Dù là người đã từng đi làm hay chưa từng đi làm thì việc chuẩn bị một hồ sơ xin việc chỉnh chu và chuyên nghiệp chắc hẳn cũng khiến nhiều người băn khoăn. Hồ sơ xin việc nên có những gì? Hồ sơ xin việc có cần chứng thực gì hay không? Bài viết dưới đây cung cấp một số thông tin về hồ sơ xin việc. Cùng BePro đọc hết bài viết nhé!

Hồ sơ xin việc là gì?

Hồ sơ xin việc là một tập hợp các loại giấy tờ, văn bản, tài liệu liên quan đến bản thân. Các giấy tờ này là một phần tóm tắt về thông tin cá nhân, trình độ học vấn, kinh nghiệm, điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Tóm lại hồ sơ xin việc là phần văn bản thể hiện cho nhà tuyển dụng nơi bạn muốn ứng tuyển một phần thông tin về bạn. Hồ sơ xin việc chi tiết và cẩn thận sẽ giúp bạn thể hiện đầy đủ thông tin với nhà tuyển dụng và gây ấn tượng với họ. 

Tầm quan trọng của hồ sơ xin việc?

Hồ sơ xin việc đóng vai trò rất quan trọng trong việc bạn có được nhận vào làm hay không. Dù bạn xin vào một công việc toàn thời gian, bán thời gian đi chăng nữa thì đơn xin việc rất cần thiết, nhà tuyển dụng tuy không đề cao bằng cấp nhưng rất cần thái độ làm việc tốt.

Mặc khác, một bộ hồ sơ xin việc bao gồm nhiều giấy tờ quan trọng. Nó thể hiện được cho nhà tuyển dụng rằng bạn có thông tin rõ ràng và giá trị của bạn như thế nào. Thực chất các nhà tuyển dụng lựa chọn chủ yếu thông qua hồ sơ xin việc vì nó cung cấp cho họ những thông tin về kinh nghiệm làm việc, kết quả làm việc của bạn như thế nào, có phù hợp với công ty của họ không. Do đó, một hồ sơ xin việc tốt và chi tiết thì rất quan trọng. 

Hồ sơ xin việc gồm những gì?

Hiện nay có rất nhiều dạng hồ sơ xin việc như hồ sơ xin việc online, hồ sơ xin việc qua mail nhưng hồ sơ xin việc bằng giấy vẫn đầy đủ và cần thiết nhất. Dưới đây là một số giấy tờ có trong hồ sơ xin việc:

Đơn xin việc 

Là thành phần quan trọng và không thể thiếu trong bộ hồ sơ xin việc. Ngày nay, đơn xin việc thường có sẵn trong bộ hồ sơ nên không cần phải viết tay, ứng viên chỉ cần điền thông tin của bản thân vào các mục còn khuyết là hoàn thành. 

Đơn xin việc thể hiện được mong muốn, khát khao làm việc của bản thân với nhà tuyển dụng. Đồng thời nó còn nêu lên tinh thần làm việc, nguyện vọng của bạn đối với công ty. Đơn xin việc nên được trình bày sạch sẽ, chữ viết rõ ràng. 

CV – Curriculum Vitae

Khác với đơn xin việc, CV là hồ sơ năng lựa của bạn. CV thể hiện trình độ, kinh nghiệm, kết quả công việc, năng lực của ứng viên. Bên cạnh đó, CV còn thể hiện một phần nhỏ về thông tin cơ bản và kỹ năng của ứng viên. 

Một CV ấn tượng là CV thể hiện đầy đủ các nội dung cần thiết, trình bày với kiểu chữ, màu sắc, bố cục hài hoà. CV ấn tượng khi thể hiện được phần bạn tự tin nhất, năng lực của bạn với nhà tuyển dụng. 

Thiết kế CV đẹp và phù hợp với công ty sẽ nâng cao khả năng trúng tuyển của bạn cao hơn. Hiện nay, có rất nhiều phần mềm thiết kế CV độc đáo, việc của bạn chỉ còn chọn cho mình một mẫu CV ứng ý và điền thông tin của bạn thân vào là đã hoàn thành hồ sơ năng lực cho chính mình. 

Sơ yếu lý lịch có xác nhận địa phương 

Đây là văn bản cực kỳ quan trọng dù ứng tuyển vào công việc nào hay vị trí nào bạn cũng cần sơ yếu lý lịch. Là một bản tóm tắt những thông tin cá nhân của bạn như tên, địa chỉ, số điện thoại, nguyên quán, quê quán, tạm trú, thông tin gia đình, bằng cấp,…giúp nhà tuyển dụng nắm bắt rõ hơn về bạn.

Sơ yếu lý lịch thể hiện những dấu mốc quan trọng của bạn. Nó giúp nhà tuyển dụng quan sát và hiểu được phần nào bối cảnh gia đình, tình hình hiện tại của bản và cân nhắc đến việc hoàn cảnh của bạn có phù hợp với công ty hay không. Ở những công ty lớn thì họ rất quan tâm đến thông tin gia đình và tình hình tài chính của gia đình ứng viên. Nó là nhân tố giúp họ đánh giá ứng viên toàn diện và chính xác hơn. 

Ngày nay, sơ yếu lý lịch được bán kèm theo hồ sơ xin việc nên ứng viên chỉ cần điền thông tin còn thiếu vào và đêm đến Ủy ban nhân dân xã phường nơi mình sinh sống để xin xác nhận là hoàn thành. 

Giấy khám sức khỏe

Là loại giấy tờ nhằm chứng minh tình trạng sức khỏe của bạn với nhà tuyển dụng cũng như đảm bảo đủ sức khỏe để đảm nhiệm công việc đó. Đây là minh chứng giúp bạn có thêm điểm cộng và tăng khả năng được trúng tuyển.

Tùy theo từng vị trí công việc mà giấy khám sức khỏe sẽ có những loại khác nhau. Giấy khám sức khỏe phải có dấu xác nhận của cơ sở y tế như bệnh viện, trạm xá và có hiệu lực trong vòng 06 tháng. 

Bằng cấp, chứng chỉ liên quan

Các bằng cấp như bằng đại học, cao đẳng, trung cấp, chứng chỉ nghề, chứng chỉ ngoại ngữ,…chúng cần được photo và công chứng. Đây là điều kiện bắt buộc với một số vị trí cấp cao và là minh chứng mà bạn đã đề cập trong CV và sơ yếu lý lịch.

Ảnh chân dung

Ảnh chân dung được dán ở bên ngoài bìa hồ sơ và bên trên sơ yếu lý lịch. Ảnh chân dung giúp hồ sơ thêm chuyên nghiệp đồng thời tạo cho nhà tuyển dụng ấn tượng về sự chỉnh chu và thái độ của bạn với vị trí này. Mặc khác ảnh chân dung còn giúp hồ sơ phân loại với các hồ sơ của những ứng viên khác, dễ kiểm tra và tra cứu.

Chứng minh nhân dân hay căn cước công dân, sổ hộ khẩu

Hầu hết các công ty đều yêu cầu ứng viên phải photo và công chứng các giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân hay căn cước công dân và sổ hộ khẩu để chứng minh được lý lịch cũng như thông tin chính xác của ứng viên và sử dụng nó khi cần thiết. 

Mua hồ sơ xin việc ở đâu?

Hồ sơ xin việc được bán rộng rãi và phổ biến ở những cửa hàng văn phòng phẩm và photocopy. Giá của bộ hồ sơ xin việc rất rẻ dao động 4.000-6.000đ/bộ. 

Hồ sơ xin việc có cần công chứng, chứng thực không?

Theo Luật lao động 2019 không có quy định nào về việc công chứng hồ sơ xin việc nhưng tùy theo từng công ty họ sẽ yêu cầu bạn việc này. Mục đích của việc công chứng nhằm xác minh những gì bạn cung cấp là đúng sự thật 

Ngoài ra, khi ứng viên được nhận vào làm thì sẽ ký kết hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm. Việc cung cấp đúng và đủ các giấy tờ giúp thông tin được liền mạch và các thủ tục được dễ dàng hơn.

Không phải tất cả các giấy tờ trong hồ sơ xin việc đều phải chứng thực mà chỉ chứng thực các giấy tờ về thông tin cá nhân của bản thân. 

Cần chuẩn bị bao nhiêu hồ sơ trước khi xin việc?

Không có số lượng lượng tối đa số lượng hồ sơ xin việc mà chỉ có số lượng tối thiểu là 1. Tùy theo công ty họ sẽ yêu cầu bạn chuẩn bị bao nhiêu loại giấy tờ và những loại nào nên được chứng thực. Nhưng đa số đều yêu cầu tối thiểu 1 bộ hồ sơ. 

Các công ty sẽ yêu cầu bạn nộp hồ sơ photo không cần chứng thực trước sau đó trải qua quá trình phỏng vấn và trúng tuyển thì tiếp tục nộp thêm các giấy tờ chứng thực. 

Sắp xếp hồ sơ như thế nào để thu hút nhà tuyển dụng

Thông thường nhà tuyển dụng sẽ không xem xét hết các giấy tờ trong hồ sơ xin việc. Tạo ấn tượng với họ với việc sắp xếp điểm nổi bật của bản thân lên trên sẽ rất hợp lý.

Bạn nên để CV và đơn xin việc lên trước để nhà tuyển dụng thấy được nhu cầu cũng thông tin của bản thân ứng viên một cách nhanh chóng. 

Tiếp đến là các bằng cấp, chứng chỉ, thành tích mà ứng viên đạt được.

Các giấy tờ nên phải đúng số liệu, thành thật và có độ tin cậy cao. 

Một số kinh nghiệm khi chuẩn bị hồ sơ xin việc 

Một số kinh nghiệm BePro muốn nhắc bạn khi chuẩn bị hồ sơ xin việc như sau:

Trình bày văn bản sạch sẽ, chữ viết rõ ràng.

Câu từ rành mạch và gãy gọn.

Sắp xếp các văn bản ngay ngắn và hợp lý

Các giấy tờ nên được cụ thể và đúng với những gì đã ghi.

Nên chuẩn bị thêm nhiều hồ sơ xin việc để nộp vào các công ty khác nếu chỗ ứng tuyển hiện tại không đạt.

Nộp hồ sơ đúng hạn và gửi đúng địa chỉ. 

Kết luận

Bài viết trên đã cung cấp một số thông tin về hồ sơ xin việc cần những gì? Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi BEPRO để không bỏ lỡ những kiến thức bổ ích nhé! Hoặc tham khảo thêm các dịch vụ của BEPRO tại đây bạn nhé!

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT