Kiều hồi được xem là nguồn ngoại tệ cần thiết và quan trọng để duy trì sự ổn định và phát triển của một đất nước. Ở Việt Nam, pháp luật khuyến khích hình thức kiều hối này phát triển nhằm đem lại nguồn tài chính cho nền kinh tế. Vậy kiều hối là gì? Có bao nhiêu hình thức chuyển kiều hối về Việt Nam? Cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!  

Kiều hối là gì?

Kiều hối là khoản tiền ngoại tệ do người đang cư trú ở nước ngoài gửi về gia đình, bạn bè, người thân ở nước khác (quê hương). Người gửi về nước ngoại hối được xem là kiều hối có thể có quốc tịch hoặc không mang quốc tịch nhưng phải có nguồn gốc dân tộc với nước tiếp nhận ngoại hối.

Ví dụ: Bạn có người thân đang sinh sống và làm việc tại Mỹ. Người này gửi về cho bạn (đang ở Việt Nam) một khoản tiền đều đặn mỗi năm là 200000 Đô. Do đó, 200000 Đô này được gọi là kiều hối. 

Các loại tài sản được xem là kiều hối bao gồm nhiều loại như: Tiền nước ngoài, các loại giấy tờ có giá trị như tiền nước ngoài, vàng tiêu chuẩn quốc tế…. Pháp luật Việt Nam cho phép người Việt Nam sống ở nước ngoài được gửi về nước số lượng ngoại hối không hạn chế và được miễn thuế.

Chuyển tiền kiều hối là gì?

Chuyển tiền kiều hối là gì? Theo đó, đây là hình thức những người sinh sống tại quốc gia khác, đến những địa điểm chấp nhận giao dịch để làm thủ tục gửi tiền về nơi mình có nguồn gốc cho gia đình, bạn bè hoặc người thân. Thủ tục chuyển tiền kiều hối rất đơn giản, người gửi chỉ cần đảm bảo đầy đủ các giấy tờ quy định thì có thể được thông qua. 

Vai trò và ý nghĩa của chuyển tiền kiều hối

Kiều hối có tầm ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển của một nền kinh tế, đặc biệt là kinh tế các nước đang phát triển. Dưới đây BePro xin sơ lược một vài ý nghĩa và vai trò chủ chốt của kiều hối. Cụ thể: 

Về ý nghĩa

Kiều hối được coi như một nguồn thu nhập quốc dân. Đối với những nước đang phát triển như Việt Nam, khoản ngoại tệ này góp phần tạo thêm nguồn lực đáng kể cho nền kinh tế. Trước đây, kiều hối chuyển về Việt Nam chủ yếu được sử dụng cho mục đích tiêu dùng cá nhân. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, hoạt động đầu tư kiều hối vào chứng khoán, bất động sản, thành lập doanh nghiệp hay đầu tư cho sản xuất kinh doanh và dịch vụ gia tăng mạnh. 

Bên cạnh đó, ngày nay dòng tiền này có nhiều hình thức chuyển đa dạng từ nước ngoài về Việt Nam. Phải kể đến như: Các nguồn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, viện trợ,.. Thực tế rằng, kiều hối là nguồn ngoại tệ có tính ổn định nhất, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống kinh tế,….của Việt Nam. 

Về vai trò

Kiều hối mang đến cho nền kinh tế của một đất nước những lợi ích như:

  • Tạo thêm nguồn lực cho nền kinh tế đất nước, giúp giảm bớt sự mất cân đối trong cán cân thanh toán. Từ đó, giúp cải thiện dự trữ ngoại hối, giảm sức ép tăng tỷ giá,…
  • Kiều hối có tác dụng cân bằng vãng lai, tăng dự trữ ngoại hối quốc gia và làm giảm thiểu sự phụ thuộc nguồn vốn nước ngoài. Trong đó, cũng có giảm thiểu sức ép tỷ giá của đồng đô la Mỹ.
  • Nâng cao chất lượng cuộc sống của những người nhận kiều hối từ nước ngoài.
  • Kiều hối phát triển giúp tạo thêm công ăn việc làm cho người dân bằng cách đầu tư, kinh doanh của việt kiều. 
  • Góp phần cải thiện ngân sách cho nhà ở, y tế, giáo dục, ổn định đời sống người dân.

Các hình thức chuyển kiều hối về Việt Nam

Sau khi có kiến thức nền về kiều hối là gì, BePro xin chia sẻ đến bạn đọc các hình thức chuyển kiều hối về Việt Nam. Căn cứ theo quy định tại Quyết định số 170/1999/QĐ-TTg ngày 19 tháng 8 năm 1999 của Chính Phủ quy định về việc khuyến khích người Việt Nam ở nước ngoài chuyển tiền về nước, người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài được chuyển ngoại tệ từ nước ngoài vào Việt Nam dưới các hình thức sau:

Thứ nhất, chuyển ngoại tệ thông qua các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối theo quy định của Ngân hàng nhà nước

Đối với hình thức chuyển tiền này, người chuyển có thể đến giao dịch tại bất cứ ngân hàng hay chi nhánh nào tại nơi làm việc, sinh sống để làm thủ tục chuyển tiền. Tất các các ngân hàng lớn ở Việt Nam đều có dịch vụ nhận kiều hối đơn giản và  hiệu quả.

Bạn chỉ cần cung cấp các thông tin cần thiết theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng, khai báo các thông tin trên phiếu chuyển tiền và thanh toán số tiền cùng phí chuyển tiền là tiền sẽ đến tay người thân ở quê hương.

Bạn cần cung cấp các thông tin để nhận dạng người gửi tiền. Cụ thể:

  • Nếu người nhận tiền có mở tài khoản ngân hàng thì cần có số tài khoản đó.
  • Nếu người nhận tiền không có số tài khoản thì phải có số CMND hay bất cứ giấy tờ nào có dán ảnh.
  •  Bên cạnh đó bạn cũng giữ lại các giấy tờ liên quan đến việc chuyển tiền hoặc phiếu biên nhân để làm bằng chứng nếu sau này việc chuyển tiền có trục trặc.

Thứ hai, chuyển ngoại tệ thông qua các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tài chính bưu chính quốc tế

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính quốc tế được định nghĩa tại Khoản 4 Điều 2 Quyết định 170/1999/QĐ-TTg. Theo đó, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tài chính bưu chính quốc tế là các doanh nghiệp được Tổng cục Bưu điện cấp giấy phép làm các dịch vụ tài chính bưu chính quốc tế.

Những doanh nghiệp này sẽ đảm bảo việc chuyển tiền về người thân của bạn trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, thời gian chuyển nhanh chóng hơn ngân hàng. Tuy nhiên, mức phí cũng không rẻ, thường là 4% – 6% số tiền (tùy công ty).

Thứ ba, cá nhân mang theo người vào Việt Nam

Các cá nhân ở nước ngoài khi nhập cảnh vào Việt Nam có mang theo ngoại tệ hộ cho người Việt Nam ở nước ngoài. Họ phải kê khai với Hải quan cửa khẩu về số ngoại tệ mang hộ từ nước ngoài gửi cho người thụ hưởng ở trong nước.

Theo Điều 2 Thông tư 15/2011/TT-NHNN quy định việc mang ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt của cá nhân khi xuất cảnh, nhập cảnh quy định về mức ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt phải khai báo Hải quan cửa khẩu khi xuất cảnh, nhập cảnh như sau:

  1. Cá nhân khi xuất cảnh, nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam bằng hộ chiếu mang theo ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt trên mức quy định dưới đây phải khai báo Hải quan cửa khẩu:
  2. a) 5.000 USD (Năm nghìn Đô la Mỹ) hoặc các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương;
  3. b) 15.000.000 VNĐ (Mười lăm triệu đồng Việt Nam).
  4. Trường hợp cá nhân nhập cảnh mang theo ngoại tệ tiền mặt bằng hoặc thấp hơn mức 5.000 USD hoặc các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương và có nhu cầu gửi số ngoại tệ tiền mặt này vào tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ của cá nhân mở tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động ngoại hối (sau đây gọi chung là tổ chức tín dụng được phép), cũng phải khai báo Hải quan cửa khẩu. Tờ khai nhập cảnh – xuất cảnh có xác nhận của Hải quan cửa khẩu về số ngoại tệ tiền mặt mang vào là cơ sở để tổ chức tín dụng được phép cho gửi ngoại tệ tiền mặt vào tài khoản thanh toán.
  5. Mức ngoại tệ tiền mặt và đồng Việt Nam tiền mặt quy định phải khai báo Hải quan cửa khẩu quy định tại Khoản 1 Điều này không áp dụng đối với những cá nhân mang theo các loại phương tiện thanh toán, giấy tờ có giá bằng ngoại tệ hoặc bằng đồng Việt Nam như séc du lịch, thẻ ngân hàng, sổ tiết kiệm, các loại chứng khoán và các loại giấy tờ có giá khác.”

Điều kiện chuyển tiền kiều hối về Việt Nam

Sau khi nắm bắt được các hình thức chuyển kiều hối là gì, bạn cần tìm hiểu về điều kiện để được chuyển kiều hối về Việt Nam. Theo đó, một số giấy tờ được quy định như sau:  

  • Giấy tờ chứng minh nhân thân: Bản gốc chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu.
  •  Giấy chứng minh quan hệ nhân thân thông qua: Giấy khai sinh, hộ khẩu.
  • Những hồ sơ, giấy tờ chứng minh mục đích chuyển tiền ra nước ngoài.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng cần cung cấp đầy đủ các thông tin người nhận như: Họ tên người nhận, số tài khoản nhận, tên ngân hàng nhận.

Bất cứ ai cũng có thể thực hiện giao dịch chuyển kiều hối về Việt Nam cho gia đình, người thân, bạn bè. Đồng thời, người gửi và người nhận chỉ cần có giấy tờ hợp pháp là được, không cần phải khai báo mục đích chuyển tiền kiều hối là gì.

Cách nhận kiều hối là gì?

So với các hình thức chuyển tiền, nhận tiền kiều hối đơn giản hơn rất nhiều. Khi được người thân, bạn bè từ nước ngoài chuyển tiền về cho mình, bạn có thể nhận tiền bằng việc nhanh chóng đến các ngân hàng với thủ tục thực hiện khá đơn giản. 

  • Khi gửi kiều hối, người gửi sẽ điền thông tin số tài khoản người nhận, ngân hàng sẽ tiến hành chuyển số tiền này vào tài khoản cho bạn.
  • Bạn có thể rút tiền thông qua các máy ATM của ngân hàng hoặc có thể nhận tiền mặt tại các quầy giao dịch của ngân hàng thụ hưởng do người gửi cung cấp. Thủ tục vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân, địa chỉ và xuất trình chứng minh nhân dân là có thể được nhận tiền. 
  • Nếu sử dụng dịch vụ chuyển tiền như Western Union thì bạn có thể nhận tiền qua các đại lý của công ty này ở Việt Nam hoặc có thể nhận tiền qua tài khoản ngân hàng của người  thụ hưởng. 

Ngoài ra, pháp luật Việt Nam cũng quy định về việc nhận kiều hối khi có ngoại tệ từ nước ngoài chuyển vào. Theo đó, người nhận có thể nhận bằng ngoại tệ hoặc tiền Việt Nam dưới hình thức tiền mặt hoặc chuyển khoản tùy theo yêu cầu. Trong trường hợp nhận ngoại tệ, người nhận có thể bán cho các tổ chức tín dụng được phép, gửi tiết kiệm, tặng, thừa kế,… Đặc biệt, người nhận không cần phải nộp phí hoặc thuế thu nhập đối với nguồn kiều hối nhận được. 

Kết luận

Bài viết trên nhằm chia sẻ một số kiến thức về kiều hối là gì? Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi BEPRO để không bỏ lỡ những kiến thức bổ ích nhé! Hoặc tham khảo thêm các dịch vụ của BEPRO tại đây bạn nhé!

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

 

Thẻ: kieu hối

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT