời gian đó NLĐ được coi là không tham gia BHXH. Như vậy, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như trường hợp không đóng bảo hiểm nêu trên. Còn việc hàng tháng doanh nghiệp vẫn tiến hành đóng bảo hiểm cho NLĐ này. Thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ coi đây là số tiền đóng thừa. Và cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thể hiện trong thông báo kết quả đóng bảo hiểm. 

 

Kết luận:

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về hồ sơ báo tăng BHXH và trình tự thủ tục đầy đủ. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán trọn gói bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé.  

Thẻ: #BHXH, #hoso

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT