Ký quỹ là gì đang được tất cả mọi người quan tâm trên mọi lĩnh vực. Chúng là một trong các hình thức bảo đảm nghĩa vụ dân sự được quy định tại Bộ luật dân sự năm 2015. Trong bài viết sau, dịch vụ kế toán tphcm bePro.vn sẽ chia sẻ với các bạn một số thông tin về ký quỹ để các bạn cùng tham khảo.

 

Khái niệm 

Để biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ có độ an toàn cao. Các bên có thể chọn ngân hàng giữ tài sản là đối tượng của biện pháp bảo đảm. Và là người “xử lý” đối tượng đó để thanh toán nghĩa vụ cho bên có quyền. Khi đến thời hạn mà nghĩa vụ không được thực hiện.

Ký quỹ là gì ?

Ký quỹ là việc bên có nghĩa vụ gửi một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý. Hoặc các giấy tờ trị giá được bằng tiền vào tài khoản phong tỏa. Tại một tổ chức tín dụng để bảo đảm việc thực hiện nghĩa vụ.

Như vậy, việc ký quỹ là một hình thức để bảo đảm quyền lợi của bên có quyền. Và đề phòng những trường hợp rủi ro có thể xảy ra khi thực hiện các giao dịch dân sự. Tuy nhiên, hình thức ký quỹ không thường xuất hiện ở các giao dịch dân sự thông thường. Mà chủ yếu xuất hiện trong các dự án đầu tư kinh doanh.

 

Ký quỹ là gì và các loại hình ký quỹ phổ biến hiện nay

 

Tài khoản ký quỹ

Tài khoản ký quỹ là tài khoản được Ngân hàng mở. Sử dụng và quản lý theo yêu cầu hoặc theo thỏa thuận khác với Khách hàng. Nhằm mục đích chứng minh năng lực tài chính phục vụ cho hoạt động kinh doanh.

Tiền gửi ký quỹ là gì

Tiền gửi ký quỹ là một loại tiền gửi không kỳ hạn hoặc có kỳ hạn của một tổ chức tại các ngân hàng. Nhằm đảm bảo việc thực hiện một nghĩa vụ tài chính của tổ chức đó đối với ngân hàng và các bên có liên quan.

 

Tiền gửi ký quỹ được áp trong trong các lĩnh vực

Đối với các lĩnh vực mà pháp luật Việt Nam quy định phải ký quỹ. Thì dịch vụ ký quỹ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp có thể chứng minh năng lực tài chính để được cấp phép hoạt động.

Một số lĩnh vực cần phải ký quỹ như:

– Tư vấn du học.

– Cho thuê lại lao động.

– Kinh doanh bảo hiểm.

– Bán hàng đa cấp.

– Lữ hành quốc tế.

– Dịch vụ việc làm.

– Kinh doanh tạm nhập – tái xuất.

– Doanh nghiệp và người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng…

 

Ký quỹ là gì và các loại hình ký quỹ phổ biến hiện nay

Ký quỹ và các loại hình ký quỹ phổ biến hiện nay

 

 

Các loại hình ký quỹ phổ biến hiện nay

Hiện nay, tùy thuộc vào mục đích gửi ký quỹ của khách hàng mà sẽ có từng loại riêng biệt. Theo đó, tại các ngân hàng sẽ có các loại ký quỹ phổ biến dưới đây. 

Ký quỹ mở L/C

L/C là tên viết tắt của  Letter of credit có nghĩa là “thư tín dụng”. Đây là một hình thức giao dịch giữa người mua và người bán thông qua một đơn vị trung gian đó là ngân hàng. Lúc này, L/C giống như một bức thư do ngân hàng lập theo yêu cầu chung. 

Bên trong thư này sẽ bao gồm các thỏa thuận, cam kết về thanh toán hàng hóa cho bên xuất khẩu. Sau khi L/C được phát hành ra rồi. Nhà xuất khẩu phải hoàn thành nghĩa vụ được quy định trong thư tín dụng. 

Ký quỹ bảo lãnh 

Có thể hiểu đơn giản là đảm bảo thanh toán cho chứng thư do ngân hàng phát hành. Theo đó, ngân hàng sẽ thanh toán cho bên thụ hưởng khoản đền bù được ghi trong giấy bảo lãnh. Nếu đối tác không thực hiện được trách nhiệm của mình theo hợp đồng.

Ngân hàng không bảo lãnh việc đối tác có thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng. Ngân hàng chỉ đảm bảo thanh toán số tiền trong phạm vi được ghi ở giấy bảo lãnh. Tóm lại, ký quỹ bảo lãnh là sự đảm bảo cho bên thụ hưởng. Khi các hoạt động trong hợp đồng không được thực hiện.

Ký quỹ đảm bảo cho phát hành thẻ tín dụng ngân hàng

Làm thẻ tín dụng ký quỹ là cách làm thẻ tín dụng thông qua tài sản đảm bảo. Khách hàng sẽ gửi một khoản tiền nhất định vào ngân hàng. Để chứng minh mình có đủ khả năng thanh toán số tiền được cấp từ thẻ tín dụng.

Bạn có thể mang tiền mặt, đá quý, kim quý tới ngân hàng để gửi ký quỹ làm thẻ tín dụng. Số tiền ký quỹ này sẽ được hưởng lãi suất, chỉ được rút khi không sử dụng thẻ nữa. Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều chấp nhận mở thẻ tín dụng ký quỹ.

 

Ký quỹ là gì và các loại hình ký quỹ phổ biến hiện nay

Ký quỹ là gì và các loại hình ký quỹ phổ biến hiện nay

 

 

Ký quỹ thực hiện nghiệp vụ forward tại ngân hàng muốn gửi

Các ngân hàng hiện nay đều có dịch vụ hối đoái có kỳ hạn. Đây là nghiệp vụ giao dịch hối đoái kỳ hạn giữa hai bên mua và bán. 

Theo đó, hai bên mua, bán sẽ cam kết với nhau bằng một lượng ngoại tệ. Theo tỷ giá kỳ hạn kỳ hạn xác định vào ngày giao dịch. Và việc thanh toán sẽ được thực hiện vào một thời điểm xác định trong tương lai.

Ký quỹ để được phép hoạt động một số ngành nghề 

Để được phép hoạt động một số ngành nghề như trên bài viết có nêu. Khách hàng có thể mở tài khoản ký quỹ tại các ngân hàng. Tùy vào từng ngành nghề mà mức gửi ký quỹ sẽ được quy định khác nhau.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về ký quỹ là gì và các loại hình ký quỹ phổ biến hiện nay.  Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế trọn gói bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé.  

 

 

Thẻ: #khainiem

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT