Lãi ròng là gì luôn được doanh nghiệp và các nhà đầu tư cực kì quan tâm. Lãi ròng là phần còn lại của tổng số lãi sau khi đã trừ thuế và khấu hao. Trong thực tiễn kinh doanh và khoa học kinh tế, thuật ngữ này được sử dụng rộng rãi. Hãy cùng dịch vụ kế toán trọn gói bePro.vn tìm hiểu nhé! 

 

Lãi ròng là gì?

Lãi ròng hay còn được gọi lãi thuần, lợi nhuận ròng hay thu nhập ròng. 

Đây được hiểu là sổ tiền còn lại sau khi thanh toán lãi suất, thuế, cổ tức ưu đãi. Và tất cả các khoản chi phí khác trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp trong 01 năm.

Lãi ròng bao gồm cả giá dịch vụ tiêu thụ và giá sản phẩm,… Được tính dựa vào chênh lệch giữa chi phí hoạt động kinh doanh và doanh thu.

Ngoài ra lãi ròng còn cho biết về tất cả dòng tiền đi. Các thu nhập bổ sung, giá vốn bán hàng và các chi phí hoạt động… Từ đó có thể thấy, lãi ròng là một trong những chỉ số quan trọng đánh giá được tình hình tài chính của công ty.

 

Lãi ròng là gì và cách tính lãi ròng chuẩn hiện nay

Lãi ròng là gì và cách tính lãi ròng chuẩn hiện nay

 

Công thức tính lợi nhuận ròng

Lợi nhuận ròng = Tổng doanh thu của doanh nghiệp – (10% VAT + 30% chi phí hoạt động) – 20% thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trong đó:

– Tổng doanh thu của DN: là số tiền đã trừ đi tiền chiết khấu bán hàng và tiền hoàn lại.

– Tổng chi phí kinh doanh gồm: chi phí nguyên vật liệu, tiền vay kinh doanh. Các chi phí bán hàng, giao hàng, chi phí mua bán, sản xuất, tiền thuê nhà, tiền lương cho nhân viên,…

Bên cạnh đó, các chuyên gia kinh tế tìm được cách tính lãi ròng là gì chuẩn xác. Đó là chỉ cần lấy 0.48 nhân với tổng doanh thu doanh nghiệp.

 

Vai trò của lợi nhuận ròng là gì?

Giúp chủ doanh nghiệp biết được tình hình kinh doanh của doanh nghiệp

Việc tính được lợi nhuận ròng đóng vai trò rất lớn. Trong việc xác định được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Lợi nhuận sau thuế chính là thước đo phản ánh việc các cổ đông quyết định. Có tiếp tục đầu tư vào hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp hay không.

Phục vụ nghiên cứu kế hoạch kinh doanh

Để có thể nhận xét được rằng một doanh nghiệp có đang sống khỏe hay không. Thì các nhà đầu tư thường phân tích các chỉ số lợi nhuận trên tổng doanh thu. Nếu trong một kỳ kinh doanh nhất định. Con số lợi nhuận ròng là gì ngày càng tăng cao. Thì điều đó chứng tỏ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng tốt đẹp. Từ đó, những cổ đông sẽ có thêm nhiều sự tin tưởng hơn vào doanh nghiệp.

Giúp chủ doanh nghiệp dễ dàng vay vốn

Vai trò rất quan trọng của lợi nhuận ròng là gì đó là việc phục vụ quá trình vay vốn, kêu gọi đầu tư. Đối với những DN có quy mô lớn thì sẽ cần phải đi kêu gọi vốn đầu tư nhiều hơn. Do đó, lợi nhuận sau thuế sẽ là một trong những cơ sở để các nhà đầu tư cân nhắc có cho DN vay vốn hay không.

 

Lãi ròng là gì và cách tính lãi ròng chuẩn hiện nay

Lãi ròng là gì và cách tính lãi ròng chuẩn hiện nay

 

 

Chi phí ảnh hưởng tới lãi ròng là gì

Các yếu tố chi phí ảnh hưởng tới lãi ròng bao gồm:

– Chi phí hoạt động của doanh nghiệp

Đây là yếu tố đầu tiên là chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Nếu chi phí hoạt động cao thì khi đó lãi ròng sẽ thấp. Ngược lại nếu chi phí hoạt động của doanh nghiệp thấp thì lãi ròng sẽ cao. Căn cứ vào nhân tố này, DN cần có biện pháp để tiết kiệm chi phí hoạt động. Từ đó giúp nâng cao lãi ròng cho doanh nghiệp.

– Giá gốc sản phẩm

Yếu tố ảnh hưởng tiếp theo chính là giá gốc sản phẩm. Yếu tố này có vai trò quan trọng trong việc quyết định chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Do vậy giá gốc sản phẩm càng thấp thì lãi ròng sẽ cao. Vì vậy để cải thiện cũng như đảm bảo tính ổn định lãi ròng. Thì các doanh nghiệp nên tìm các nguồn cung cấp nhiều ưu đãi. Nếu lựa chọn được nguồn cung cấp giá thấp, chất lượng sẽ là lợi thế lớn để nâng cao mức lãi ròng.

– Thuế thu nhập doanh nghiệp

Yếu tố cuối cùng có tác động lớn làm thay đổi lãi ròng chình là thuế thu nhập doanh nghiệp. Yếu tố này không thể tăng hoặc giảm theo ý muốn hay cách thức kinh doanh của DN. Thuế thu nhập được quy định cụ thể theo luật của nhà nước. Chính vì thế yếu tố này có tác động nhỏ trong việc làm thay đổi mức lãi ròng của DN. Và nếu muốn làm tăng mức lãi ròng thì DN cần nâng cao giá bán sản phẩm. Đồng thời giảm bớt giá trị vật liệu, tiết kiệm chi phí. Như vậy sẽ giúp lãi ròng tích lũy nhiều hơn.

 

Lãi ròng là gì và cách tính lãi ròng chuẩn hiện nay

Khái niệm lãi ròng và cách tính lãi ròng chuẩn hiện nay

 

 

Cách tăng lãi ròng hiệu quả

– Doanh nghiệp cần nâng cao năng lực của nhân viên trong hệ thống. Việc này sẽ tạo nên những sản phẩm có thể quy đổi thành tiền. Thậm chí là tạo ra sản phẩm có giá trị cao.

– Doanh nghiệp phải đối mới và gia tăng quy mô sản xuất.

– Để tăng năng suất lao động, tạo ra nhiều giá trị sản phẩm. DN cần ứng dụng khoa học – công nghệ trong sản xuất kinh doanh.

– Doanh nghiệp cần có phương án dự phòng trong kinh doanh. Phương án dự phòng ở đây có thể hiểu là hoạt động kinh doanh lĩnh vực phụ. Có quy mô nhỏ hơn nhằm hỗ trợ cho việc phát triển lĩnh vực cốt lõi.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về lãi ròng là gì và cách tính lãi ròng chuẩn hiện nay. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế trọn gói bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé. 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT