Hiện nay, đã có nhiều công ty cho phép ứng viên nộp hồ sơ xin việc online. Tuy nhiên, khi đến buổi phỏng vấn thì một bộ hồ sơ giấy là không thể thiếu. Vậy bộ hồ sơ xin việc gồm những gì? Sắp xếp làm sao để có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng?

Hồ sơ xin việc

CV (Curriculum Vitae)

CV (Curriculum Vitae) được xem như “bộ mặt” năng lực của ứng viên. Nó chứa đầy đủ những thông tin cá nhân, học tập, làm việc, các kỹ năng.

Nhà tuyển dụng sẽ dựa vào CV để xem xét liệu ứng viên có phù hợp với vị trí tuyển dụng không. Vì thế, hãy chăm chút cho chiếc CV của mình thật ấn tượng. Đừng chỉ sử dụng các mẫu CV có sẵn mà sáng tạo cho riêng mình một chiếc CV “có một không hai”.

Đơn xin việc (Cover Letter)

Đơn xin việc là một phần không thể thiếu khi đi xin việc. Mẫu đơn này có thể được đánh máy hoặc viết tay nếu bạn có chữ viết đẹp. Khi ứng tuyển vào các vị trí như thư ký, ghi chép… có thể sử dụng mẫu đơn trong các bộ hồ sơ có sẵn.

Tuy nhiên, dù ở hình thức nào thì đơn xin việc cũng cần thể hiện được mong muốn cũng như là tâm huyết của bạn đối với vị trí ứng tuyển. Đồng thời, thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy được rằng bạn chính là ứng viên tiềm năng cho vị trí đó.

Sơ yếu lý lịch tự thuật có xác nhận của địa phương

Sơ yếu lý lịch là một bản tóm tắt những thông tin cá nhân: tên tuổi, quê quán, địa chỉ,… Qua đó, nhà tuyển dụng có thể nắm được những thông tin cơ bản về ứng viên. 

Và việc chuẩn bị sơ yếu lý lịch cũng vô cùng đơn giản do đã có mẫu sẵn. Bạn chỉ cần điền thông tin và mang đến Ủy ban nhân dân phường, xã nơi mình cư trú để xin xác nhận.

Giấy khám sức khỏe

Giấy khám sức khỏe giúp chứng thực tình trạng sức khỏe của ứng viên. Do một số công việc cần những quy chuẩn nhất định về sức khỏe. Từ đó, tạo sự tin tưởng cho nhà tuyển dụng.

Giấy khám sức khỏe có 2 loại: giấy A4 2 mặt và giấy A3 gấp đôi (4 mặt). Tùy từng vị trí làm việc và yêu cầu ở các lĩnh vực khác nhau, công ty sẽ có yêu cầu khác nhau. Giấy khám sức khỏe phải có dấu xác nhận của cơ sở y tế như bệnh viện, trạm xá. Tuy nhiên giấy chỉ có hiệu lực trong vòng 06 tháng.

Bằng cấp, chứng chỉ liên quan

Các bằng cấp như bằng tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng và các loại chứng chỉ tiếng Anh, tiếng Trung, Tin học… cần phải được chứng thực. Đối với những bạn vừa tốt nghiệp hoặc mới hoàn thành khóa học chưa được cấp ngay chứng chỉ hoặc bằng thì có thể lấy bảng điểm thay thế. 

Từ những bằng cấp, chứng chỉ này, nhà tuyển dụng sẽ có cơ sở để hiểu hơn về năng lực của bạn. Đây cũng là bằng chứng để xác thực những thông tin mà bạn đã kê khai trong CV, đơn xin việc.

Ảnh chân dung (3×4 hoặc 4×6)

Ảnh chân dung cần được dán ở bên ngoài bìa hồ sơ xin việc, và bên trong mẫu sơ yếu lý lịch. Thông qua ảnh chân dung, nhà tuyển dụng sẽ có một cái nhìn tổng quan hơn về bạn. Đồng thời, có thể giúp ứng viên có cơ hội lấy được cảm tình của người tuyển dụng.

Tùy từng công việc mà nhà tuyển dụng có thẻ yêu cầu ứng viên nộp kèm 2 đến 3 ảnh thẻ. Từ đó việc lưu hồ sơ hoặc để làm thẻ nhân viên, làm bảo hiểm,… cũng dễ dàng hơn.

Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân

Các giấy tờ tùy thân cũng cần photo, công chứng và chuẩn bị. Đây cũng là để chứng minh rõ ràng hơn cho lý lịch của ứng viên.

Làm thế nào để hồ sơ xin việc trở nên ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng?

Một bộ hồ sơ xin việc đầy đủ, chỉn chu đã có thể lấy được cảm tình từ nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, để có thể gây ấn tượng hơn, bạn có thể chú ý những điểm này nhé.

Viết ngắn gọn, súc tích

Hàng ngày, bộ phận Nhân sự sẽ phải tiếp nhận hàng trăm hồ sơ ứng tuyển khác nhau. Thế nên, đừng viết quá dài dòng, lan man gây nhàm chán. Thay vào đó, hãy chú ý vào những từ khóa thể hiện được kỹ năng và kiến thức chuyên môn. Đừng quên là hãy kiểm tra, rà soát thật kỹ để không mắc những lỗi như sai chính tả, ngữ pháp…

Sử dụng phông bài rõ ràng

Một đơn xin việc với nét chữ đẹp đẽ, ngay hàng thẳng lối sẽ chiếm được cảm tình của nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, cũng đừng quá lo lắng nếu chữ viết tay của bạn không được đẹp. Thay vào đó, bạn có thể trau chuốt thêm về mặt hình thức như trình bày rõ ràng, sạch sẽ. Ngoài ra, có thể sáng tạo mẫu đơn xin việc cho riêng bạn hay đánh máy đơn xin việc chẳng hạn. 

 

KẾT LUẬN

Trên đây BEPRO đã chia sẻ hồ sơ xin việc gồm những gì và những điều bạn cần lưu ý. Đừng quên theo dõi BEPRO để không bỏ lỡ những kiến thức bổ ích nhé! Tham khảo thêm các dịch vụ của BEPRO tại đây bạn nhé!

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT